สมัครประกันสังคม ม. 40 แรงงานอิสระ ชำระงวดแรกไม่ทันก.ค.รีบจ่ายภายใน 10 ส.ค.

03 ส.ค. 2564 | 20:59 น.

ด่วน! แรงงานอิสระ พื้นที่สีแดงเข้ม13 จังหวัดที่สมัครประกันสังคม มาตรา 40 ชำระเงินงวดแรกไม่ทันในเดือนก.ค.64 ให้รีบจ่ายภายในวันที่ 10 ส.ค. นี้ เพื่อรับสถานะผู้ประกันตน พร้อมรับสิทธิเยียวยา 5,000 บาท

นางสาวลัดดา แซ่ลี้ รองโฆษกสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่ครม.มีมติเห็นชอบมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19  โดยมีรายละเอียดในส่วนของผู้ประกอบอาชีพอิสระ มาตรา 40 คือ รัฐบาลจะช่วยเหลือค่าใช้จ่ายให้ 5,000 บาท ต่อคน รวมทั้งยังให้สิทธิผู้ประกอบอาชีพอิสระ ที่ไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคมให้ขึ้นทะเบียนตาม มาตรา 40 ภายในเดือนเดือนกรกฎาคม 2564 เพื่อรับค่าช่วยเหลือ 5,000 บาท เช่นกัน ปรากฏว่าจนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม มีผู้ขึ้นทะเบียนสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 เป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนหนึ่งสมัครด้วยตนเองผ่านทางเว็บไซต์ www.sso.go.th และเครือข่ายประกันสังคม แต่ยังไม่ได้ชำระเงินสมทบงวดแรก ทำให้สถานะความเป็นผู้ประกันตนยังไม่สมบูรณ์ ซึ่งจะส่งผลต่อการรับเงินเยียวยา ถึงแม้ข้อมูลการสมัครจะส่งมาที่สำนักงานประกันสังคมแล้วก็ตาม แต่หากยังไม่มีการชำระเงินงวดแรก สถานะก็จะยังไม่มีผลตามกฎหมาย 

"สำนักงานประกันสังคมจึงขอแจ้งให้ผู้สมัคร ม.40 ได้ทราบว่า โปรดรีบดำเนินมาชำระเงินสมทบงวดแรกให้ทันภายในวันที่ 10 สิงหาคม 2564 นี้ "

โดยสามารถชำระเงินผ่านช่องทางที่สะดวก ได้แก่ เคาน์เตอร์เซอร์วิส (7-11) เคาน์เตอร์เทสโก้โลตัส เคาน์เตอร์บิ๊กซี เคาน์เตอร์ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัดมหาชน หรือผ่าน Mobile Application ShoppyPay และตู้บุญเติม ฟรีค่าธรรมเนียมทุกช่องทาง

 

รองโฆษกสำนักงานประกันสังคม ย้ำอีกว่า นอกจากการชำระเงินสมทบมาตรา 40 เพื่อรับเงินเยียวยาในพื้นที่เยียวยา13 จังหวัด แล้ว การชำระเงินสมทบมาตรา 40 อย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ ทุก ๆ เดือน ก็จะทำให้ท่านได้รับสิทธิประโยชน์อย่างครบถ้วนทุกกรณี สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน 1506 ให้บริการไม่เว้นวันหยุดราชการตลอด 24 ชั่วโมง