วัคซีนโควิด จุฬา - ใบยา อนุทิน อัดงบ 150 ล้าน พัฒนาโรงงานต้นแบบ

13 ส.ค. 2564 | 11:25 น.

วัคซีนโควิด-19 สัญชาติไทย จุฬาฯ – ใบยา คืบ ล่าสุด สธ . อัดงบกว่า 150 ล้าน เพื่อพัฒนาโรงงานต้นแบบ ขณะ อนุทิน หวังผลทดลองในมนุษย์ออกมาดี ชูเป็นอาวุธให้คนไทยสู้กับโควิด ตั้งเป้าผลิต 60 ล้านโดสต่อปี

13 ส.ค. 2564 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธาณสุข ได้เดินทางไป ที่ชั้น 11 อาคารจุฬาพัฒน์ 14 เพื่อตรวจเยี่ยมโรงงานต้นแบบการผลิตวัคซีนและยาชีววัตถุด้วยพืช โดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และบริษัท ใบยา ไฟโตฟาร์ม จำกัด เพื่อผลิตวัคซีนโควิด 19 ชนิดโปรตีนซับยูนิตจากใบยาสูบ 

วัคซีนโควิด จุฬา - ใบยา  อนุทิน อัดงบ 150 ล้าน พัฒนาโรงงานต้นแบบ

โดยนายอนุทิน เปิดเผยว่า ขอเป็นกำลังใจให้ทีมไทยแลนด์ ในการพัฒนาวัคซีนโควิด 19 ภาครัฐ ต้องการให้มีวัคซีนสัญชาติไทย เพื่อลดการพึ่งพาจากต่างประเทศ และได้ให้การสนับสนุนผู้ผลิตอย่างต่อเนื่อง สำหรับทีมจุฬาฯ และบริษัทใบยาไฟโตฟาร์ม เริ่มพัฒนามาตั้งแต่กุมภาพันธ์ 2563 ทดสอบได้ผลดีกับสัตวว์ทดลอง จากนี้ จะมีการทดสอบในมนุษย์ หวังว่าผลการทดลองจะออกมาได้ด้วยดี เพื่อเป็นอาวุธให้คนไทยใช้สู้กับโรค 

วัคซีนโควิด จุฬา - ใบยา  อนุทิน อัดงบ 150 ล้าน พัฒนาโรงงานต้นแบบ

ทั้งนี้ เพื่อยืนยัน ว่าภาครัฐสนับสนันโครงการนี้อย่างเต็มที่ กระทรวงสาธารณสุข โดยสถาบันวัคซีนแห่งชาติ จึงจัดสรรงบประมาณ 160 ล้านบาท ให้แก่จุฬาฯและบริษัทใบยาในการปรับปรุงพัฒนาโรงงานต้นแบบการผลิตวัคซีนและชีววัตถุโดยใช้พืช ใช้เวลา 8 เดือนในการปรับปรุงบนพื้นที่ชั้น 11 อาคารจุฬาพัฒน์ 14 ขนาด 1,200 ตารางเมตร ผ่านมาตรฐานสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พร้อมรองรับการผลิตวัคซีนในขั้นต้น เริ่มตั้งแต่เพาะเลี้ยงแบคทีเรียพาหะสารพันธุกรรมของโคโรนาไวรัส ปลูกถ่ายลงในใบยาสูบ เพาะพันธุ์เพิ่มจำนวน และเก็บเกี่ยวเพื่อสกัดโปรตีนสำหรับใช้ผลิตวัคซีน ก่อนนำส่งไปทำวัคซีนให้บริสุทธิ์ ที่บริษัท คินเจ่น ไบโอเทค จำกัด จากนั้นผสมและแบ่งบรรจุวัคซีนที่สถานเสาวภาต่อไป

วัคซีนโควิด จุฬา - ใบยา  อนุทิน อัดงบ 150 ล้าน พัฒนาโรงงานต้นแบบ

ทั้งนี้ ในเดือนกันยายนปีนี้ วัคซีนจุฬา-ใบยา จะมีการทดลองในมนุษย์  เฟสที่ 1 เบื้องต้นประมาณ 100 คน ในขนาดโดส 10 ไมโครกรัม 50 ไมโครกรัม และ 100 ไมโครกรัม หากทุกอย่างเป็นไปตามแผน คาดว่าในไตรมาส 3 ของปี 2565 สามารถผลิตวัคซีนป้องกันโควิด 19 ฝีมือคนไทยในประเทศเองได้ประมาณ 1-5 ล้านโดสต่อเดือน หรือราว 60 ล้านโดสต่อปี 

วัคซีนโควิด จุฬา - ใบยา  อนุทิน อัดงบ 150 ล้าน พัฒนาโรงงานต้นแบบ