บอร์ดกองทุนฯอนุมัติเยียวยา “แหม่มสวิส” 1 ล้านบาท

09 ส.ค. 2564 | 13:11 น.

คณะกรรมการบริหารกองทุนช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ อนุมัติเงินช่วยเหลือ “แหม่มสวิส” 1 ล้านบาท ทั้งผู้ช่วยรมว.ท่องเที่ยวฯเข้าพบทูตสวิสเซอร์แลนด์ แสดงความเสียใจ พร้อมอัด 2 มาตรการเข้มยกระดับความปลอดภัย

วันนี้ ( 9 สิงหาคม 2564) นายนภินทร ศรีสรรพางค์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้เดินทางเข้าพบ นางเฮเลเนอ บุดลีเกอร์ อาร์ทิเอดา เอกอัครราชทูตสมาพันธรัฐสวิสประจำประเทศไทย ณ สถานเอกอัครราชทูตสมาพันธรัฐสวิสประจำประเทศไทย

 

เพื่อแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวผู้เสียชีวิต ในนามกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และประเทศไทย รวมถึงการรายงานความคืบหน้าการดำเนินการช่วยเหลือเยียวยา

บอร์ดกองทุนฯอนุมัติเยียวยา “แหม่มสวิส” 1 ล้านบาท

จากกรณีนักท่องเที่ยวสัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ นางสาวนิโคล ซาเว่น ไวครอป (Nicole Sauvain Weisskopf) อายุ 57 ปี ซึ่งเดินทางมาประเทศไทยผ่านตรวจคนเข้าเมืองท่าอากาศยานจังหวัดภูเก็ต ภายใต้โครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์

 

ได้รับอนุญาตให้อยู่ในประเทศไทยได้ถึงวันที่ 26 สิงหาคม 2564 แต่พบว่าถูกทำร้ายร่างกายเป็นเหตุให้เสียชีวิตบริเวณน้ำตกโตนอ่าวยน ตำบลวิชิต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2564

ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทยเป็นอย่างมาก โดยภายหลังเกิดเหตุ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการสืบสวนและจับกุมผู้กระทำความผิดมารับโทษให้ได้โดยเร็ว

 

พร้อมเน้นย้ำให้ทุกส่วนราชการเพิ่มความเข้มงวดดูแลนักท่องเที่ยวตามโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ให้มากยิ่งขึ้น

 

ผช.รมว.ท่องเที่ยวฯ กล่าวว่าการเดินทางเข้าพบหารือกับเอกอัครราชทูตสวิสในวันนี้ นอกจากจะเป็นการแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวผู้เสียชีวิตแล้ว ก็ได้แจ้งถึงมาตรการช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวของผู้เสียชีวิตโดยกองทุนช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

 

โดยเมื่อเช้าวันนี้ นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเป็นวาระพิเศษ เพื่อพิจารณาอนุมัติเงินช่วยเหลือตามหลักเกณฑ์จำนวน 1 ล้านบาท รวมถึงการอำนวยความสะดวกกรณีญาติผู้เสียชีวิตประสงค์จะเดินทางมารับศพ

บอร์ดกองทุนฯอนุมัติเยียวยา “แหม่มสวิส” 1 ล้านบาท

นอกจากนี้ก็ได้แจ้งถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยภายหลังจากที่ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ได้ร่วมประชุมหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ข้อสรุปที่จะยกระดับความเข้มข้นด้านความปลอดภัยให้มากขึ้น เพื่อดูแลนักท่องเที่ยวตามโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์

 

ได้แก่การเพิ่มจำนวนกล้อง CCTV ตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต การเพิ่มจำนวนอาสาสมัครที่ช่วยดูแลนักท่องเที่ยว และเพิ่ม 2 มาตรการเร่งด่วนที่จะดูแลความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว ได้แก่

 

มาตรการที่ 1 เร่งการสำรวจสถานที่ท่องเที่ยว หากไม่เป็นที่นิยม หรือเป็นจุดอับ ที่ไม่มีกำลังเจ้าหน้าที่ไปดูแลเพียงพอ จะปิดสถานที่ดังกล่าว และจะทำการสื่อประชาสัมพันธ์ไปยังกลุ่มนักท่องเที่ยว โดยสื่อของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย 

 

มาตรการที่ 2ยกระดับมาตรการความเข้มข้นในการเดินทางเข้าพื้นที่จังหวัดภูเก็ต โดยเฉพาะบริเวณด่านตรวจท่าฉัตรไชย ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติจะต้องถูกตรวจสอบทุกคน โดยเฉพาะในกลุ่มบุคคลที่มีหมายจับ ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดความรู้สึกว่าถูกละเมิดสิทธิ์ แต่จำเป็นต้องเข้มข้นในช่วงระยะเวลานี้ จากนั้นจะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

 

“แม้เจ้าหน้าที่จะสามารถจับกุมคนร้ายได้ แต่ไม่อาจทดแทนกับความสูญเสียของครอบครัวผู้เสียชีวิตไปได้ อย่างไรก็ตามกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาก็จะช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่ และจะจัดเจ้าหน้าที่ทั้งจากศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว (ศูนย์ TAC) และตำรวจท่องเที่ยว เพื่อคอยอำนวยความสะดวกและประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งที่สนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินภูเก็ต 

 

เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกมาตรการความเข้มข้นจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว และหวังว่าประชาชนชาวสวิตเซอร์แลนด์จะมีความเข้าใจและเห็นความตั้งใจของรัฐบาลไทยที่จะดูแลรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และหวังว่านักท่องเที่ยวชาวสวิตเซอร์แลนด์จะยังคงมีความเชื่อมั่นที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยในอนาคต” ผู้ช่วย รมว.ท่องเที่ยว กล่าวทิ้งท้าย