สหรัฐทำสถิติใหม่ ติดโควิด-19 เฉลี่ยแตะหลักวันละ 1 แสนแล้ว!

09 ส.ค. 2564 | 07:51 น.

สหรัฐพบยอดเฉลี่ยผู้ติดเชื้อโควิด-19 ต่อวันแตะหลักแสนเป็นครั้งแรก ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์ในรอบ 6 เดือน สาเหตุมาจากเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้าเป็นหลัก

มหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ของสหรัฐเปิดเผยวันนี้ (9 ส.ค.) ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เฉลี่ยในรอบ 7 วันในสหรัฐอเมริกา เพิ่มสูงกว่า 100,000 รายต่อวันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 11 ก.พ.เป็นต้นมา โดยจำนวน ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่กลับมาเพิ่มสูงอีกครั้งนี้ มีสาเหตุมาจาก เชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลต้า ซึ่งส่วนใหญ่ตรวจพบใน กลุ่มประชากรที่ยังไม่ฉีดวัคซีน และกลายเป็นสายพันธุ์หลักที่มีการตรวจพบในผู้ติดเชื้อรายใหม่ของสหรัฐ

 

ด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐ เปิดเผยว่า นับจนถึงวันที่ 6 ส.ค. ที่ผ่านมา ประชากรในสหรัฐที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดครบโดสแล้วมีประมาณ 165.9 ล้านคน หรือคิดเป็น 50% ของประชากรทั้งประเทศ และมีผู้ฉีดวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งโดสแล้วราว 193.7 ล้านคน หรือคิดเป็น 58.4%

 

นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว และผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ (NIAID) ได้ออกมาเตือนก่อนหน้านี้ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 อาจเพิ่มขึ้นเป็น 200,000 รายต่อวันในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ เว้นแต่ชาวอเมริกันที่ยังไม่ฉีดวัคซีนส่วนใหญ่ จะตัดสินใจรีบไปฉีดวัคซีนกันให้มากยิ่งขึ้น

นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี

จากข้อมูลล่าสุดของ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) พบว่า ปัจจุบันไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลต้านั้นมีสัดส่วนของผู้ติดเชื้อโควิด-19 กว่า 93% ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งรวมถึงสายพันธุ์ย่อยอีกหลายสายพันธุ์ของเดลต้าด้วย โดยอัตราการติดเชื้อดังกล่าวยิ่งสูงขึ้นในบางพื้นที่ของประเทศ เช่น ไอโอวา แคนซัส มิสซูรี และเนบราสก้า ที่ซึ่งไวรัสโควิดสายพันธ์เดลต้ามีสัดส่วนมากกว่า 98% ของไวรัสที่แพร่ระบาด  นับเป็นการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนน่าวิตก เนื่องจากในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา อัตราการติดเชื้อของผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ เป็นสายพันธุ์เดลต้าเพียง 3% เท่านั้น

 

 ดร. โธมัส ด็อบส์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของมลรัฐมิสซิสซิปปี กล่าวว่า ประชากรในมิสซิสซิปปี้ได้เห็นการแพร่ระบาดที่เพิ่มขึ้นรวดเร็วอย่างน่าตกใจในกรณีการติดเชื้อรายวัน เขาเปรียบเทียบการระบาดของสายพันธุ์เดลต้าว่าเปรียบเสมือนคลื่นสึนามิลูกใหญ่ที่กำลังกวาดมิสซิสซิปปี และย้ำว่าผู้ป่วยรายใหม่ประมาณ 97% อยู่ในกลุ่มคนที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด

การฉีดวัคซีนวัคซีนป้องกันเป็นทางออกที่ดีที่สุด ณ ขณะนี้

 "เราเห็นจำนวนประชากรที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนเพิ่มสูงขึ้น เราเห็นการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลประมาณ 89% และการเสียชีวิต 85% ทั้งหมดนั้นส่วนใหญ่มาจากผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน"