ภาคีกลุ่มหมอไม่ทน เปิดเอกสารจัดสรรไฟเซอร์ หวั่นสธ.ผลักภาระให้ รพ.

04 ส.ค. 2564 | 23:40 น.

ภาคีกลุ่มหมอไม่ทน เปิดเอกสารเรื่องการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ ตั้งข้อสังเกตจำนวนบุคลากร เเละความกังวลว่าการจัดสรรวัคซีนนี้จะกลายเป็นการผลักภาระให้โรงพยาบาล

ภาคีกลุ่มหมอไม่ทน โดย Nurses Connect โพสต์เฟซบุ๊ค โดยระบุว่า จากเอกสารเรื่องการจัดสรรวัคซีนให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ เราพบว่า มีจำนวนบุคลากรที่เข้าเกณฑ์ได้รับวัคซีนไฟเซอร์เพียง 400,000 กว่าโดส โดยแบ่งจำนวนเป็น

ประเภทที่ 1 คือบุคลากรที่ได้รับวัคซีนเชื้อตาย(SinovacหรือSinopharm) 2เข็ม หรือ ได้รับวัคซีนใดๆก็ตามเพียงแค่เข็มเดียว หรือ เคยติดเชื้อและยังไม่ได้รับวัคซีน ในกลุ่มนี้จะได้รับวัคซีนmRNA กระตุ้น 1 เข็ม

ประเภทที่ 2 คือบุคลากรที่ยังไม่รับวัคซีน ในกลุ่มนี้จะได้รับวัคซีนmRNAครบโดส คือได้รับวัคซีนเป็นจำนวน 2เข็ม

โดยจะมีการจัดส่งให้โรงพยาบาลตามที่ปรากฎชื่อ มีการคาดการณ์ว่าโรงพยาบาลเหล่านั้นอาจจะเป็นโรงพยาบาลของจังหวัดที่จะจัดสรรและกระจายวัคซีนต่อไป

มีข้อสังเกตหลายประการเหลือเกินจากบุคคลากรทางการแพทย์

ประการหนึ่ง จะเห็นได้ว่า ในกลุ่มบุคลากรประเภทที่สอง ที่ได้รับการจัดสรร มีจำนวน 240 เป็นจำนวนมากและเท่าๆกันในหลายโรงพยาบาล

ยอดเหล่านี้มาจากไหน? เป็นยอดที่ได้มาจากการสำรวจความต้องการจริงหรือเป็นเพียงแค่ยอดประมาณการ?

ยอดนี้คือรวมบุคลากรด่านหน้าทุกประเภท แม้กระทั่ง แม่บ้าน พนักงานเปล พนักงานช่วยเหลือคนไข้ ผู้จัดการขยะติดเชื้อ พนักงานห้องเก็บศพ ด้วยหรือไม่

หรือสุดท้ายแล้ว การจัดสรรวัคซีนนี้ จะกลายเป็นการผลักภาระจากกระทรวงสาธารณสุขไปให้โรงพยาบาล

เนื่องจากทางโรงพยาบาลเองต้องพยายามจัดสรรวัคซีนที่มีจำนวนจำกัด มันจะทำให้เราต้องเผชิญกับระบบลำดับศักดิ์ในโรงพยาบาลอีกหรือไม่ และปัญหาเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นเลย ถ้ารัฐบาลเร่งจัดหาวัคซีนที่มีคุณภาพมาให้ประชาชนทุกคน

ภาคีกลุ่มหมอไม่ทน เปิดเอกสารจัดสรรไฟเซอร์ หวั่นสธ.ผลักภาระให้ รพ.

ภาคีกลุ่มหมอไม่ทน เปิดเอกสารจัดสรรไฟเซอร์ หวั่นสธ.ผลักภาระให้ รพ. ภาคีกลุ่มหมอไม่ทน เปิดเอกสารจัดสรรไฟเซอร์ หวั่นสธ.ผลักภาระให้ รพ. ภาคีกลุ่มหมอไม่ทน เปิดเอกสารจัดสรรไฟเซอร์ หวั่นสธ.ผลักภาระให้ รพ. ภาคีกลุ่มหมอไม่ทน เปิดเอกสารจัดสรรไฟเซอร์ หวั่นสธ.ผลักภาระให้ รพ.