"แอสตร้าเซนเนก้า" ครองแชมป์วัคซีนต้านโควิดยอดนิยมทั่วโลก

10 ส.ค. 2564 | 20:00 น.

“แอสตร้าเซนเนก้า” วัคซีนต้านโควิด-19 ที่วิจัยและพัฒนาโดยบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ร่วมกับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด แห่งประเทศอังกฤษ คือวัคซีนต้านโควิดที่มีการรับรองและอนุมัติใช้ในประเทศต่าง ๆ 121 ประเทศ นับว่ามากที่สุดในโลก  

ดิ อิโคโนมิสต์ (The Economist) รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลล่าสุดจากเว็บไซต์ covid19.trackvaccines.org ระบุว่า แอสตร้าเซนเนก้า เป็น วัคซีนต้านโควิด-19 ที่ได้รับการยอมรับจากประเทศต่างๆมากที่สุดในโลก รองลงมาคือวัคซีนของไฟเซอร์-บิออนเทค และสปุตนิก-วี

 

เป็นที่น่าสังเกตว่า สปุตนิก-วี ของรัสเซียติดอันดับ 3 ของวัคซีนยอดนิยมทั่วโลก โดยได้รับการอนุมัติใช้ใน 70 ประเทศ แม้ว่ายังไม่ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO)

"แอสตร้าเซนเนก้า" ครองแชมป์วัคซีนต้านโควิดยอดนิยมทั่วโลก

ทั้งนี้ รายละเอียดวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทต่างๆที่ได้รับการรับรอง หรืออนุมัติใช้งาน จากประเทศต่างๆทั่วโลก 10 อันดับแรก มีดังนี้ :

 

  1.  แอสตร้าเซนเนก้า (121 ประเทศ)
  2.  ไฟเซอร์-บิออนเทค (97 ประเทศ)
  3.  สปุตนิก วี (70 ประเทศ)
  4.  โมเดอร์นา (65 ประเทศ)
  5.  ซิโนฟาร์ม (59 ประเทศ)
  6.  จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (59 ประเทศ)
  7.  โควิชิลด์ (45 ประเทศ)
  8.  ซิโนแวค (39 ประเทศ)
  9.  โควาซิน (9 ประเทศ)
  10.  แคนซิโนไบโอ (8 ประเทศ)

ปัจจุบัน ทั่วโลกมีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้วคิดเป็นจำนวนรวมราว 3,700 ล้านโดส หลายประเทศเริ่มเปิดพรมแดน อุตสาหกรรมการบิน-การท่องเที่ยวเริ่มเห็นสัญญาการฟื้นตัว อย่างไรก็ตาม หลายประเทศยังเลือกที่จะรับรองหรือยอมรับวัคซีนที่แตกต่างกันไป ยกตัวอย่างกรณีสหภาพยุโรป (อียู) ที่ไม่ยอมรับหลักฐานการฉีดวัคซีน “โควิชีลด์” (Covishield) ที่ผลิตในประเทศอินเดียเป็นเอกสารประกอบการเดินทางเข้าอียู ทั้ง ๆที่วัคซีนดังกล่าวผลิตโดยใช้สูตรเดียวกับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าก็ตาม โดยอียูอ้างว่าวัคซีนโควิชีลด์ ยังไม่ได้รับการรับรองโดยสำนักงานยาแห่งสหภาพยุโรป หรือ EMA (European Medicines Agency) เช่นเดียวกับบางประเทศสมาชิก เช่น เนเธอร์แลนด์ และสเปน ที่ยังไม่ยอมรับหลักฐานการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตในประเทศไทย โดยให้เหตุผลเดียวกัน