“แรมโบ้ ยันโยก1.63 หมื่นล้านไปงบกลางหวังช่วย ปชช.ยันโปร่งใส

07 ส.ค. 2564 | 03:34 น.

“แรมโบ้” ยัน กมธ.โยกงบ 1.6 หมื่นล้านไปงบกลางเพื่อนำไปใช้ช่วยประชาชน ไม่มีนัยยะทางการเมือง แจงใช้งบโปร่งใส คุ้มค่า เป็นประโยชน์กับประเทศชาติ ประชาชน

วันที่ 7 สิงหาคม 2564  นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กวิพากษ์วิจารณ์ไม่ควรโยกงบฯ1.63 หมื่นล้าน ที่ กมธ. งบฯปี 65 ตัดไปไว้ที่งบกลาง เพราะนายกฯอาจนำไปใช้ไม่เกิดประโยชน์ โดยนายเสกสกลยืนยันว่าการนำงบประมาณทุกบาททุกสตางค์มาใช้นั้น ล้วนแต่เป็นประโยชน์ในการช่วยเหลือประชาชน หรือในการพัฒนาประเทศด้านต่างๆ ทั้งนั้น ไม่มีใครที่จะนำงบประมาณแผ่นดินมาใช้เป็นเงินของตัวเอง และตลอดการบริหารงานของนายกฯ ย้ำอยู่เสมอในการใช้งบประมาณเพื่อประโยชน์ของประเทศ ประชาชน และให้คุ้มค่าและโปร่งใสตรวจสอบได้  นายกฯประกาศนโยบายปราบปรามการทุจริตเป็นวาระแห่งชาติ จะไม่ยอมให้มีการทุจริตงบประมาณของแผ่นดินอย่างแน่นอน 

และการที่กรรมาธิการพิจารณางบประมาณปี 65 โยกงบประมาณที่ตัดได้ไปไว้ที่งบกลางนั้น ตนเองมองว่างบกลางถือเป็นงบประมาณที่ใช้สำหรับในการให้ความช่วยเหลือประชาชนเช่นกัน โดยเฉพาะการบรรเทาสาธารณภัยต่างๆ ซึ่งการที่เพื่อไทยเห็นด้วยกับการโยกงบประมาณที่ตัดไปไว้ที่งบกลาง ตนเองยืนยันว่าไม่มีนัยยะทางการเมือง แต่เพราะพรรคเพื่อไทยเห็นถึงความสำคัญในการช่วยเหลือประชาชนในขณะนี้

 

ขณะเดียวกันพรรคเพื่อไทยได้ออกมาชี้แจงแล้วว่าได้เสนอในที่ประชุมกมธ.ให้เขียนเป็นข้อสังเกต เพื่อล็อกการใช้งบฯในส่วนนี้ไม่ให้เกิดความตุกติกมีรายละเอียดการใช้จ่ายงบเป็นค่าใช้จ่ายในการบรรเทาสาธารณภัย แก้ไขปัญหาและเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดโควิด-19 ต้องไม่นำไปใช้ในเรื่องอื่น รวมถึงจะต้องให้ตรวจสอบได้

 

 “นายจาตุรนต์บอกว่าเคยเป็น กมธ.งบฯ ก็น่าจะเข้าใจในเรื่องการใช้งบประมาณต่างๆได้เป็นอย่างดี ซึ่งการโยกงบฯมาไว้ที่งบกลางก็เป็นการนำมาไว้เพื่อช่วยเหลือประชาชนในยามวิกฤตเช่นกัน เหตุใดถึงออกมาตั้งข้อสังเกตหรือออกมาไม่เห็นด้วย หรือว่าในสมัยรัฐบาลที่นายจาตุรนต์เป็นรัฐมนตรีใช้งบประมาณที่ไม่เป็นประโยชน์หรืออย่างไร จึงเป็นห่วงเรื่องนี้  

นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี

หากนายจาตุรนต์ไม่ไว้ใจนายกฯในการใช้งบประมาณตนเองก็ขอยืนยันได้เลยว่าใช้งบประมาณอย่างโปร่งใส คุ้มค่า เป็นประโยชน์กับประเทศชาติและประชาชนอย่างแน่นอน และทำเช่นนี้มาโดยตลอด ดังนั้นจึงไม่ต้องห่วงถึงการใช้งบประมาณในรัฐบาลนี้” 


 
" นายจาตุรนต์อดีตเคยเป็นถึงรองนายกฯเป็นรมต.มาแล้วเคยอยู่รัฐบาลที่โกงบ้านโกงเมืองจนผู้นำรัฐบาลต้องหนีคดีไปอยู่ต่างประเทศ อันที่จริงรองนายกฯหรือรมต.ในครม.ยุคนั้น คงจะไม่มีประสบการณ์ใช้จ่ายงบประมาณอย่างมีคุณค่าเกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติประชาชนเป็นแน่ เพราะมีผู้นำที่คิดแต่แสวงหารายได้จากงบประมาณแผ่นดินเข้ากระเป๋าตัวเอง จึงคิดว่ารัฐบาลนี้จะใช้งบฯไม่เกิดประโยชน์ เพราะรัฐบาลในยุคสมัยนายจาตุรนต์ร่วมครม คิดแต่ใช้งบเพื่อประโยชน์ตนเองและพวกพ้องจนเกิดการทุจริตโกงกินมากมายหลายโครงการ จึงหวาดระแวง คิดว่าคนอื่นจะโกงกินเหมือนยุครัฐบาลของนายจาตุรนต์จนผู้นำร่ำรวยหนีไปแสวงหาความสุขสำราญรื่นเริงบันเทิงใจอยู่ต่างประเทศอย่างนั้นใช่ไหม นายจาตุรนต์ หยุดพูดดีกว่า ยิ่งออกมาพูดมากเมื่อไร ยิ่งเห็นธาตุแท้สันดานนักการเมืองที่เห็นแก่ตัว เหมือนคำสุภาษิตที่ว่า  "ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง อ้าปากก็เห็นลิ้นไก่" ช่างหน้าอับอายขายขี้หน้าตัวเองและคนไทยทั้งประเทศเสียจริงๆ"