รพ.ปิยะเวท เร่งแก้วิกฤติเตียง เปิดรพ.สนาม รับผู้ป่วยสีเหลือง

14 ส.ค. 2564 | 07:47 น.

โรงพยาบาลปิยะเวท จับมือกลุ่มปตท. ซีพี แก้ปัญหาคอขวด วิกฤติเตียงเต็ม เปิดรพ.สนาม รับผู้ป่วยสีเหลือง 350 เตียง

นพ.วิทิต อรรถเวชกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการบริษัท โรงพยาบาลปิยะเวท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่เดือนมีนาคมปีก่อนจนถึงปัจจุบัน โรงพยาบาลในเครือบางปะกอกและปิยะเวทได้ทุ่มเทในการช่วยเหลือสังคมและให้การรักษาผู้ป่วยโควิด19 อย่างเต็มที่

 

ล่าสุดโรงพยาบาลปิยะเวทได้ร่วมมือกับกลุ่มปตท. จัดทำโรงพยาบาลสนาม(สีเหลือง) เพื่อให้การรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการระดับกลางซึ่งมีจำนวนมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันมียอดผู้ป่วยสะสม 212,179 ราย รักษาอยู่ในโรงพยาบาลจำนวน 61,299 ราย รักษาในโรงพยาบาลสนาม 150,880 ราย อาการหนักจำนวน5,565 ราย

รพ.ปิยะเวท เร่งแก้วิกฤติเตียง เปิดรพ.สนาม รับผู้ป่วยสีเหลือง

และอาการหนักใช้ท่อช่วยหายใจจำนวน1,111 ราย (ข้อมูลวันที่ 13 สิงหาคม 2564) อีกทั้งยังมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่เฉลี่ยวันละ 20,000-23,500 คน ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้จำนวนเตียงในโรงพยาบาลทั้งของรัฐบาลและเอกชนไม่สามารถรองรับผู้ป่วยที่เพิ่มมากขึ้นทุกวัน โดยรัฐบาลมีนโยบายให้ผู้ป่วยรักษาตัวที่บ้าน (Home Isolation) และในชุมชน (Community Isolation)

 

อย่างไรก็ดี เมื่อผู้ป่วยมีอาการป่วยมากขึ้นสู่ระดับกลาง (สีเหลือง) ผู้ป่วยจำเป็นต้องได้รับการรักษาที่โรงพยาบาลและมีบุคลากรทางการแพทย์พร้อมอุปกรณ์การแพทย์ดูแลอย่างใกล้ชิดจึงจะสามารถรักษาผู้ป่วยได้อย่างทันท่วงทีและลดอัตราการเสียชีวิตได้

 

ซึ่งทางโรงพยาบาลปิยะเวทและโรงพยาบาลในเครือบางปะกอกจึงได้ร่วมกับภาคเอกชนสร้างโรงพยาบาลสนามสีเหลืองและได้รับความร่วมมือกับโรงแรมเดอะบาซาร์แบงค็อกในการเข้าใช้สถานที่จัดตั้งเป็นโรงพยาบาลสนามขนาดใหญ่ขนาด 350 เตียงเพื่อรองรับผู้ป่วยที่อยู่ในกลุ่มอาการระดับสีเหลือง ที่มีอาการในระดับหนักขึ้น

 

โดยมีระบบไฮโดรเจนท่อสายตรง Direct Tube ส่งตรงถึงทุกเตียงผู้ป่วย โดยแต่ละเตียงจะมีระบบฟอกอากาศที่มีประสิทธิภาพสูง เพื่อฆ่าเชื้อโรค ทำให้สภาพอากาศภายในห้องผู้ป่วยสะอาดและปลอดภัย พร้อมกันนี้ยังมีระบบกรองอากาศระดับอุตสาหกรรมเพื่อทำให้อากาศบริเวณด้านนอกของโรงพยาบาลสนามสะอาดและปราศจากเชื้อโรค

นพ.วิทิต อรรถเวชกุล

ทั้งนี้ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกลุ่มปตท.ในจัดสร้างโรงพยาบาล พร้อมจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์สำหรับ 300 เตียงซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในโครงการลมหายใจเดียวกันและเครือเจริญโภคภัณฑ์จำนวน 50 เตียง

 

การจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเป็นการผนึกกำลังการสนับสนุนงบประมาณในการจัดสร้างจากภาคเอกชนและได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐเพื่อช่วยเหลือสังคมแบ่งเบาภาระโรงพยาบาลหลักยังเป็นการดึงศักยภาพของทางโรงพยาบาลปิยะเวทและมูลนิธิ รพ.เครือบางปะกอก รพ.เครือปิยะเวท ในเรื่องของความเชี่ยวชาญในด้านการรักษาพยาบาล

 

นพ.วิทิต กล่าวอีกว่า เนื่องจากโรงพยาบาลปิยะเวทและมูลนิธิรพ.เครือบางปะกอก รพ.เครือปิยะเวท มีความพร้อมทางด้านเทคโนโลยีทางการแพทย์และมีศักยภาพของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางครบถ้วนจึงทำให้มั่นใจได้ว่า หากผู้ป่วยที่ได้รับเชื้อโควิด-19 พร้อมมีโรคประจำตัวร่วมด้วย

รพ.ปิยะเวท เร่งแก้วิกฤติเตียง เปิดรพ.สนาม รับผู้ป่วยสีเหลือง

เข้ามารักษาทางโรงพยาบาลก็สามารถวินิจฉัยและรักษาโรคควบคู่กันไปได้ในทันทีโดยทั้งหมดนี้จะได้รับความร่วมมือจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแต่ละสาขาเข้าร่วมรักษาคนไข้ให้หายป่วยอย่างไม่ต้องกังวลใจเพื่อลดอัตราการตายที่เกิดจากการมีโรคประจำตัวได้อีกด้วย

 

ปัจจุบันโรงพยาบาลในเครือบางปะกอกและปิยะเวทได้สนับสนุนภาครัฐในการป้องกันและรักษาผู้ป่วยโควิดอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนมีนาคมปี2563 โดยเครือโรงพยาลได้รักษาผู้ป่วยไปแล้วจำนวนกว่าผู้ป่วย 15,724คน และมุ่งมั่นที่จะให้การรักษาผู้ป่วยโควิดทุกรายอย่างดีที่สุด