ส่องโครงการวัคซีนเพื่อนบ้าน กัมพูชาปูพรมฉีดแล้ว 70% ของประชากร

29 ก.ค. 2564 | 17:44 น.

ประชากรกัมพูชา 7 ล้านคนได้ฉีดวัคซีนโควิดแล้วอย่างน้อย 1 โดส คิดเป็นสัดส่วน 70% ของประชากรวัยผู้ใหญ่ทั้งประเทศ นับว่าเป็นไปตามเป้าหมาย แต่กัมพูชาจะสร้างภูมิต้านทานหมู่ (herd immunity) และมีแนวโน้มการติดเชื้อลดลงหรือไม่ ยังต้องเฝ้าติดตาม

สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างอิงการเปิดเผยของ สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาว่า ปัจจุบัน (ข้อมูล ณ 28 ก.ค.) มีชาวกัมพูชาที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อย่างน้อยหนึ่งโดส จำนวนทั้งสิ้น 7 ล้านคนแล้ว

 

โดยเมื่อเร็ว ๆนี้ ฮุนเซนได้มอบรางวัลให้แก่นางชาน คีม หญิงสูงอายุจากจังหวัดเสียมราฐทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ เนื่องจากเธอเป็นผู้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 คนที่ 7 ล้านของกัมพูชา โดยเขามอบเงิน 10 ล้านเรียล (ราว 81,000 บาท) และสิ่งของบรรเทาทุกข์บางส่วนเป็นของขวัญแก่เธอด้วย

ส่องโครงการวัคซีนเพื่อนบ้าน กัมพูชาปูพรมฉีดแล้ว 70% ของประชากร

"ปัจจุบันกัมพูชาฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชาชนแล้ว 7 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 70 ของประชากรวัยผู้ใหญ่กลุ่มเป้าหมายสิบล้านคน" ฮุนเซนโพสต์บนเฟซบุ๊ก

 

ทั้งนี้ กัมพูชาเริ่มโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้แก่ประชาชนตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยมีจีนเป็นประเทศผู้จัดหาวัคซีนรายหลักให้แก่กัมพูชา และจนถึงขณะนี้ หน่วยงานสาธารณสุขของกัมพูชาก็ได้อนุมัติการใช้งานกรณีฉุกเฉินแก่วัคซีน 3 ตัวแล้ว ได้แก่

  • วัคซีนซิโนฟาร์มของจีน
  • วัคซีนซิโนแวคของจีนเช่นกัน
  • วัคซีนแอสตร้าเซนเนกาของอังกฤษ

 

ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขกัมพูชาชี้ว่า เมื่อวันพฤหัสฯที่ผ่านมา (29 ก.ค.) ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในกัมพูชาเพิ่มขึ้น 765 ราย ซึ่งรวมถึงผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ 328 ราย ทำให้มีผู้ป่วยโควิดสะสม 75, 917 ราย และมีผู้ป่วยเสียชีวิดจากโควิดเพิ่ม 11 ราย ทำให้มีผู้เสียชีวิตสะสม 1,350 ราย

 

จากความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนให้กับประชากรวัยผู้ใหญ่ เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา (23 ก.ค.) สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา จึงได้ตัดสินใจปรับเลื่อนเวลาการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชากรกลุ่มวัยรุ่นอายุ 12-17 ปี เร็วขึ้นจากกำหนดเดิม คือจากเดิมที่จะเริ่มในวันที่ 6 ส.ค. ก็ขยับขึ้นมาเป็นวันที่ 1 ส.ค.

 

โดยในวันนั้น เขาจะเข้าร่วมกิจกรรมเปิดตัวโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชากรวัยรุ่นที่โรงพยาบาลคาลเมตต์ในกรุงพนมเปญด้วย โดยวัคซีนที่จะฉีดเป็นวัคซีนของซิโนแวค

 

ฮุนเซนกล่าวว่า เขาจะพาหลานๆ ของเขาที่อายุระหว่าง 12-17 ปี ไปเข้ารับการฉีดวัคซีนในวันเปิดโครงการด้วย เช่นเดียวกับลูกๆ หลานๆ ของคณะผู้นำอาวุโสคนอื่น ๆในรัฐบาล

ส่องโครงการวัคซีนเพื่อนบ้าน กัมพูชาปูพรมฉีดแล้ว 70% ของประชากร

ทั้งนี้ กัมพูชามีประชากรวัยรุ่นราว 2 ล้านคน โครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้กับกลุ่มวัยรุ่นจะเป็นการปูทางให้โรงเรียนทุกแห่งในกัมพูชาสามารถกลับมาเปิดการเรียนการสอนแบบปกติได้อีกครั้ง หลังปิดทำการตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

 

รายงานข่าวระบุว่า ผู้นำกัมพูชาตั้งเป้าไว้ว่า จะฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้กับประชากรกลุ่มเป้าหมายทุกคนภายในเดือน พ.ย. นี้

ขอบคุณภาพข่าวจาก แฟ้มภาพซินหัว