MORHELLO ลุยโปรเจ็คกัญชาหนุนการรักษาโรคด้วย Cannabidiol

18 ส.ค. 2564 | 07:45 น.

MORHELLO ผนึกกำลังวิทยากรชั้นนำแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกัญชาทางการแพทย์ระดับโลก เปิดตัวหลักสูตรการอบรมทางออนไลน์เชิงวิชาการขั้นสูงด้านกัญชาทางการแพทย์ สำหรับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านครั้งแรกในเมืองไทย หวังสร้างคอมมูนิตี้การรักษาโรคด้วย Cannabidiol

นางศิริญา เทพเจริญ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการตลาด บริษัท ณุศาศิริ (มหาชน)บริษัทชั้นแนวหน้าในวงการอสังหาริมทรัพย์ ผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์ม MORHELLO เปิดเผยว่า จากวัตถุประสงค์ของการก่อตั้งแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อสุขภาพและการแพทย์ ภายใต้แบรนด์  “MORHELLO” ซึ่งตั้งเป้าที่จะเป็นแพลตฟอร์มทางการแพทย์ขั้นสูงแห่งแรกสำหรับแพทย์ที่ให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยรักษาด้วยการใช้กัญชาทางการแพทย์แบบครบวงจรหนึ่งเดียวของไทย

 

MORHELLOได้มองเห็นถึงโอกาสในการเรียนรู้ของแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ของไทยเพื่อศึกษาในเรื่องของกัญชากับการรักษาในเชิงลึกเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์การศึกษาวิจัยและการผลิตผลิตภัณฑ์สุขภาพและเพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและต่อยอดวงการสาธารณสุขของไทยจึงได้เกิดการร่วมมือกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญระดับโลก

 

ในการจัดหลักสูตรการอบรมทางออนไลน์เชิงวิชาการขั้นสูงครั้งแรกขึ้นในประเทศไทยที่จะรวบรวมแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านกัญชาและเอ็นโดแคนนาบินอยด์ (Endocannabinoid) ระดับโลก มาให้ความรู้ที่เป็นผลวิจัยทางการแพทย์ที่ได้รับการรับรอง เพื่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างสูงสุด

ซึ่งการจัดการอบรมในครั้งนี้ ถือได้ว่าเป็นโอกาสสำคัญในการเรียนรู้ของแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ของไทย ซึ่งถือเป็นหลักสูตรอบรมขั้นสูงของการใช้กัญชาทางการแพทย์ครั้งแรกในประเทศไทยที่มีเป้าหมายเพื่อให้แพทย์ และบุคลากรทางการแพทย์เฉพาะด้านที่สนใจได้เรียนรู้เชิงลึก เพื่อเพิ่มองค์ความรู้และเพื่อเป็นประโยชน์ทางการรักษา มุ่งส่งเสริมมาตรฐานและความรู้ขั้นสูงจากอาจารย์หมออันทรงคุณวุฒิจากทั่วโลก เพื่อส่งเสริมการพัฒนา ค้นคว้า วิจัยด้านวิทยาศาตร์กัญชาทางการแพทย์แบบยั่งยืนเพิ่มโอกาสใหม่ในวิทยาศาสตร์การแพทย์ขั้นสูงและเพิ่มโอกาสทางอาชีพในการเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาด้านการดูแลสุขภาพและการรักษาโรคเฉพาะด้าน

 

ทั้งยังช่วยสร้างชุมชนผู้เชี่ยวชาญด้านกัญชาทางการแพทย์ในประเทศไทยส่งเสริมให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านการดูแลสุขภาพด้วยกัญชาสำหรับแพทย์มืออาชีพและผู้ป่วยในอนาคตโดยจะมีการจัดอบรมหลักสูตรการเรียนการสอนเพื่อให้เป็นประโยชน์ในการต่อยอดของวงการสาธารณสุขของประเทศไทยขึ้นในเดือนตุลาคมนี้”

นพ.ดร.วรโชติ กรัณยโสภณ กล่าวเสริมว่า  เราจะมุ่งเน้นไปที่สถานการณ์ฉุกเฉินและแนวโน้มที่สำคัญของการดูแลสุขภาพ ซึ่งเรามองเห็นโอกาสที่มากมายในอนาคตเพราะยาที่ได้จากการสกัดจากพืชสามารถเปลี่ยนแนวโน้มของการใช้ยาทั่วโลก โดยในบรรดาสารแคนนาบินอยด์ทั้งหมด cannabidiol ได้มีการใช้กันอย่างแพร่หลายในการรักษาโรคทางจิตเวช เนื่องจากไม่มีผลข้างเคียงด้านจิตใจ

 

นอกจากนี้ในทางการแพทย์เชิงประยุกต์ได้มีการนำน้ำมัน cannabidiol ในการคลายความวิตกกังวลและลดอาการที่เกิดจากภาวะซึมเศร้า การบรรเทาความเครียด การป้องกันโรคเบาหวาน บรรเทาอาการปวด รักษาอาการเจ็บป่วยจากโรคมะเร็ง บรรเทาการอักเสบ ทั้งนี้จากการที่มีการใช้สาร CBD ในผลิตภัณฑ์รักษาโรคเพิ่มขึ้น  ตลาด cannabidiol ทั่วโลกคาดว่าจะเติบโตในอัตราเร่งตลอดระยะเวลาคาดการณ์ ทั้งนี้จากรายงานการศึกษาของ Prohibition Partners ได้มีการคาดการณ์ว่ามูลค่าของยา Sativex และ Epidolex ที่ใช้ในการรักษาโรคปวดเรื้อรังและโรคลมชักซึ่งมีสาร cannabidiol ประกอบ จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดจาก 227 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็น 273 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และ จาก 940 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็น 1.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2564 และปี 2567 ตามลำดับ ซึ่งถือเป็นโอกาสมหาศาลของเกษตรกร ชุมชน และการแพทย์และการสาธารณสุขไทยในอนาคตที่จะได้เรียนรู้โอกาสในการใช้สารสกัดจากกัญชามาใช้ในการรักษา และต่อยอดสู่งานวิจัยแบบเชิงลึก” 

 

ทั้งนี้หลักสูตรการอบรมทางออนไลน์เชิงวิชาการขั้นสูงด้านกัญชาทางการแพทย์สำหรับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านกำหนดจะจัดขึ้น เป็นเวลา 6 สัปดาห์ ในทุกวันเสาร์ ที่ 2, 9, 16, 23, 30 ตุลาคม และ 6  พฤศจิกายน 2564 ระหว่างเวลา17.00-20.00น.ของแต่ละวันซึ่งจะประกอบด้วยหลักสูตรการอบรมขั้นสูง

 

 

ภายใต้หัวข้อการเรียนรู้เฉพาะด้าน ภายใต้หัวข้อ ประวัติศาสตร์ของกัญชาทางการแพทย์ คำศัพท์เฉพาะทาง ระบบกัญชาในร่างกาย(TheEndocannabinoidSystem)วิธีการให้ยาด้วยเภสัชจลนศาสตร์/เภสัชพลศาสตร์สำหรับตัวยาแต่ละตัวและคู่มือปริมาณยาที่ให้เป้าหมายและแผนการรักษาต่อสถานะโรคสายพันธุ์พื้นฐานและประโยชน์จากการบำบัดโรคต่อสถานะโรคสิ่งที่ต้องระมัดระวังสำหรับผู้ป่วยที่รับยาแบบซับซ้อนอะไรคือความเสี่ยงและสิ่งตอบแทนที่ได้รับ?

 

สภาวะของจิตใจและการนำจิตวิทยามาใช้ประโยชน์จากการรักษาที่เป็นไปได้ของCannabidiolสำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็งการนำกัญชามาประยุกต์ใช้ในคลินิกสำหรับผู้ป่วยมะเร็งสารCannabinoidsกับการแก้ปัญหาที่เกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือดหัวใจการใช้กัญชาในการจัดการความผิดปกติของระบบประสาทและกล้ามเนื้อโดยแพทย์ที่สนใจที่จะเข้าร่วมอบรมพร้อมรับใบรับรองผ่านการอบรมขั้นสูง