อย.จีนอนุมัติการทดลองวัคซีนโควิดสูตรไขว้ สู้ศึกสายพันธุ์เดลต้า

13 ส.ค. 2564 | 00:54 น.

อย.จีน ไฟเขียวการทดลองใช้วัคซีนสูตรผสมผสาน เพื่อศึกษาประสิทธิภาพในการสร้างภูมิต้านทานไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ๆ โดยจะเป็นการทดลองใช้วัคซีนซิโนแวคที่เป็นวัคซีนชนิดเชื้อตาย กับวัคซีนชนิดผลิตจากดีเอ็นเอไวรัสของ บ.อิโนวิโอ จากสหรัฐ

จีนกำลังมุ่งพัฒนา การใช้วัคซีนสูตรผสมผสาน ที่จะสามารถรับมือ ไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลต้า ที่กำลังระบาดหนักและทำให้มียอดผู้ติดเชื้อรายวันพุ่งสูงขึ้นในหลายพื้นที่ของประเทศจีน

 

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า บริษัทแอดวัคซีน ไบโอฟาร์มาซูติคอลส์ ซูโจว (Advaccine Biopharmaceuticals Suzhou) ของจีน แถลงเมื่อเร็ว ๆนี้ว่า คณะกรรมการอาหารและยาของจีน เห็นชอบให้เดินหน้าการทดลองที่ใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิดเชื้อตาย (inactivated vaccine) ผลิตโดยบริษัทซิโนแวค  ผสานกับวัคซีนชนิดที่ผลิตจากดีเอ็นเอของไวรัส (DNA-based vaccine) พัฒนาโดยบริษัท อิโนวิโอ (Inovio) จากสหรัฐอเมริกา

 

ทั้งนี้ แอดวัคซีน ไบโอฟาร์มาซูติคอลส์ ซูโจว จับมือเป็นพันธมิตรการทดลองกับอิโนวิโอในจีน นายหวัง ปิน ประธานแอดวัคซีนฯ เปิดเผยว่า การทดลองช่วงพรีคลินิกพบว่า การใช้วัคซีนสองตัวที่แตกต่างกันสร้างภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่งและมีความสมดุลมากยิ่งขึ้น

 

ปัจจุบัน วัคซีนป้องกันโควิด-19 มีหลายชนิด รวมถึงการใช้เชื้อตายหรือไวรัสอ่อนแรงนำมาสร้างภูมิคุ้มกัน และการใช้เทคโนโลยีสุดล้ำนำสมัย อย่างเช่นการใช้อนุพันธ์ของอาร์เอ็นเอ หรือ การนำดีเอ็นเอของไวรัสมาสร้างโปรตีนที่จะกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายได้อย่างปลอดภัย

 

ปัจจุบัน ทางการจีนอนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันโควิดแล้ว 7  ตัว ในจำนวนนี้ 5 ตัวเป็นวัคซีนชนิดเชื้อตายที่ต้องฉีด 2 โดสเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน ซึ่งจะมีประสิทธิผลน้อยกว่าวัคซีนชนิด mRNA ของบริษัทไฟเซอร์-บิออนเทค และวัคซีนโมเดอร์นา ที่มีค่าประสิทธิผลช่วงก่อนโควิดเดลต้าระบาดสูงเกิน 90%

 

ด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) ให้ความเห็นว่า ยังมีข้อมูลไม่มากพอที่จะบอกได้ว่า การฉีดวัคซีนไขว้ชนิดแบบนี้ ปลอดภัยหรือเพิ่มภูมิคุ้มกันได้

 

อิโนวิโอเอง ก็ยังไม่ได้เผยแพร่ข้อมูลประสิทธิผลการทดลองทางคลินิกทั่วโลกของบริษัทที่เคยจัดทำมา นอกจากนี้ สื่อระบุว่า นี่เป็นการทดลองวัคซีนที่ชนิดดีเอ็นเอครั้งแรกในจีน

 

ความร่วมมือด้านการทดลองครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่หนักสุดในรอบหลายเดือนของจีน ข้อมูลของทางการพบว่า หลายคนที่ติดเชื้อโควิดในระลอกใหม่นี้เป็นผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว จึงเกิดเสียงเรียกร้องมากขึ้นให้สองบริษัทผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ที่สุดของจีน คือซิโนฟาร์มที่เป็นรัฐวิสาหกิจ และซิโนแวคที่เป็นบริษัทเอกชน เปิดเผยข้อมูลที่พิสูจน์ได้ว่าวัคซีนใช้ได้ผลกับโควิดสายพันธุ์ใหม่ ๆอย่างเดลต้า ขณะเดียวกัน จนถึงบัดนี้ รัฐบาลจีนก็ยังไม่อนุมัติการใช้วัคซีนต่างชาติฉีดให้กับประชาชนในประเทศจีน