สหรัฐลุยฉีดวัคซีนโควิดให้ประชากรครบ 70% ตามเป้าหมายแล้ว

02 ส.ค. 2564 | 19:19 น.

แม้จะช้ากว่ากำหนดเดิมถึง 1 เดือน แต่ในที่สุด สหรัฐอเมริกาก็บรรลุเป้าหมายในการฉีดวัคซีนโควิดให้ประชากร 70% เพื่อนำไปสู่การสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ (herd immunity)

ทำเนียบขาว แถลงวานนี้ (2 ส.ค.) ว่า รัฐบาลสหรัฐ สามารถบรรลุเป้าหมายในการ ฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 อย่างน้อย 1 โดสให้แก่ชาวอเมริกันในวัยผู้ใหญ่จำนวน 70% ของประชากรทั้งประเทศแล้ว

 

อย่างไรก็ดี การฉีดวัคซีนดังกล่าวล่าช้ากว่าที่ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กำหนดไว้ถึง 1 เดือน โดยในครั้งนั้น (เดือนพ.ค.ที่ผ่านมา) ปธน.ไบเดนกล่าวว่า เขาต้องการให้ชาวอเมริกันที่เป็นผู้ใหญ่จำนวน 70% ได้รับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ภายในวันที่ 4 ก.ค. ซึ่งเป็นวันชาติสหรัฐอเมริกา

สหรัฐลุยฉีดวัคซีนโควิดให้ประชากรครบ 70% ตามเป้าหมายแล้ว

ทางด้านนายแพทย์พอล ออฟฟิต สมาชิกของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) กล่าวว่า สหรัฐจำเป็นที่จะต้องให้ชาวอเมริกันที่เป็นผู้ใหญ่จำนวน 80% ได้รับการฉีดวัคซีนเพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ เนื่องจากไวรัสสายพันธุ์เดลตาเป็นสายพันธุ์ที่สามารถติดต่อได้ง่าย

ขณะเดียวกัน ค่าเฉลี่ยล่าสุดของอัตราการฉีดวัคซีนในสหรัฐอยู่ที่ระดับ 660,000 รายต่อวัน ซึ่งชะลอตัวลงจากระดับมากกว่า 3 ล้านรายต่อวันที่เคยทำไว้ในช่วงกลางเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

สหรัฐลุยฉีดวัคซีนโควิดให้ประชากรครบ 70% ตามเป้าหมายแล้ว

ปัจจุบัน สหรัฐมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสมจำนวน 35,768,924 ราย และมีผู้เสียชีวิตสะสม 629,380 ราย ( สถิติจาก Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก) กล่าวได้ว่า สหรัฐครองตำแหน่งอันดับ 1 ของโลกทั้งในแง่จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และผู้เสียชีวิต โดย

  • รัฐที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากกว่า 3 ล้านราย ได้แก่ แคลิฟอร์เนีย เท็กซัส
  • รัฐที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากกว่า 2 ล้านราย ได้แก่ ฟลอริดา นิวยอร์ก
  • รัฐที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากกว่า 1 ล้านราย ได้แก่ อิลลินอยส์ เพนซิลเวเนีย จอร์เจีย โอไฮโอ นอร์ทแคโรไลนา นิวเจอร์ซีย์ มิชิแกน
  • นอกจากนี้ รัฐแคลิฟอร์เนียยังเป็นรัฐที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุดในสหรัฐ จำนวน 64,423 ราย