วัคซีนโควิด "ไฟเซอร์" 1.5 ล้านโดส จากสหรัฐอเมริกา ถึงไทยแล้วเช้านี้

30 ก.ค. 2564 | 00:31 น.

เพจเฟซบุ๊กสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย เผย วัคซีนโควิด ยี่ห้อไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส ที่บริจาคโดยสหรัฐ เดินทางถึงไทยแล้ว จะมีการแถลงข่าวผ่านระบบออนไลน์ในวันนี้เวลา 8.30-9.00 น. เกี่ยวกับรายละเอียดการมาถึงของวัคซีนดังกล่าว

วัคซีนไฟเซอร์ ที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพล็อตแรกนี้ มีจำนวน 1.5 ล้านโดส ได้รับบริจาคจากสหรัฐอเมริกา ภายใต้แผนการของ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่จะแบ่งปัน วัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวนรวม 80 ล้านโดสของสหรัฐฯ ให้กับนานาประเทศทั่วโลกเพื่อช่วยยุติโรคระบาดใหญ่นี้ ซึ่งในแผนการบริจาคดังกล่าว สหรัฐจะมอบวัคซีนกว่า 23 ล้านโดสให้กับประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งจะช่วยชีวิตผู้คนในประเทศไทยและภูมิภาคนี้

มาถึงแล้ว วัคซีนไฟเซอร์จากสหรัฐอเมริกา

ก่อนหน้านี้ จากการเปิดเผยของ พันโทหญิงลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ วุฒิสมาชิกแห่งรัฐอิลลินอยส์ ในงานสัมมนาว่าด้วย ความสัมพันธ์ระหว่างไทย-สหรัฐ ผ่านทางระบบออนไลน์เมื่อวันที่ 27 ก.ค. ที่ผ่านมา ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐเตรียมบริจาควัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ จำนวนรวมทั้งสิ้น 2.5 ล้านโดสให้แก่ประเทศไทย

ข่าวระบุว่า วัคซีนไฟเซอร์จำนวน 1.54 ล้านโดส จะมีการจัดสรร ดังนี้

  • 700,000 โดสสำหรับบุคลากรทางการแพทย์
  • 645,000 โดสสำหรับผู้มีอายุมากกว่า 60 ปี และผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง รวมทั้งสตรีที่มีอายุครรภ์มากกว่า 12 สัปดาห์
  • 150,000 โดสสำหรับชาวต่างประเทศที่พำนักอยู่ในประเทศไทย
  • 40,000 โดสสำหรับโครงการศึกษาประสิทธิผลของวัคซีนในการป้องกันไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ และ5,000 โดสสำหรับโครงการวิจัยในอนาคต

 

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับวัคซีนบริจาคล็อตดังกล่าว นายไมเคิล ฮีธ อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐ จะเป็นผู้ให้รายละเอียดในการแถลงข่าววันนี้

วัคซีนโควิด "ไฟเซอร์" 1.5 ล้านโดส จากสหรัฐอเมริกา ถึงไทยแล้วเช้านี้

ด้านสำนักประชาสัมพันธ์กระทรวงสาธารณสุข รายงานว่า วันนี้(30 ก.ค.) ที่ ท่าอากาศยานสนามบินสุวรรณภูมิ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้บริหาร เดินทางไปตรวจรับมอบวัคซีนไฟเซอร์ จำนวน 1.5 ล้านโดส ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาสนับสนุนให้ไทย

วัคซีนโควิด "ไฟเซอร์" 1.5 ล้านโดส จากสหรัฐอเมริกา ถึงไทยแล้วเช้านี้

นายอนุทิน กล่าวว่า ขอขอบคุณรัฐบาลสหรัฐอเมริกาที่ได้มอบวัคซีนให้กับประเทศไทยเพื่อป้องกันโรคระบาด ซึ่งการกระจายวัคซีนชุดนี้จะขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการด้านบริหารจัดการการให้บริการวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 

ทั้งนี้ วัคซีนไฟเซอร์ ทั้ง 1.5 ล้านโดส จะต้องเก็บภายใต้อุณหภูมิ -70 ถึง -90 องศาเซลเซียส เพื่อคงประสิทธิภาพของวัคซีน หลังจากนั้น จะกระจายไปยังพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศตามแผนการฉีดที่กำหนดไว้