กองทัพอากาศมอบออกซิเจนช่วยผู้ป่วยโควิด

11 ส.ค. 2564 | 13:12 น.

กองทัพอากาศ (ทอ.) จับมือสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) สนับสนุนการเติมออกซิเจนช่วยผู้ป่วยโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 12 ส.ค.นี้ เป็นต้นไป

พลอากาศเอก แอร์บูล สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศ พร้อมด้วย นาวาเอก นพ.พิสิทธิ์ เจริญยิ่ง รองเลขาธิการ สถาบันการแพทย์ฉุกฉินแห่งชาติ เดินทางมาร่วมติดตามการเตรียมการเติมออกซิเจนเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 ตามบ้าน ในโครงการ “ทัพฟ้าต่อลมหายใจ ต้านภัยโควิด” วันนี้ (11 ส.ค.) ที่แผนกผลิตก๊าซ กองซ่อมบริภัณฑ์ กรมช่างอากาศ ศูนย์ทหารอากาศโยธิน ดอนเมือง กรุงเทพฯ

 

โครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่างกองทัพอากาศและสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ในการเปิดให้หน่วยกู้ชีพ กู้ภัย และทีมต่างๆ ที่ต้องการ เติมออกซิเจน เพื่อนำไป ช่วยผู้ป่วยโควิด-19 และ แก้ไขปัญหาการขาดแคลนออกซิเจน ในขณะนี้ โดยกองทัพอากาศพิจารณาใช้ขีดความสามารถของกรมช่างอากาศที่มีภารกิจในการผลิตก๊าซออกซิเจนสำหรับการบิน (Aviation Grade) ในระดับความสูงกว่า 10,000 ฟุตที่มีปริมาณก๊าซออกซิเจนน้อย โดยก๊าซที่เติมนี้ มีความบริสุทธิ์อยู่ที่ร้อยละ 99.5 สามารถนำมาใช้เป็นก๊าซหายใจให้ผู้ป่วยที่มีความต้องการออกซิเจนได้เช่นกัน เนื่องจากก๊าซออกซิเจนที่ใช้งานทางการแพทย์นั้นจะมีค่าความบริสุทธิ์อยู่ที่ร้อยละ 90-95

 

สำหรับขั้นตอนการเติมก๊าซนั้น กองทัพอากาศได้เตรียมความพร้อมในการรับท่อบรรจุออกซิเจน ตั้งแต่การล้างทำความสะอาด ตรวจสอบคุณภาพท่อบรรจุออกซิเจน การอัดก๊าซออกซิเจนลงท่อ และการส่งคืนท่อบรรจุ พร้อมดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 

ทั้งนี้ หน่วยงานทั้งภาครัฐ พลเรือน หน่วยงานภายในกองทัพอากาศ ภาคเอกชน  องค์กร มูลนิธิต่างๆ ที่ต้องการเติมออกซิเจน สามารถสอบถาม และแสดงความจำนงล่วงหน้า 1 วันได้ที่ เฟซบุ๊ก AIR FOR YOU และเฟซบุ๊ก สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ

 

กำหนดเปิดให้บริการทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09.00-16.00 น. ณ ศูนย์การทหารอากาศโยธิน ดอนเมือง กรุงเทพฯ เริ่มต้นตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 12 ส.ค.2564 เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 จะบรรเทาลง

 

ขั้นตอนการขอเติมออกซิเจน

1.กรอกข้อมูลที่ Google Form https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSd0avm47KRM0o6E0W3O_LfV71EqqOG_XRn2NybJEK0u6Uxu1g/viewform

2.สพฉ.รับข้อมูล ตรวจสอบ และส่งต่อให้ศูนย์การทหารอากาศโยธิน

3.สพฉ.ส่งแบบขอเติมออกซิเจนกลับให้ เพื่อนำแบบฟอร์มไปยืนยันกับศูนย์อากาศโยธินในวันเติมออกซิเจน

 

กรณีสอบถามเพิ่มเติม ติดต่อโทร 081-878-1669 (คุณพรเทพ)