สรุป "ค่าตอบแทนพิเศษ" บุคลากรการแพทย์ด่านหน้าสู้โควิด จ่ายกี่เดือน-กี่บาท

10 ส.ค. 2564 | 19:00 น.

ตรวจสอบข้อมูล บุคลากรการแพทย์ -บุคลากรด่านหน้า สู้วิกฤติโควิด จะได้รับ "ค่าตอบแทนพิเศษ" เป็นเวลากี่เดือน และได้กี่บาท กระทรวงการคลังอนุมัติให้แล้ว สรุปข้อมูลให้ที่นี่

"ค่าตอบแทนพิเศษ" สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งเป็นด่านหน้า คนสำคัญในการรับมือการระบาดอย่างหนักของโควิด19 ระลอก3 เมษายน 2564 เป็นต้นมา

เป็นสิ่งที่ถูกตั้งคำถามว่า สรุปแล้ว "ค่าตอบแทนพิเศษ" จะได้กี่เดือนจากเดือนไหนถึงเดือนไหน และกี่บาท อย่างไร

ฐานเศรษฐกิจ ตรวจสอบข้อมูลพบ "ข้อตกลงการเบิกจ่ายเงินเพิ่มพิเศษสำหรับบุคลากรสาธารณสุขผู้ปฏิบัติงานในสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด19" ลงนามโดย นายจำเริญ โพธิยอด รองปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะหัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านรายจ่ายและหนี้สิน ได้ทำหนังสือถึงปลัดกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 2 ส.ค.2564

สรุป "ค่าตอบแทนพิเศษ" บุคลากรการแพทย์ด่านหน้าสู้โควิด จ่ายกี่เดือน-กี่บาท

สาระสำคัญ ในหนังสือระบุว่า

ตามหนังสือที่อ้างถึง แจ้งว่าคณะรัฐมนตรีได้มีมติ เมื่อวันที่ 15 เม.ย.2563 อนุมัติตามมติคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) ให้บุคลากรสาธารณสุขผู้ปฏิบัติงานในสถานการณ์การระบาดโควิด19 จำนวน 2 กลุ่ม ได้รับเงินเพิ่มพิเศษรายเดือน 

กลุ่มที่ 1 ผู้ปฏิบัติงานโดยตรง 

  • กำหนดให้ได้รับในอัตราเดือนละ 1,500 บาท 

กลุ่มที่ 2 ผู้ปฏิบัติงานสนับสนุน

  • กำหนดให้ได้รับในอัตราเดือนละ 1,000 บาท 

เป็นระยะเวลา 7 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.2563 จนถึงวันที่ 30 ก.ย.2563

สำหรับหลักเกณฑ์การได้รับเงินเพิ่มพิเศษสำหรับบุคลากรสาธารณสุข กระทรวงการคลังได้กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการปฏิบัติเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินเพิ่มพิเศษตามหนังสือกระทรวงการคลังเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. แต่เนื่องจากสำนักงบประมาณได้ให้ความเห็นว่า การเบิกจ่ายเงินเพิ่มพิเศษให้แก่บุคลากรสาธารณสุข จะต้องขอทำความตกลงกับกระทรวงการคลังก่อน 

สำหรับการจ่ายเงินเพิ่มพิเศษให้แก่พนักงานกระทรวงสาธารณสุข และลูกจ้างชั่วคราว ซึ่งจ้างด้วยเงินบำรุงของหน่วยบริการ โดยหลักการควรใช้จ่ายจากเงินบำรุง แต่กระทรวงสาธารณสุข จึงขอทำความตกลงกับกระทรวงการคลังในการเบิกจ่ายเงินเพิ่มพิเศษสำหรับบุคลากรสาธารณสุขผู้ปฏิบัติงานในโควิด19 สำหรับข้าราชการ พนักงานราชการ และลูกจ้างประจำสังกัดกระทรวงสาธารณสุข

โดยนำเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ไปเบิกจ่ายสำหรับเงินเพิ่มพิเศษดังกล่าว

กระทรวงการคลังพิจารณาแล้ว ขอเรียนว่า เพื่อให้เป็นไปตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 15 เม.ย. 2563 และให้การเบิกจ่ายเงินเพิ่มพิเศษสำหรับบุคลากรสาธารณสุขผู้ปฏิบัติงานในสถานการณ์โควิด เป็นไปตามหลังเกณฑ์กระทรวงการคลัง ด่วนที่สุด ที่ กค 0408.5/ ว102 ลงวันที่ 5 มิ.ย.2563

จึงอนุมัติให้กระทรวงสาธารณสุขเบิกจ่ายเงินเพิ่มพิเศษสำหรับบุคลากรสาธารณสุขผู้ปฏิบัติงานในสถานการณ์โควิด19 สำหรับข้าราชการ พนักงานราชการ และลูกจ้างประจำสังกัดกระทรวงสาธารณสุข โดยนำเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ไปเบิกจ่ายสำหรับเงินเพิ่มพิเศษดังกล่าว ได้ตามที่ขอทำความตกลง