อังกฤษไฟเขียวใช้ยา "โรนาพรีบ" รักษาผู้ป่วยโควิด

21 ส.ค. 2564 | 12:25 น.

สำนักงานกำกับดูแลยาของอังกฤษ อนุมัติให้ใช้ แอนติบอดีแบบผสม หรือ แอนติบอดีค็อกเทล "โรนาพรีบ" เตรียมนำไปแจกจ่ายให้กับผู้ป่วยโควิดในเร็ววัน หลังการแพร่ระบาดโควิดสายพันธ์เดลต้า ยังหนักหน่วง

สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศอังกฤษยังคงรุนแรงอย่างต่อเนื่อง หลังเผชิญกับการระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลต้า ขณะที่ม.อ็อกซ์ฟอร์ด ได้เปิดเผยผลที่ระบุวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์/บิออนเทค และวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า มีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลต้าลดลงภายใน 3 เดือนหลังจากได้รับการฉีดวัคซีน

 

อย่างไรก็ตาม อังกฤษได้พยายามหายารักษา บรรเทา และป้องกันใหม่ๆมารับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ยังคงหนักหน่วง ซึ่งล่าสุดสำนักงานกำกับดูแลยาของอังกฤษ ได้อนุมัติให้ใช้ยา "แอนติบอดีแบบผสม" หรือ "แอนติบอดีค็อกเทล" ที่พัฒนาโดยบริษัท "รีเจเนอรอน ฟาร์มาซูติคอล" ร่วมกับบริษัท "ฮอฟฟ์แมน ลา โรช" ในการป้องกันและรักษาผู้ติดเชื้อโควิด

 

โดยยา "โรนาพรีบ" เป็นยาประเภท "โมโนโคลนอลแอนติบอดี" ซึ่งจะเลียนแบบแอนติบอดี ที่ร่างกายผลิตได้ตามธรรมชาติ เพื่อต่อสู้กับเชื้อโรค โดยสามารถใช้ได้ทั้งในรูปแบบ ฉีดหรือหยดทางสายน้ำเกลือ โดยตัวแอนติบอดี จะเข้าไปจับเชื้อไวรัสโควิด ที่อยู่บริเวณผนังระบบทางเดินหายใจ และ ทำให้เชื้อไวรัสไม่สามารถ เข้าสู่เซลล์ในระบบได้!!

อังกฤษไฟเขียวใช้ยา "โรนาพรีบ" รักษาผู้ป่วยโควิด

สำนักงานกำกับดูแลยา กล่าวว่า "ยา "โรนาพรีบ" ที่ทั้งสองบริษัทพัฒนาร่วมกัน สามารถป้องกันการติดเชื้อ และ ช่วยบรรเทาอาการโรคโควิด ในผู้ป่วยที่มีอาการหนักได้ อีกทั้งยังลดความเสี่ยงในการ ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล
และจะพยายามนำไปแจกจ่าย ให้กับผู้ป่วยในเร็วๆนี้