สมาคมทุเรียนไทย เตรียมยื่นจดทะเบียนกับเว็บ "Weibo" โซเชียลเบอร์ 1 จีน

20 ส.ค. 2564 | 09:25 น.

ก้าวใหม่ สมาคมทุเรียนไทย เตรียมยื่นจด Account Official สมาคมทุเรียนไทย กับทาง "Weibo" เว็บโซเชียลอันดับ 1 ในประเทศจีน รับฤดูกาลผลไม้ภาคตะวันออก ปี 2565

ภานุศักดิ์ สายพานิช

 

นาย ภานุศักดิ์ สายพานิช นายกสมาคมทุเรียนไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ได้อนุมัติงบประมาณเพื่อยื่นจด Account Official สมาคมทุเรียนไทย กับทาง Weibo เว็บโซเชียลอันดับหนึ่งของประเทศจีน เพราะได้เล็งเห็นความสำคัญของการติดต่อสื่อสารกับทางประเทศจีน ที่เป็นประเทศผู้นำเข้าทุเรียนอันดับหนึ่งของประเทศไทย

 

โดยปัจจุบัน Weibo เป็นแพตฟอร์มหลักในการเล่นโซเชียลมีเดีย และได้วางแผนในการใช้ Weibo เป็นช่องทางการสร้างภาพลักษณ์ การแนะนำ โปรโมท ทุเรียนไทย อาทิ คลิป การทำทุเรียนที่มีคุณภาพ ไปยังช่องทางโซเชียลมีเดียของจีนมากขึ้น  เป็นการกระตุ้นตลาดในฤดูกาลทุเรียนปีหน้ารวมไปถึงการแก้ข่าวในเชิงลบ

 

หรือ สร้างความเสียหายให้ทุเรียนไทย เป็นไปได้ด้วยความรวดเร็วอีกด้วย ว่าประเทศไทยมีความปลอดภัย มีการป้องกันการจัดการตั้งแต่ผลผลิตจากในสวน โรงคัดบรรจุ (ล้ง) จนถึงการส่งออก เป็นการสร้างภาพให้ทุเรียนไทยให้มีความน่าเชื่อถือ

 

Weibo (เว่ยป๋อ) คืออะไร ?

 

Weibo เว็บโซเชียลอันดับ 1 ในจีน และเป็นแพลตฟอร์มเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในจีน

 

Weibo เป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในจีน จากเดิม Weibo คือ twitter สไตล์จีนจนมาปัจจุบันนี้กลายเป็นเว็บรายใหญ่ ที่เติบโตแรงแบบ facebook แล้ว มีผู้ใช้งานสูงถึง 4.86 ร้อยล้านราย มีผู้ใช้รายวัน 2.11 ร้อยล้านราย ซึ่งส่วนใหญ่ใช้กับอุปกรณ์เคลื่อนที่สูงถึง 94% และมีรายได้ถึง 114 ร้อยล้านหยวนต่อปี

 

เว็บไซต์ Weibo ที่มียอดผู้ติดตามสูง ส่วนใหญ่จะเป็น ดารานักแสดง+เน็ตไอดอลทั้งในจีนและต่างประเทศ 280,000 ราย ,นักเขียน, แบรนด์ต่างๆทั้งภายในจีน และแบรนด์จากต่างประเทศ ที่ขายสินค้าในจีน 150,000 แบรนด์ กับท้ายสุดคือกลุ่มแฟนคลับ User Generate Content แต่มีจำนวนมากถึง 486 ล้านราย

 

เว็บไซต์ weibo

 

หากเปรียบเทียบ ช่องทางการดูออนไลน์ในจีน อันเนื่องมาจากชาวจีนไม่สามารถดูคอนเท้นต์ออนไลน์จากเว็บไซต์ที่ไม่ใช่ของจีนได้เช่น youtube , google , Netflix , facebook , twitter , Instagram แต่ชาวจีนก็สามารถชมคอนเทนต์ออนไลน์ที่จีนเป็นผู้ผลิตเอง เช่น Weibo , Tencent , BiliBili , Youku เป็นต้น แต่อย่างไรก็ตาม Weibo มีทุกอย่างที่คล้าย facebook , twitter , Instagram อยู่ในเว็บเดียวกัน ทำให้ Weibo เป็นโซเชียลที่มีผู้ใช้ชาวจีน ใช้บริการมากสุดเป็นอันดับ 1 ในปัจจุบัน

 

นายภานุศักดิ์  กล่าวตอนท้ายว่า ต้องยอมรับว่าการทำงานในต่างประเทศไม่ใช่ให้รัฐบาลนำเอกชน แต่ควรเดินไปพร้อมกัน ทางสมาคมเห็นแล้วก็พยายามที่จะสร้างขึ้นมา ล่าสุดก็มีการตั้งสมาคมชาวสวนไม้ผลภาคใต้ เพื่อเชื่อมโยงกับสมาคมเพื่อที่มีปัญหาจะได้ดูแลได้อย่างถ้วนถึง รวดเร็ว และในอนาคตจะต้องมีการตั้งทุกภาค ตรงนี้มีความจำเป็นต่อไปจะต้องมีการแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านจะรุนแรงขึ้น ถ้าไม่เตรียมช่องทางสื่อสารทางจีนไว้ก็จะลำบาก ดังนั้นต้องเตรียมการรองรับไว้ก่อน คาดว่าจะทันในฤดูกาลใหม่ปี 2565