นายกฯมาเลเซีย “ไม่ลาออก” โยนให้สภาชี้ชะตาเดือนกันยา

04 ส.ค. 2564 | 14:22 น.

นายกรัฐมนตรีมาเลเซียยืนกรานจะไม่ลาออกจากตำแหน่งท่ามกลางแรงกดดัน แม้ว่าสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาลส่วนหนึ่งได้ประกาศถอนตัวจากการสนับสนุนรัฐบาลแล้วก็ตาม

นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ยืนยันในวันนี้ (4ส.ค.) ว่า เขาจะให้รัฐสภาเป็นผู้ตัดสินเกี่ยวกับอนาคตของเขาผ่านกระบวนการลงมติในญัตติไม่ไว้วางใจรัฐบาลที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนหน้า โดยรัฐสภามาเลเซียจะเปิดสมัยประชุมในวันที่ 6 ก.ย.2564

 

"ด้วยวิธีการนี้ ตำแหน่งของผมในฐานะนายกรัฐมนตรี จะถูกตัดสินตามหลักนิติรัฐและรัฐธรรมนูญ" นายมูห์ยิดดินกล่าว หลังจากที่ได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านอับดุลเลาะห์แห่งมาเลเซียในวันนี้

มูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

นายมูห์ยิดดินกล่าวว่า สมเด็จพระราชาธิบดีทรงเห็นชอบต่อข้อเสนอของเขา

 

การประกาศจุดยืนของนายมูห์ยิดดินเกิดขึ้นท่ามกลางแรงกดดันรอบด้านที่ต้องการให้เขาลาออก ซึ่งรวมถึงแรงกดดันจากความเคลื่อนไหวเมื่อวานนี้ (3 ส.ค.) ของสมาชิกหลายคนสังกัดพรรคสหมาเลย์แห่งชาติ (อัมโน) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองใหญ่ที่สุดในรัฐบาลผสมของนายมูห์ยิดดิน โดยสมาชิกเหล่านั้นได้ประกาศถอนตัวจากการสนับสนุนรัฐบาล

 

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีคนหนึ่งของพรรคอัมโนก็ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง ท่ามกลางความไม่พอใจต่อการดำเนินการของรัฐบาลในการรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตพุ่งขึ้น ทั้งยังส่งผลกระทบต่อธุรกิจและการจ้างงานในมาเลเซียอีกด้วย

 

สถานการณ์ที่เป็นโจทย์ใหญ่ซึ่งนายมูห์ยิดดินกำลังเผชิญไม่ต่างไปจากที่ผู้นำหลายประเทศกำลังประสบ นั่นการคือแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งทำให้ยอดผู้ติดเชื้อรายวันของมาเลเซียทำสถิตินิวไฮเกือบ 20,000 ราย/วัน ดันยอดรวมทะลุ 1,100,000 รายแล้วในขณะนี้

 

กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียเปิดเผยว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่จำนวน 19,819 ราย ซึ่งเป็นการทำสถิติจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1,183,110 ราย

 

ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้น 257 ราย ซึ่งเป็นการทำสถิติจำนวนผู้เสียชีวิตรายวันสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ระดับ 9,855 รายทั่วประเทศ