ญี่ปุ่นปิดฉากโอลิมปิกด้วยยอดผู้ติดโควิดที่เกี่ยวเนื่องกับการจัด 430 ราย

08 ส.ค. 2564 | 17:30 น.

โอลิมปิก 2020 ปิดฉากลงแล้ว ญี่ปุ่นเจ้าภาพไม่เพียงสรุปยอด "เหรียญทอง" ที่คว้ามาได้ 27 เหรียญ แต่ยังสรุปจำนวนรวมผู้ติดเชื้อโควิดที่เกี่ยวเนื่องกับโอลิมปิกครั้งนี้ถึง 430 ราย จากที่มีเพียง 70 กว่ารายช่วงก่อนเปิดการแข่งขัน ซ้ำต้องประกาศภาวะฉุกเฉินเพิ่มอีก 8 จังหวัด

คณะกรรมการจัดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิก เปิดเผยวานนี้ (8 ส.ค.) ว่า พบผู้ที่เกี่ยวข้องกับมหกรรมกีฬาระดับโลกดังกล่าว ติดโควิด-19 เพิ่มอีก 26 รายในวันสุดท้ายของการแข่งขัน ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อนับตั้งแต่ต้นเดือนก.ค.ที่ทัพนักกีฬาและเจ้าหน้าที่จากนานาชาติเริ่มทยอยเดินทางเข้าสู่หมู่บ้านนักกีฬา มาจนถึงวันสุดท้ายของการแข่งขัน ขยับขึ้นเป็น 430 ราย แม้จะมีมาตรการป้องกันและแนวทางปฏิบัติที่รัดกุมเข้มงวดมากแล้วก็ตาม

ญี่ปุ่นปิดฉากโอลิมปิกด้วยยอดผู้ติดโควิดที่เกี่ยวเนื่องกับการจัด 430 ราย

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นยังจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 หรือโอลิมปิกสำหรับผู้พิการ ระหว่างวันที่ 24 สิงหาคม – 5 กันยายนนี้ด้วย

 

คณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ เปิดเผยว่า ในช่วง 3 วันสุดท้ายของการแข่งขัน ไม่มีการตรวจพบนักกีฬาติดเชื้อโควิด-19 ติดต่อกันทั้ง 3 วัน แต่ที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 26 รายในวันสุดท้ายนั้น เป็นผู้รับเหมา 16 ราย สื่อมวลชน 5 ราย อาสาสมัคร 3 ราย เจ้าหน้าที่เกี่ยวกับการแข่งขัน 1 ราย และพนักงานคณะกรรมการจัดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิก 1 ราย บุคคลทั้งหมดนี้ไม่ได้พักอยู่ในหมู่บ้านักกีฬา และ 19 คนในจำนวนนี้เป็นพลเมืองญี่ปุ่น

 

ทั้งนี้ มหกรรมโตเกียวโอลิมปิกที่ดำเนินมา 17 วัน (เริ่มตั้งแต่วันที่ 23 ก.ค. ถึง 8 ส.ค.) ได้ปิดฉากลงอย่างงดงาม แม้ว่าญี่ปุ่นเจ้าภาพจะคว้าเหรียญทองได้มากเป็นอันดับสาม (27 เหรียญทอง) เป็นรองสหรัฐอเมริกาอันดับหนึ่งที่คว้าไป 39 เหรียญทอง และจีนอันดับสอง 38 เหรียญทอง แต่ในอีกด้านหนึ่ง รัฐบาลญี่ปุ่นยังคงต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทำสถิติผู้ติดเชื้อใหม่รายวันพุ่งทะยานอย่างน่าวิตก และสร้างภาระหนักให้แก่โรงพยาบาลที่เริ่มมีข้อจำกัดในการรองรับผู้ป่วยใหม่ที่เพิ่มจำนวนขึ้นทุกวัน

มีผู้ติดเชื้อโควิดที่เกี่ยวข้องกับการจัดงานโอลิมปิก 430 ราย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (6 ส.ค.) ญี่ปุ่นมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมทะลุ 1 ล้านรายแล้ว ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อรายวันยังคงทำสถิติใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยในวันเสาร์พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 15,753 ราย ทำนิวไฮเป็นวันที่ 4 ติดต่อกัน จนเกิดความหวั่นวิตกว่าระบบสาธารณสุขอาจล่มสลายในเร็ววัน

 

องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมหานครโตเกียวรายงานการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น 4,066 รายเมื่อวันอาทิตย์ (8 ส.ค.) ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของมหกรรมโตเกียวโอลิมปิก นับว่ามีผู้ติดเชื้อรายวันเกิน 4,000 รายเป็นวันที่ 5 ติดต่อกันแล้ว ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า

 

จากข้อมูลของทางการชี้ว่า เมื่อวันที่ 23 ก.ค. ซึ่งเป็นวันแรกที่มหกรรมโตเกียวโอลิมปิกเปิดฉากอย่างเป็นทางการ โตเกียวพบผู้ติดเชื้อโควิด 1,359 ราย หลังจากนั้นจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนแตะระดับสูงสุดที่ 5,042 รายเมื่อวันพฤหัสบดี (5 ส.ค.)

 

สถานการณ์ดังกล่าว ทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศใช้มาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดมากยิ่งขึ้น เพิ่มเติมในอีก 8 จังหวัด ได้แก่ ฟุกุชิมะ อิบารากิ โทชิงิ กุมมะ ชิซุโอกะ ไอจิ ชิงะ และคุมาโมโตะ เมื่อวานนี้ (8 ส.ค.) หลังจากที่มีการประกาศคุมเข้มในโตเกียวและอีก 5 จังหวัดก่อนหน้านี้ ซึ่งมาตรการดังกล่าวครอบคลุมถึงการบังคับให้ร้านอาหารปิดร้านเวลา 20.00 น. และงดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยจะมีผลบังคับใช้ไปจนถึงสิ้นเดือนสิงหาคมนี้