คาบูลแตกแล้ว! ปธน.อัฟกานิสถานหนีออกนอกประเทศ ตาลีบันยึดเมืองหลวง

16 ส.ค. 2564 | 00:29 น.

นักรบตาลีบันยึดทำเนียบประธานาธิบดีอันเป็นสัญลักษณ์การยึดครองกรุงคาบูล เมืองหลวงอัฟกานิสถานสำเร็จแล้ววานนี้ (15 ส.ค.) ขณะที่ปธน.พลัดถิ่นยอมรับตัดสินใจหนีเพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะ โฆษกตาลีบันให้คำมั่นจะรักษาความสงบในประเทศ ก่อนสถาปนา Islamic Emirate of Afghanistan

นายอัชราฟ กานี ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน ได้เดินทางออกนอกประเทศแล้วคืนวานนี้ (15 ส.ค.) หลังจากกลุ่มติดอาวุธตาลีบัน ได้ล้อมกรอบและรุกคืบเข้าสู่ กรุงคาบูล เมืองหลวงของ อัฟกานิสถาน โดยสามารถยืดครองพื้นที่ส่วนใหญ่ในกรุงคาบูลได้สำเร็จ รายงานล่าสุดยืนยัน กลุ่มตาลีบันได้เข้ายึดทำเนียบประธานาธิบดีอัฟกานิสถานแล้วในขณะนี้

 

นายมูฮัมหมัด นาอิม โฆษกของกลุ่มตาลีบันได้ทวีตข้อความเพื่อประกาศเจตนารมณ์ว่า กลุ่มตาลีบันจะไม่ทำอันตรายต่อสถานทูต นักการทูต และชาวต่างชาติในกรุงคาบูล พร้อมกับให้คำมั่นว่า กลุ่มตาลีบันจะรักษาความปลอดภัยทั่วทั้งอัฟกานิสถาน โดยย้ำภารกิจในการรักษาความปลอดภัยในกรุงคาบูลและเมืองอื่นๆของประเทศ

คาบูลแตกแล้ว! ปธน.อัฟกานิสถานหนีออกนอกประเทศ ตาลีบันยึดเมืองหลวง

สื่อต่างประเทศหลายแห่งรวมถึงสำนักข่าว CNN ได้เผยแพร่ภาพฟุตเทจที่แสดงให้เห็นว่า นักรบชาวตาลีบันได้เข้ายึดทำเนียบประธานาธิบดีอัฟกานิสถานแล้ว นอกจากนี้ กลุ่มตาลีบันประกาศว่าจะจัดตั้ง "Islamic Emirate of Afghanistan" ในเร็วๆนี้

 

ทางด้านปธน.กานีได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า การที่เขาตัดสินใจเดินทางออกนอกประเทศนั้น เพราะต้องการหลีกเลี่ยงการนองเลือดและการปะทะกับกลุ่มตาลีบัน ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อประชาชนหลายล้านคนในกรุงคาบูล อย่างไรก็ดี เขาไม่ได้เปิดเผยว่าเดินทางไปยังประเทศใด แต่มีรายงานก่อนหน้านี้ว่า เขาเดินทางไปยังประเทศทาจิกิสถาน ขณะที่บางรายงานก็ระบุว่าเขาเดินทางไปยังอุซเบกิสถาน

 

สถานการณ์ในอัฟกานิสถานทวีความรุนแรงมากขึ้นนับตั้งแต่กลุ่มนักรบตาลีบันเข้ายึดครองเมืองกันดาฮาร์และเฮรัต ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 และ 3 ของประเทศในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา และจากนั้นหลายประเทศในโลกตะวันตกได้เริ่มอพยพเจ้าหน้าที่ของตนออกจากเมืองหลวงคาบูล ขณะที่ตาลีบันสามารถยึดครองพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศได้ในเวลาเพียงไม่กี่วัน โดยหลายเมืองยินยอมเปิดทางให้กลุ่มตาลีบันโดยไม่มีการสู้รบแต่อย่างใด

คาบูลแตกแล้ว! ปธน.อัฟกานิสถานหนีออกนอกประเทศ ตาลีบันยึดเมืองหลวง

การล่มสลายอย่างรวดเร็วของรัฐบาลอัฟกานิสถานได้สร้างความตกตะลึงให้กับบรรดาชาติพันธมิตร NATO และส่งผลให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า การที่สหรัฐอเมริกาถอนกองกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถานนั้น เป็นสาเหตุที่ทำให้กลุ่มตาลีบันสามารถยึดครองอัฟกานิสถานได้ราวสายฟ้าแลบ 

 

นายเบน วอลเลซ รัฐมนตรีกลาโหมอังกฤษ เตือนว่า กลุ่มอัลกออิดะห์จะกลับมาครองอำนาจในอัฟกานิสถาน หลังจากที่กลุ่มตาลีบันสามารถยึดครองพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ พร้อมกับแสดงความกังวลว่า อัฟกานิสถานจะกลับมาเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มก่อการร้ายอีกครั้งหนึ่ง

 

ทั้งนี้ สหรัฐได้ส่งทหารจำนวน 3,000 นายเพื่อช่วยเหลือในการอพยพเจ้าหน้าที่บางส่วนออกจากสถานทูตสหรัฐประจำอัฟกานิสถาน ขณะที่อังกฤษส่งทหารราว 600 นายเพื่ออพยพประชาชนของตนเองออกจากอัฟกานิสถานเช่นกัน ขณะที่ประเทศอื่นๆ เช่น เนเธอร์แลนด์ เยอรมนี และนอร์เวย์ ต่างก็ประกาศอพยพเจ้าหน้าที่และประชาชนของตน

คาบูลแตกแล้ว! ปธน.อัฟกานิสถานหนีออกนอกประเทศ ตาลีบันยึดเมืองหลวง

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มตาลีบันได้บุกพื้นที่ในเขตคาลากัน , ชาราบากห์ และปากห์มาน ซึ่งเป็นการล้อมกรอบกรุงคาบูลเข้ามาจากทุกด้าน ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังเมืองจะลาลาบาดถูกกลุ่มตาลีบันยึดครองได้แล้ว โดยเมืองดังกล่าวเป็นเมืองใหญ่เมืองสุดท้ายนอกกรุงคาบูลที่รัฐบาลกลางเคยมีอำนาจปกครอง