อพวช. เปิด YouTube NSM Thailand หนุนเรียนวิทย์ ฟอร์ม โฮม

19 ส.ค. 2564 | 12:22 น.

อพวช. รับมือสถานการณ์โควิดระลอกใหม่ ดันโครงการ“Science Delivery By NSM Season 2” วิทยาศาสตร์ส่งตรงถึงบ้าน ผ่านช่องทาง YouTube NSMThailand ตามแผนปรับแพลตฟอร์มออฟไลน์สู่ออนไลน์

ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยว่า สถานการณ์สภาวะวิกฤติจากโควิด-19ที่ยังคงดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่อง พฤติกรรมของผู้คนในสังคมจึงต้องปรับเปลี่ยนเข้าสู่วิถีชีวิตใหม่ (New Normal) ซึ่ง อพวช. ได้เดินหน้าขยายโอกาสการเรียนรู้ผ่านโครงการ “Science Delivery By NSM Season 2” วิทยาศาสตร์ส่งตรงถึงบ้านอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เป็นแหล่งการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ในรูปแบบออนไลน์ผ่านช่องทาง YouTube : NSMThailand

 

ที่เน้นการเรียนรู้ออนไลน์อย่างสร้างสรรค์ สนุกสนาน ได้ทุกที่ทุกเวลาทั่วทุกมุมโลก (Learning Science for anywhere anything) และเข้าถึงองค์ความรู้ในรูปแบบต่าง ๆ และท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์แบบออนไลน์ได้อย่างทั่วถึงผ่านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต

 

 

ด้าน ดร.กรรณิการ์ เฉิน รองผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กล่าวว่า อพวช.มีการผลิตรายการใหม่ๆ เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม มากถึง 16 รายการ ที่มีความหลากหลายของเนื้อหารายการองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมที่อยู่รอบตัวเรา ในช่วง Work From Home    หรือ เรียน Online หลากหลายรายการที่เหมาะสมกับทุกเพศ ทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นรายการเกี่ยวกับการดูแลด้านสุขภาพบอกเล่าในแง่มุมด้านวิทยาศาสตร์ มีรายการ Health me up และ Sport Hack ส่วนคนที่ชื่นชอบการทำอาหารเราก็มีรายการ คิดเช่น – science โดยได้เชฟฟาง ณัฐพงศ์ หน่อชูเวช มาปรุงรสรังสรรค์เมนูจานเด็ดกับของดีคู่ครัวไทย สำหรับรายการด้านวิทยาศาสตร์ให้แง่ของประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ ธรรมชาติวิทยา มีรายการ ย้อนรอยวิทย์, บ้านนาเมือง , เที่ยวทั่วทิศวิทย์ทั่วไทย, Research Tour 

 

สำหรับ อพวช. ได้จัดสรรเรื่องราวต่าง ๆ ของวิทยาศาสตร์และหาสิ่งจูงใจเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ หรือกระตุ้นให้เยาวชนเกิดการเรียนรู้ อาทิรายการ NSM Family Club โดยมีน้องอาเธอร์ และคุณแม่บอกมาเล่าเรื่องราววิทยาศาสตร์ง่าย ๆ ภายในบ้าน, รายการ Science Gangster เป็นรายการเรียลลิตี้ที่นำน้อง ๆ Influencer ที่ชนะการประกวดมาชวนคุณตะลุยท่องโลกวิทยาศาสตร์ , รายการด้านการประดิษฐ์แนววิทยาศาสตร์ก็มี Maker Man เป็นการประดิษฐ์หุ่นยนต์จากกระดาษ , รายการ Science Craft หรือรายการด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม เปิดโลกการสื่อสารผ่านรายการ Coding Explorer

 

 

และมีรายการสำหรับผู้สูงวัยให้เข้าถึงการเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับการใช้แอปพลิเคชันอย่างถูกวิธีผ่านรายการวัยเก๋ารู้เท่าทันเทคโนโลยี ส่วนคนที่ชอบและรักสัตว์เลี้ยงภายในบ้านมีผู้เชี่ยวชาญมาบอกเล่าเรื่องราวดี ๆ กับรายการ Pet at Home และสำหรับใครที่ชอบปลูกต้นไม้ พืชผักสวนครัว หรือดอกไม้ภายในบ้านเรียนรู้ไปกับรายการ plant at home  

 

ทั้งนี้ รายการดังกล่าวข้างต้นเป็นรายการที่ อพวช. คัดสรรและตั้งใจผลิตให้กับทุก ๆ คน เพื่อให้เกิดสังคมแห่งการตระหนักรู้ กระบวนการคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผล และนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและเรื่องราวที่จะเกิดขึ้นในอนาคต