ตำรวจ จ่อเอาผิด "ณัฐวุฒิ" กับพวกจัดคาร์ม็อบ เข้าข่ายผิด พรก.ฉุกเฉิน

16 ส.ค. 2564 | 08:15 น.

รองโฆษกตำรวจ เผย ความเสียหายจากเหตุชุมนุมจัด คาร์ม็อบเมื่อ 15 สิงหา ตำรวจอยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน เอาผิด "ณัฐวุฒิ" กับพวก เข้าข่ายผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

วันที่ 16 ส.ค.2564 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกตร. กล่าวว่า การชุมนุมวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา พบมีการรวมตัวชุมนุมจัดกิจกรรมคาร์ปาร์ค การประกาศเชิญชวนมาชุมนุม ถือเป็นความผิดส่วนหนึ่งอยู่แล้ว หลังมีการยุติการชุมนุม มีบางกลุ่ม ไม่สนใจเรียกร้องทางการเมือง แต่ต้องการแยกตัวออกมา เพื่อสร้างความวุ่นวายทางการเมือง ตำรวจจึงมีความจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมาย เพื่อไม่ให้สถานการณ์บานปลาย พร้อมยอมรับว่า จากการข่าว ตำรวจมีข้อมูลแกนนำ หรือบุคคลเสี่ยงที่จะก่อความรุนแรงอยู่แล้ว และที่ผ่านมา ตำรวจสามารถจับกุมได้ทั้งขณะก่อเหตุ หรือหลังก่อเหตุ
 

ส่วนผู้โพสต์เชิญชวนชุมนุม ทั้งกองบัญชาการตำรวจนครบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีการดำเนินคดีทั้งคนต้นโพสต์ และผู้แชร์ข้อมูล หรือผู้ที่บิดเบือนข้อมูล โดยมีเจตนาปลุกปั่น ส่วน นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตแกนนำ นปช. และแกนนำต่างๆ เบื้องต้น เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และอยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานเพิ่มเติมว่า จะมีความผิดอื่นอีกหรือไม่

 

ส่วนกรณีกระสุนยางของเจ้าหน้าที่ตำรวจส่วนใหญ่เป็นสีดำ แต่เหตุที่มีสีอื่นอาจจะอยู่คนละล็อตที่ทำงานจัดซื้อ ซึ่งจะต้องดำเนินการตรวจสอบกระสุนยางแต่ละชนิดต่อไป ส่วนภาพชายสูงอายุนอนบาดเจ็บที่ศีรษะและเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนเดินผ่านโดยไม่ช่วยเหลือ พ.ต.อ.กฤษณะ ยืนยันว่า ในทุกพื้นที่ที่มีการบังคับใช้กฎหมาย หากพบคนเจ็บ จะมีการประสานแพทย์ หรือผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ พร้อมอำนวยความสะดวกในการเข้าออกพื้นที่อยู่แล้ว ไม่ได้เป็นตามข้อมูลที่ปรากฎแต่อย่างใด

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตแกนนำ นปช.

ด้าน พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผบช.น.ดูแลงานจราจร เปิดเผยว่า การชุมนุมวันนี้ ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางที่มุ่งสู่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิทุกเส้นทาง ตั้งแต่เวลา 14.00 น. ทั้งถนนพญาไท พหลโยธิน อโศก-ดินแดง ราชวิถี วิภาวดีรังสิต ราชปรารถ ซอยพหลโยธิน 2 ทางลงด่วยอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ทางลงด่วนวิภาวดีรังสิต และอุโมงค์ข้ามแยกใต้ด่วนดินแดง

 

พร้อมยอมรับว่า ช่วงที่ผ่านมา กลุ่มผู้ชุมนุมมีการทำลายป้อมจราจร ทำให้เมื่อเลิกการชุมนุมแล้ว ตำรวจจราจร ไม่สามารถเข้าอำนวยความสะดวกด้านการจราจรได้ ส่งผลให้เกิดการจราจรหลายเส้นทาง โดยเฉพาะ บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง