รอชมเที่ยงวันนี้ ปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกรุงเทพฯ ครั้งที่ 2

16 ส.ค. 2564 | 03:00 น.

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ชวนติดตามปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกรุงเทพฯ ครั้งที่ 2 รอชมวันนี้ยืนกลางแดด "ไร้เงาหัว" เวลา 12.22 น.

ปรากฎการณ์ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกรุงเทพมหานครเกิดขึ้นปีละ 2 ครั้ง สำหรับปีนี้เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันจันทร์ที่ 26 เมษายน 2564 เวลาประมาณ 12:16 น. ล่าสุดมีรายงานจากเพจเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ โพสต์ข้อความระบุว่า ในวันนี้ 16 สิงหาคม 2564 เวลา 12.22 น.จะเกิดปรากฎการณ์ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 2 เกิดขึ้น

ทั้งนี้ ในช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายน ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับประเทศไทย ครั้งที่ 2 ของปี เริ่มจากเหนือสุดของประเทศ จากนั้นเปลี่ยนตำแหน่งเคลื่อนลงทางใต้เรื่อย ๆ

จนกระทั่งวันที่ 16 สิงหาคม 2564 ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับกรุงเทพมหานคร เวลา 12:22 น. หากยืนกลางแดดช่วงเวลาดังกล่าว เงาของร่างกายจะตกอยู่ใต้เท้าพอดี

ด้วยตำแหน่งที่ตั้งของประเทศไทยอยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตร ระหว่างละติจูด 5-20 องศาเหนือ ส่งผลให้ในหนึ่งปี ดวงอาทิตย์จะเคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่ดังกล่าวถึง 2 ครั้ง คือ ในช่วงเมษายน-พฤษภาคม และกรกฎาคม-กันยายน โดยจะมีคาบการโคจรพาดผ่านแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ แต่ละจังหวัดของประเทศไทยจึงเห็นดวงอาทิตย์ผ่านเหนือศีรษะไม่พร้อมกัน ดูข้อมูลปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก ครั้งที่ 2 ของแต่ละจังหวัดได้ที่ https://www.narit.or.th/index.php/news/1696-sun-77-2564

การที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นโลกทำให้ได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์อย่างเต็มที่ แต่อุณหภูมิจะสูงที่สุดหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น ปริมาณฝน เมฆ อิทธิพลจากมรสุม ความร้อนสะสมในบรรยากาศ ฯลฯ วันที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากจึงอาจไม่ใช่วันที่มีอุณหภูมิสูงที่สุดเสมอไป