ตลาด บ้านมือสอง ซบเซา เอเย่นต์ - นายหน้า รุกอัพสกิล รอกำลังซื้อฟื้น

04 ส.ค. 2564 | 07:13 น.

ดาร์วิด พร๊อพเพอร์ตี้ เผย ตลาดอสังหาฯ มือสอง ซบเซา เหตุโควิด19 ระบาด กระทบความต้องการซื้อลดลง สวนทาง NPA พุ่ง ขณะกลุ่มนายหน้า คัดทรัพย์เด่น ลดแรง นำเสนอลูกค้า ด้านสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย เร่งจัดอบรม เพิ่มทักษะสมาชิก เตรียมพร้อมการขายหลังสถานการณ์คลี่คลาย

นางดรุณี  รุ่งเรืองผล  กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดาร์วิด พร๊อพเพอร์ตี้ เซอร์วิส จำกัด เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมาตลาดอสังหาริมทรัพย์มือสองได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 เนื่องจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้บริโภคเปลี่ยนและรายได้ของคนส่วนใหญ่ลดลง ส่งผลต่อความเชื่อมั่นและชะลอการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัย ซึ่งสวนทางกับความต้องการขายที่เพิ่มขึ้น ทั้งจากผู้ที่ได้รับผลกระทบและต้องการขายบ้าน ทำให้สถาบันการเงินต่าง ๆ มีทรัพย์ NPL เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าความต้องการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองนั้นยังคงมีอยู่ตลอดเวลา แต่ต้องรอให้สถานการณ์ต่าง ๆ คลี่คลายกว่านี้ ตลาดบ้านมือสองน่าจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง

ตลาด บ้านมือสอง ซบเซา  เอเย่นต์ - นายหน้า รุกอัพสกิล รอกำลังซื้อฟื้น

สำหรับการขายทรัพย์มือสองในขณะนี้ ดาร์วิดพร๊อพเพอร์ตี้ เซอร์วิสได้ใช้กลยุทธ์ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ตลาด เพราะสัดส่วนการซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริงลดลงจำเป็นต้องมีสิ่งจูงใจเพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อเพื่อการลงทุน บริษัทจึงได้คัดทรัพย์จากสถาบันการเงินที่มีราคาไม่แพง ตั้งอยู่บนทำเลที่น่าลงทุน ทั้งยังต้องเจรจากับเจ้าของทรัพย์เพื่อจัดโปรโมชั่นด้านราคาที่ถูกลง ซึ่งทำให้ที่ผ่านมากลยุทธ์ดังกล่าวได้รับความสนใจจากลูกค้า ทำให้ได้รับความร่วมมือจากสถาบันการเงินเจ้าของทรัพย์จัดโปรโมชั่นด้านราคา ซึ่งทำให้เกิดการตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น

 

เช่น ซันชายน์คอนโดมิเนียม  ตั้งอยู่บนถนนบางนา-ตราด 32  ขนาดห้อง 29.74 ตารางเมตร เป็นโครงการติดถนนใหญ่ ใกล้ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล โรงเรียนและจุดทางขึ้นลงทางด่วน นอกจากนี้แล้วยังเป็นห้องหัวมุม เหมาะสำหรับการอยู่อาศัยหรือซื้อไว้เพื่อการลงทุน  เนื่องจากราคาประเมินที่ธนาคารขายอยู่คือ  1,125,300 บาท แต่ว่าตอนนี้ได้จัดโปรโมชั่นในราคาเพียง 870,000  บาท

ตลาด บ้านมือสอง ซบเซา  เอเย่นต์ - นายหน้า รุกอัพสกิล รอกำลังซื้อฟื้น

นอกจากนี้แล้วยังมีทรัพย์ประเภทโกดัง ตั้งอยู่ถนนบ่อหินบายพาส ทางหลวงหมายเลข 7 ใกล้กับนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร  ทรัพย์นี้เป็นโกดังชั้นเดียว เนื้อที่ 122 ตารางวา พื้นที่ใช้สอย 105 ตารางเมตร เป็นทรัพย์สำหรับการลงทุน เช่น เปิดร้านสะดวกซื้อ อู่ซ่อมรถ หรือบริการอื่น ๆ ราคาที่เปิดขายอยู่ตอน   5,805,300 บาท แต่ได้จัดโปรโมชั่นเพียง  4,515,000 บาท 

 

นางดรุณีเปิดเผยเพิ่มเติมในฐานะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย (TREBA) ว่า ในขณะนี้สมาคมฯ ได้เตรียมจัดกิจกรรมอบรมในหลักสูตรต่าง ๆ ผ่านระบบ Zoom เพื่อเสริมสร้างศักยภาพของนายหน้า ในการขายบ้านมือสอง โดยในวันที่ 28 สิงหาคม 2564 จะจัดหลักสูตร Marketing Strategy   for Broker Startup in the of Disruption เป็นหลักสูตร 6 ชั่วโมงที่บรรยายโดย Mr Eran  

 

โดยเนื้อหาของหลักสูตรนั้นเป็นการนำเอาเทคโนโลยีใหม่มาใช้ในการทำงานของนายหน้า  นอกจากนี้แล้วยังมีหลักสูตร English  for Real Estate Agent  โดยเรียนทุกเสาร์ที่ 4, 11, 18, 25 ของเดือนกันยายน สอน English Native โดย Mr.Nail David Moris เพื่อพัฒนาภาษาอังกฤษในการขายอสังหาริมทรัพย์กับชาวต่างประเทศ