เอกชน ร้อง 3 หน่วยงาน ตรวจสอบ กฟภ. ปม โครงการระบบไฟฟาในปัตตานี

13 ส.ค. 2564 | 07:00 น.

ฝ่ายกฎหมาย บริษัท บูรพา เทคนิคอล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน)  ยื่นร้อง 3 หน่วยงาน เรียกร้องตรวจสอบ กฟภ. เข้าข่ายทำผิดกฎหมาย โครงการก่อสร้างสายส่งระบบไฟฟ้าในปัตตานี

วันนี้ 13 ส.ค. มีตัวแทนฝ่ายกฎหมายของ  บริษัท บูรพา เทคนิคอล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทคู่สัญญา กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ในโครงการก่อสร้างสายส่งระบบ 115 เควี ช่วงสถานีไฟฟ้าปัตตานี 2 ถึงสถานีไฟฟ้าสายบุรี จังหวัดปัตตานี 

เดินทางไปยื่นหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 3 หน่วยงาน ประกอบด้วย  ปลัดกระทรวงการคลัง ,  อธิบดีกรมบัญชีกลาง และ นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานกรรมการ คณะกรรมการการไฟฟ้าส่วนภูมิ  เพื่อขอความเป็นธรรม ให้ขอให้มีการสืบสวนข้อเท็จจริงกรณี การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคกระทำผิดกฎหมาย 

เอกชน ร้อง 3 หน่วยงาน ตรวจสอบ กฟภ. ปม โครงการระบบไฟฟาในปัตตานี

โดยเนื้อหาในหนังสือ ระบุว่า ตามข่าวที่ปรากฎว่า  “ กฟภ.กลับลำแจ้งปลัดคลังให้ บมจ.บูรพาฯ เป็นผู้ทิ้งงานระบบไฟฟ้าปัตตานี 125 ล้านบาท.” ซึ่งเนื้อหาข่าวปรากฎข้อเท็จจริงเป็นข้อความข่าวและหนังสือราชการ ว่า  การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค โดย นายนุกูล ตูพานิช รองผู้ว่าการก่อสร้างและบริหารโครงการ ปฏิบัติงานแทนผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค  ได้ส่งหนังสือการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ที่ มท 5305.20/26709 ลงวันที่ 13 กรกฎาคม 2564 ถึง ปลัดกระทรวงการคลัง  

แจ้งการพิจารณาลงโทษให้ บริษัท บูรพา เทคนิคอล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ทิ้งงานในโครงการก่อสร้างสายส่งระบบ 115 เควี ช่วงสถานีไฟฟ้าปัตตานี 2 ถึงสถานีไฟฟ้าสายบุรี จังหวัดปัตตานี ตามโครงการพัฒนาสายส่งและสถานีไฟฟ้าระยะที่ 9   ส่วนที่ 4   วงเงิน 125 ล้านบาท  เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

เอกชน ร้อง 3 หน่วยงาน ตรวจสอบ กฟภ. ปม โครงการระบบไฟฟาในปัตตานี

จากการนำเสนอข่าวดังกล่าว  ทางบริษัทบูรพาฯ เห็นว่า การกระทำของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎหมาย เพราะกระทำไปโดยปราศจากอำนาจและผิดขั้นตอน

 โดยทาง บริษัท บูรพา ฯ  ยืนยันว่า  ได้รับจ้างกับการไฟฟ้าฯในโครงการนี้  ต่อมาเมื่อถูกบอกเลิกสัญญาจ้าง บริษัทถูกเรียกชี้แจงซึ่งบริษัทได้ชี้แจงแสดงเหตุผลครบถ้วน และบริษัทฯได้จ่ายค่าปรับและค่าเสียหายไปร่วม 26 ล้านบาทให้การไฟฟ้าฯแล้ว ภายหลังการพิจารณาเสร็จสิ้น การไฟฟ้าฯได้แจ้ง หนังสือ ที่ มท.5306.20/56023 ลงวันที่ 13 ธันวาคม 2562   

เอกชน ร้อง 3 หน่วยงาน ตรวจสอบ กฟภ. ปม โครงการระบบไฟฟาในปัตตานี

โดยแจ้งว่า บริษัทฯได้รับยกเว้นไม่ต้องถูกลงโทษเป็นผู้ทิ้งงาน  เพราะบริษัทฯไม่ได้จงใจที่ จะทำงานให้เกิดความเสียหายแก่การไฟฟ้าฯ กระบวนการพิจารณาลงโทษให้เป็นผู้ทิ้งงานของโครงการนี้  จึงต้องปิดกระบวนการลงโดยสมบูรณ์ตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องทุกประการ 

เอกชน ร้อง 3 หน่วยงาน ตรวจสอบ กฟภ. ปม โครงการระบบไฟฟาในปัตตานี

อย่างไรก็ตาม ทางบริษัท บูรพาต้องการถอนเรื่อง ออกจากการพิจารณา รวมทั้งเร่งสืบสวนข้อเท็จจริงเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้องต่อไป

เอกชน ร้อง 3 หน่วยงาน ตรวจสอบ กฟภ. ปม โครงการระบบไฟฟาในปัตตานี เอกชน ร้อง 3 หน่วยงาน ตรวจสอบ กฟภ. ปม โครงการระบบไฟฟาในปัตตานี