ประเทศแรกในโลก อิสราเอลดีเดย์แล้ว ฉีดวัคซีนโควิดเข็ม3สำหรับประชาชน

31 ก.ค. 2564 | 18:48 น.

ประธานาธิบดีอิสราเอลวัย 60 ปี เปิดตัวโครงการฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็ม 3 แล้วเมื่อวันศุกร์ (30 ก.ค. ตามเวลาท้องถิ่น) เป็นประเทศแรกในโลก ประเดิมกลุ่มแรกเป็นประชากรวัย 60 ปีขึ้นไป ก่อนจะปูพรมฉีดให้ประชาชนทั่วไปวันอาทิตย์นี้ (1 ส.ค.)

ประธานาธิบดีไอแซก เฮอร์ซอก วัย 60 ปีของ อิสราเอล ได้เข้ารับการฉีด วัคซีนต้านโควิด-19 เข็มที่ 3 ของบริษัทไฟเซอร์ เมื่อวันศุกร์ (30 ก.ค.) ก่อนที่โครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 3 สำหรับประชาชนทั่วไปจะเริ่มขึ้นในวันอาทิตย์นี้ (1 ส.ค.)

 

ปธน.เฮอร์ซอกกล่าวว่า เขามีความภูมิใจในการเปิดตัวโครงการดังกล่าว ซึ่งมีความสำคัญต่อการทำให้ประชาชนอิสราเอลสามารถกลับมาดำเนินชีวิตประจำวันตามปกติ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในขณะนี้

ปธน.วัย 60 ปีของอิสราเอล และภริยา เข้ารับการฉีดวัคซีนต้านโควิดเข็มที่ 3 ของบริษัทไฟเซอร์เมื่อวันศุกร์ (30 ก.ค.)

การที่รัฐบาลอิสราเอลดำเนินโครงการดังกล่าว วัตถุประสงค์ก็เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันให้แก่ประชาชนในการป้องกันการแพร่ระบาดของ ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ที่ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อทะยานขึ้นอย่างรวดเร็วอีกครั้ง

อิสราเอลนับเป็นประเทศแรกในโลกที่จะมีการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้แก่ประชาชนทั้ง 3 เข็ม โดยประชากรกลุ่มแรกที่จะได้รับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็มที่ 3 คือผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปี

 

ก่อนหน้านี้ นายนาฟตาลี เบนเน็ตต์ นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เปิดเผยว่า อิสราเอลจะเป็นประเทศแรกของโลกที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดโดสที่ 3 ให้แก่ผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปี โดยผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนโดสที่ 2 ตั้งแต่ในช่วงนานกว่า 5 เดือนแล้ว จะได้รับการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์เป็นวัคซีนเข็มที่สาม หรือที่รู้จักกันในนามวัคซีนกระตุ้นภูมิ (booster shot) โดยประธานาธิบดีไอแซก แฮร์ซอก ซึ่งจะมีอายุครบ 61 ปีในเดือนกันยายนนี้ คือชาวอิสราเอลคนแรกที่ได้รับการฉีดวัคซีนโดสที่ 3 ภายใต้โครงการนี้ และภรรยาของเขา หรือสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของอิสราเอล ก็ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนเข็ม3 ในวันเดียวกัน

ประเทศแรกในโลก อิสราเอลดีเดย์แล้ว ฉีดวัคซีนโควิดเข็ม3สำหรับประชาชน

การที่อิสราเอลกลับมามีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น รวมทั้งความวิตกกังวลเกี่ยวกับโควิดสายพันธุ์เดลตาที่แพร่ระบาดได้รวดเร็ว ประกอบกับผลการวิจัยที่แสดงให้เห็นว่าภูมิคุ้มกันของร่างกายคนเราจะลดลงเมื่อเวลาผ่านไป ทำให้เกิดกระแสความต้องการฉีดวัคซีนเข็มที่3 หรือวัคซีนกระตุ้นภูมิขึ้นมา ซึ่งกระแสดังกล่าวกำลังเกิดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลกเช่นกัน

 

จุดมุ่งหมายของการฉีดวัคซีนโดสที่ 3 นั้นก็เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน และลดโอกาสของการติดเชื้อ รวมทั้งการเจ็บป่วยในขั้นรุนแรง รายงานข่าวระบุว่า ขณะนี้มีบุคคลที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอจำนวน 2,000 คนได้รับวัคซีนโดสที่ 3 แล้วและไม่พบอาการไม่พึงประสงค์ที่รุนแรงหลังการฉีดวัคซีนแต่อย่างใด