เกาะติดการชุมนุม ม็อบ 7 สิงหา หลากกลุ่มชุมนุมระอุ! ขับไล่นายกรัฐมนตรี

07 ส.ค. 2564 | 09:08 น.

อัพเดทสถานการณ์การชุมนุม ม็อบ 7 สิงหา ขับไล่นายกรัฐมนตรี ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมหลากหลายกลุ่มได้ประกาศนัดรวมตัว เริ่มตั้งแต่ช่วงบ่ายวันนี้ (7 ส.ค.) “ฐานเศรษฐกิจ” เกาะติดการชุมนุม รายงานอัพเดทสถานการณ์ ติดตามได้ที่นี่

ม็อบ 7 สิงหา เป็นการนัดชุมนุมในวันนี้ (7 ส.ค.) มีเป้าหมายขับไล่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กลุ่มหลัก ๆ ประกอบด้วย

  1. กลุ่มเยาวชนปลดแอก (Free Youth) นัดรวมตัวกันในช่วงเวลา 13.00-14.00 น.ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จากนั้นเคลื่อนขบวนไปพระบรมหาราชวัง และจะมีกลุ่มแนวร่วมต่างๆ มาสมทบ เช่น กลุ่มการ์ดวีโว่, กลุ่มราษฎร ฯลฯ
  2. กลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โดยนายธนเดช หรือม่อน ศรีสงคราม นัดรวมตัวยังไม่ทราบเวลาที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ จัดกิจกรรมในลักษณะคาร์ม็อบ 2 ล้อ จากนั้นเคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาล (ต่อมาทางกลุ่มแถลงชัดเจนไม่เข้าร่วมชุมนุม เพราะติดภารกิจจิตอาสาสร้างโรงพยาบาลสนาม)
  3. กลุ่มแดงก้าวหน้า 63, แดงใหม่ภาคี 4 ภาค, ราษฎรลพบุรี-สระบุรี-นครนายก และอื่นๆ นัดรวมจัดกิจกรรม "คาร์ม็อบบุกกรุง" โดยมีจุดหมายที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

 

02.45 น.

เจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อม นำตู้คอนเทนเนอร์และลวดหนาม มาวางเป็นแนวกั้นขวางบนถนนราชดำเนินใน บริเวณหน้าพระแม่ธรณีบีบมวยผม และพื้นที่โดยรอบเส้นทาง ที่จะเข้ามายังพระบรมมหาราชวัง มีการนำถังบรรจุน้ำมันเก่า ที่ไม่ได้ใช้งานแล้วของขบวนรถไฟ มาใช้เป็นแนวป้องกันกลุ่มผู้ชุมนุมด้วย

ด้านถนนพิษณุโลก บริเวณแยกนางเลิ้ง ซึ่งเป็นเส้นทางมุ่งหน้าไปทำเนียบรัฐบาล ก็มีการนำตู้คอนเทนเนอร์และลวดหนาม มาวางขวางเส้นทางไว้เช่นกัน

แนวรั้วลวดหนามบริเวณสนามหลวง แนวสกัดด้วยตู้คอนเทนเนอร์

กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ได้ขอความร่วมมือให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางผ่านสนามหลวง พระบรมมหาราชวัง ถนนราชดำเนิน และถนนพิษณุโลก เส้นทางมุ่งหน้าเข้าทำเนียบรัฐบาล เนื่องจากจะมีการชุมนุมและจะมีการปิดการจราจรในเส้นทางดังกล่าว เบื้องต้น บช.น. ตั้งแนวตั้งรับ 2 จุดใหญ่ คือ

  • บริเวณแยกพาณิชยการ หน้าทำเนียบรัฐบาล
  • หน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์

ตำรวจแนะนำเส้นทางเลี่ยงการจราจร

07.00 น.

บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลาง การจราจรยังเป็นไปตามปกติ บริเวณริมถนนหน้าร้านแมคโดนัลด์ มีการเตรียมรั้วเหล็กไว้แต่ไม่มีการตั้งตู้คอนเทนเทนเนอร์ปิดการจราจร

 

ส่วนบริเวณท้องสนามหลวง เจ้าหน้าที่ได้นำตู้คอนเทนเนอร์มาวางกั้นปิดกั้นพื้นที่บริเวณประตูทางเข้า ฝั่งถนนหน้าพระธาตุ ตรงข้ามกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยมีการวางตู้คอนเทนเนอร์ และลวดหนามปิดเป็นแนวยาวผ่านกลางสนามหลวงไปจนถึงบริเวณหน้าศาลฎีกา ทำให้ไม่สามารถใช้พื้นที่สนามหญ้าด้านทิศใต้ของสนามหลวงได้ ส่วนที่บริเวณศาลพระแม่ธรณีบีบมวยผมก็มีการตั้งตู้คอนเทนเนอร์เช่นเดียวกัน

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ชนะสงคราม คอยประชาสัมพันธ์ผู้ใช้เส้นทางว่าไม่สามารถผ่านเข้าไปได้ ขอให้เลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่น

 

กลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนฯ ยันไม่มีจัดกิจกรรม

กลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ออกแถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊ก แจ้งว่า ที่มีข่าวทางกลุ่มจะจัดกิจกรรมคาร์ม็อบไปยังทำเนียบรัฐบาลในวันนี้ (7 ส.ค.) โดยมีความพยายามโยงเส้นทางของขบวนไปถึงพระบรมมหาราชวังตามที่ปรากฏเป็นข่าวในสื่อต่าง ๆนั้น ทางกลุ่มขอแจ้งให้ทราบโดยทั่วกันว่า ในวันและเวลาดังกล่าวทางกลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย “ไม่มีการจัดกิจกรรมใด ๆ”

แต่ยังคงยืนยันข้อเรียกร้อง 3 ประการคือ ไม่เอานายประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี / ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ/และให้ทางรัฐจัดหาวัคซีนโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพที่ดีให้แก่ประชาชนทั่วไปโดยด่วน และให้ประชาชนทุกคนเข้าถึงวัคซีนได้โดยง่าย

แถลงการณ์กลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย  ไม่เข้าร่วมม็อบ 7 สิงหา

ทั้งนี้ เพจเฟซบุ๊ก กลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้ประกาศระดมจิตอาสาไปสร้างโรงพยาบาลสนามที่ซอยรามคำแหง 100 แทน 

 

10.30 น.

ตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ ได้รับแจ้ง พบผู้ต้องสงสัยที่อาจเข้ามาก่อความวุ่นวาย สร้างสถานการณ์ในการชุมนุม ที่บริเวณภายในวัดมหรรณพารามวรวิหาร ถ.ตะนาว แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร ซึ่งอยู่ในเส้นทางการเคลื่อนมวลชนของกลุ่มการเมือง ที่นัดรวมตัวชุมนุมกันในวันนี้  จึงได้เข้าทำการตรวจสอบ พบผู้ต้องสงสัย  6 คน รถยนต์ 2 คัน พร้อม พลุไฟ วิทยุ เกราะอ่อน หัวน็อต ลูกแก้ว หน้ากากกันแก๊ส ซุกซ่อนตามร่างกายและภายในรถยนต์ 

เจ้าหน้าที่ตรวจพบอุปกรณ์ที่คาดว่าเตรียมป่วนในการชุมนุม

12.00 น.

เพจเยาวชนปลดแอก-Free YOUTH  มีการโพสต์ข้อมูลอีกครั้ง ยืนยันการนัดหมาย เวลา 13.00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมย้ำ 3 ข้อเรียกร้องสำคัญ ได้แก่

  1. ขอให้นายกรัฐมนตรีลาออกโดยไม่มีเงื่อนไข
  2. ปรับลดงบประมาณที่เกี่ยวเนื่องกับสถาบัน - กองทัพสู้โควิด
  3. เร่งรัดการนำเข้าวัคซีนโควิด แบบ mRNA 

 

12.30 น.

ตำรวจควบคุมฝูงชน พร้อมรถขยายเสียง ตั้งแถวจากถนนราชดำเนินเคลื่อนตัวเข้ากระชับพื้นที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมประกาศเป็นระยะขอให้ผู้ชุมนุมกลับบ้าน เพราะห่วงว่าจะมีผู้ไม่หวังดี จึงจำเป็นต้องกระชับพื้นที่ ทำให้เกิดเหตุชุลมุน และมีเสียงดังขึ้นเป็นระยะ

เหตุเผชิญหน้าบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เหตุเผชิญหน้าบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เหตุเผชิญหน้าบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เหตุเผชิญหน้าบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

เวลาประมาณ 13.29 น. 

เยาวชนปลดแอก - Free YOUTH โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ประกาศเปลี่ยนจุดหมายการชุมนุมไปที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ซึ่งเป็นการเปลี่ยนจุดชุมนุมครั้ง 2 หลังจากเมื่อเวลา 12.40 น. แจ้งว่าจะย้ายการชุมนุมจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเป็นทำเนียบรัฐบาล

 

15.00 น.

กลุ่มผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งที่รวมตัวกันที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ได้ประกาศเคลื่อนขบวนอีกครั้ง เพื่อมุ่งหน้าไปที่ กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ฯ (ร.1 พัน 1 รอ.) โดยมวลชนได้นำธงสีแดงสกรีนตัวหนังสือ REDEM เข้าร่วมการเคลื่อนขบวนครั้งนี้ด้วย ขณะที่บรรยากาศบริเวณด้านหน้า ร.1 พัน 1 รอ. เจ้าหน้าที่ได้ตรึงกำลังรองรับสถานการณ์ เตรียมนำรั้วลวดหนามปิดกั้นพื้นที่โดยรอบ โดยเมื่อเวลา 15.22 น. เจ้าหน้าที่สั่งเตรียมบรรจุกระสุนยาง พร้อมแจ้งให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่ รวมถึงมีการใช้แก๊สน้ำตายิงสกัดการเคลื่อนขบวนของกลุ่มผู้ชุมนุมด้วย

 

ขณะผู้ชุมนุมทยอยเคลื่อนขบวนจากอนุสาวรีย์ชัยฯ ไปยังกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ (ร.1 ทม.รอ.) ถนนวิภาวดีรังสิต ซึ่งเป็นที่ตั้งบ้านพักหลวงของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีการบีบแตรรถ ชูธง และแสดงสัญลักษณ์ 3 นิ้วไปตลอดเส้นทาง ฝ่ายเจ้าหน้าที่มีการนำตู้คอนเทนเนอร์ พร้อมรั้วลวดหนามมาปิดบริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดงก่อนเข้าถนนวิภาวดีรังสิต พร้อมทั้งมีเจ้าหน้าที่ คฝ. เสริมกำลังอยู่บริเวณดังกล่าวด้วย

 

บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง ซึ่งมีผู้ชุมนุมบางส่วนทยอยเดินทางมาก่อนหน้านี้แล้ว มีเสียงดังคล้ายการยิงแก๊สน้ำตาดังติดต่อกัน จากนั้น ผู้บัญชาการเหตุการณ์ ได้ประกาศว่า ให้ปิดการจราจรบริเวณแยกดินแดง พร้อมขอให้ผู้ชุมนุมกลับไปยังบริเวณอนุสาวรีย์ชัยฯ และอยู่ในพื้นที่ของตัวเอง เจ้าหน้าที่มีหน้าที่รักษาสถานที่สำคัญ ให้ออกจากเส้นทางเพื่อไม่ให้ขวางเส้นทางจราจร พร้อมระบุว่ากลุ่มผู้ชุมนุมอย่ามายั่วยุการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

 

อย่างไรก็ตามคำประกาศของเจ้าหน้าที่ไม่เป็นผล จึงตัดสินใจใช้แก๊สน้ำตา และยิงกระสุนยาง พร้อมกับประกาศให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องออกนอกพื้นที่ เนื่องจากเป็นพื้นที่ควบคุม

บรรยากาศผู้ชุมนุมที่แยกดินแดง ตร.มีการยิงแก๊สน้ำตา บรรยากาศผู้ชุมนุมที่แยกดินแดง ตร.มีการยิงแก๊สน้ำตา บรรยากาศผู้ชุมนุมที่แยกดินแดง ตร.มีการยิงแก๊สน้ำตา เกาะติดการชุมนุม ม็อบ 7 สิงหา หลากกลุ่มชุมนุมระอุ! ขับไล่นายกรัฐมนตรี

เวลาประมาณ 16.30 น
ผ่านไปกว่า 1 ชั่วโมงมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ความชุลมุนครั้งนี้ 3 คน โดยทั้งหมดเป็นฝ่ายผู้ชุมนุม 

 

บรรยากาศผู้ชุมนุมที่แยกดินแดง ตร.มีการยิงแก๊สน้ำตา

17.35 น.

รถปราศรัยหลัก FreeYouth ประกาศยุติการชุมนุมในวันนี้

ล้างคราบน้ำตา (จากแก๊สน้ำตา) กลุ่ม Free Youth ประกาศยุติการชุมนุมในวันนี้