โออิชิ ปล่อยคาราวาน “โออิชิ ฟู้ด ทรัค” ปลุกกำลังซื้อช่วงล็อกดาวน์

18 ส.ค. 2564 | 06:21 น.

“โออิชิ” ลุยโมเดลใหม่ “ร้านอาหารเคลื่อนที่” พร้อมเปิดตัวคาราวาน “โออิชิ ฟู้ด ทรัค” (OISHI Food Truck) พร้อมให้บริการสินค้าและอาหารญี่ปุ่นทั้งแบบซื้อกลับบ้านและเดลิเวอรี่ สร้างโอกาสการขายในช่วงวิกฤตล็อกดาวน์ร้านอาหาร

นายไพศาล อ่าวสถาพร รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจร้านอาหาร บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ โออิชิ เปิดเผยว่า ในสถานการณ์ปัจจุบัน ทั้งการแพร่ระบาดและมาตรการเชิงป้องกันที่เข้มข้น ส่งผลกระทบต่อธุรกิจร้านอาหาร โดยเฉพาะร้านอาหารที่มีสาขาอยู่ในห้างฯ อย่างมาก ซึ่งข้อกำหนดและเงื่อนไขต่าง ๆ  ทำให้ผู้บริโภคอาจไม่ได้รับความสะดวกในการใช้บริการอย่างเต็มที่ โออิชิ จึงต้องเร่งปรับแผน เพื่อตอบสนองและอำนวยความสะดวกให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสินค้าและบริการได้เช่นเดิม

โออิชิ ปล่อยคาราวาน “โออิชิ ฟู้ด ทรัค” ปลุกกำลังซื้อช่วงล็อกดาวน์

“ซึ่งที่ผ่านมา เราให้ความสำคัญกับการพัฒนาช่องทางขายแบบซื้อกลับบ้าน (Take Home) และจัดส่ง (Delivery) มากขึ้น ขณะเดียวกัน ก็มีการปรับรูปแบบร้านให้เหมาะสมสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมทางการตลาดในปัจจุบัน โดยเน้นเคลื่อนเข้าสู่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างครอบคลุมและรวดเร็ว ผ่านการเปิดตัวและขยายธุรกิจสู่ร้านอาหารประเภท ฟู้ด ทรัค หรือรถจำหน่ายอาหารเคลื่อนที่ ภายใต้ “โออิชิ ฟู้ด ทรัค” มากขึ้นเช่นเดียวกัน”

สำหรับ “โออิชิ ฟู้ด ทรัค” จะประกอบไปด้วยนั้นสินค้าและอาหารญี่ปุ่นในเครือโออิชิ  ให้บริการทั้งแบบซื้อกลับบ้านและจัดส่งหรือเดลิเวอรี่ครบครันกับสินค้าและอาหารญี่ปุ่น คุณภาพ สดใหม่ ราคาย่อมเยา อาทิเช่น เมนูกลุ่มเบนโตะ (ข้าวกล่องญี่ปุ่น) : ยากิโทริ เทอริยากิ เบนโตะ เซ็ต, บูตะ สตะมินะ เบนโตะ เซ็ต, และ แซลมอน เบนโตะ เซ็ต เมนูกลุ่มดงบุริ (ข้าวหน้าญี่ปุ่น) : ข้าวหน้าหมูเกาหลี, ข้าวหน้าไก่ย่างซีอิ๊ว, และ ข่าวหน้าปลากซาบะ ไปจนถึง เมนูกลุ่มอาหารว่างและของทานเล่น ราคาเริ่มต้น 69 บาท (สำหรับเมนู เกี๊ยวซ่าทอด) เป็นต้น

โออิชิ ปล่อยคาราวาน “โออิชิ ฟู้ด ทรัค” ปลุกกำลังซื้อช่วงล็อกดาวน์

เบื้องต้นกำหนดจุดจอดประจำ และให้บริการภายในสถานีบริการน้ำมันหรือปั๊ม (ซึ่งเป็นแหล่งที่มีผู้คนสัญจรไปมาจำนวนมาก) ในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และจังหวัดหัวเมืองใหญ่ ประจำที่ (1) ปตท. ปัญญาอินทรา – เขตคันนายาว, (2) ปตท. เอนเนอร์ยี่ พาร์ค – เขตตลิ่งชัน, (3) ปตท. แยกหาดจอมเทียน – ชลบุรี (4) ปตท. คลองหลวง คลอง 1 - ปทุมธานี, (5) ปตท. แพรกษา – สมุทรปราการ และ (6) จุดพักรถ พอร์โต โก บางปะอิน - พระนครศรีอยุธยา พร้อมมีแผนเพิ่มจำนวนและขยายพื้นที่ให้บริการอย่างต่อเนื่อง เช่น (7) ปั๊มน้ำมันบางจาก บายพาส (ขาเข้ากรุงเทพฯ) – ชลบุรี และพื้นที่อื่น ๆ ภายในเร็ว ๆ นี้ต่อไป

ทั้งนี้ “รถจำหน่ายอาหารเคลื่อนที่ “โออิชิ ฟู้ด ทรัค” คันแรกเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนธันวาคม 2563 (ซึ่งเป็นรถคันต้นแบบที่ตกแต่งแบบจัดเต็ม) พร้อมมีอาหารญี่ปุ่นเมนูยอดนิยมไว้บริการ เน้นเมนูซื้อกลับบ้าน รับประทานสะดวก  แต่คันนี้จะหมุนเวียนเปลี่ยนจุดที่ตั้งไปเรื่อย ๆ ไม่เหมือนคันอื่น ๆ เช่น วันที่ 16 - 22 สิงหาคม 2564 จอดให้บริการที่ ปตท. บ้านโพธิ์ และวันที่ 23 สิงหาคม 2564 - 25 กันยายน 2564 จอดให้บริการที่ ปตท. สำรวยบริการ 2 ในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ขณะที่การลงทุนขยายและเพิ่มหน่วยรถจำหน่ายอาหารเคลื่อนที่ฯ นั้นจะเป็นการเพิ่มอัตราส่วนของรายได้และฐานลูกค้ามากขึ้น”

 

โออิชิ ปล่อยคาราวาน “โออิชิ ฟู้ด ทรัค” ปลุกกำลังซื้อช่วงล็อกดาวน์

อย่างไรก็ดี การปรับตัวเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงและสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โมเดล “โออิชิ ฟู้ด ทรัค” นี้จะไม่เป็นเพียงสีสันในการทำตลาดเท่านั้น แต่ชูเป็นกลยุทธ์หลักในการขยายสาขาและพื้นที่ให้บริการ ในเวลาที่ร้านอาหารญี่ปุ่น โออิชิ ไม่สามารถให้บริการได้ตามปกติ เพื่อสร้างโอกาสในช่วงล็อกดาวน์