ยังไม่มีข้อมูลเพียงพอ WHO ไม่แนะนำฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3 กระตุ้นภูมิคุ้มกัน

29 ก.ค. 2564 | 18:00 น.

ผู้เชี่ยวชาญด้านวัคซีนขององค์การอนามัยโลกเผย ไม่แนะนำให้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นในขณะนี้ เนื่องจากยังมีข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพไม่เพียงพอ ย้ำกำลังศึกษาวิจัยอยู่ แม้ว่าบริษัทผู้ผลิตวัคซีนจะมีความกระตือรือร้นในเรื่องนี้อยู่มากก็ตาม

แพทย์หญิงแคทเธอรีน "เคท" โอไบรอัน ผู้อำนวยการฝ่ายภูมิคุ้มกัน วัคซีน และชีววิทยาของ องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า WHO ไม่แนะนำให้มีการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เข็มที่ 3 เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันในร่างกายในขณะนี้ เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลสนับสนุนประสิทธิภาพในการดำเนินการดังกล่าว

แพทย์หญิงแคทเธอรีน "เคท" โอไบรอัน

แพทย์หญิงโอไบรอันกล่าวว่า WHO กำลังทำการวิจัยว่า การฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 มีความจำเป็นหรือไม่ในการป้องกันไวรัสที่มีการกลายพันธุ์

 

ทั้งนี้ ผู้บริหารของบริษัทไฟเซอร์ โมเดอร์นา และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ต่างกล่าวสนับสนุนให้ชาวอเมริกันเข้ารับการฉีด วัคซีนกระตุ้น ที่เรียกว่า booster shot หลังจากที่ได้รับวัคซีนครบโดสก่อนหน้านี้แล้ว โดยไฟเซอร์มีแผนยื่นขออนุมัติจากคณะผู้ควบคุมกฎระเบียบของอเมริกาสำหรับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ในเดือนส.ค.นี้

 

ผู้เชี่ยวชาญของ WHO ยืนยันว่า ยังมีข้อมูลไม่มากพอที่จะให้คำแนะนำในเรื่องนี้ ณ ขณะนี้ "เรื่องนี้เป็นประเด็นร้อนแรงมาก และมีการวิจัยมากมายกำลังดำเนินการอยู่ที่จะสามารถให้คำแนะนำที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของหลักฐาน" โอไบรอันกล่าว

 

อย่างไรก็ตาม เธอเน้นว่าหาก WHO ให้การรับรองวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือวัคซีนเข็มที่สามนี้ มันก็มีความเป็นไปได้ที่จะเป็นการแนะนำให้ใช้กับบุคคลเฉพาะกลุ่ม เช่น ผู้สูงวัย และกลุ่มคนที่มีอาการอื่นๆ ที่ทำให้พวกเขาอ่อนแอและเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 อาการรุนแรง

 

นอกจากนี้ โอไบรอันยังกล่าวว่า WHO กำลังประเมินว่าจะอนุมัติวัคซีนเข็มกระตุ้นหรือไม่บนพื้นฐาน "รายผลิตภัณฑ์" จะไม่อนุมัติผลิตภัณฑ์ทั้งหมดในเวลาเดียวกัน และกำลังศึกษาเกี่ยวกับความทนทานของวัคซีน อันหมายถึงมันมีประสิทธิภาพป้องกันยาวนานแค่ไหน เช่นเดียวกับประสิทธิภาพของวัคซีนต่อไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์ต่างๆ หลังจากนั้น จึงจะออกคำแนะนำใดๆ เกี่ยวกับวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือวัคซีนเข็มที่สามนี้