ปลัด มท. กับเส้นทางที่คดเคี้ยว ของ‘สุทธิพงษ์ จุลเจริญ’

31 ก.ค. 2564 | 03:30 น.

ปลัด มท. กับเส้นทางที่คดเคี้ยว ของ‘สุทธิพงษ์ จุลเจริญ’ : คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง โดย นาย NO VOTE หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,701 หน้า 12 วันที่ 1 - 4 สิงหาคม 2564

ยังต้องรอลุ้นกันต่อไป สำหรับ “ปลัดกระทรวงมหาดไทย” คนใหม่ แทน บิ๊กฉิ่ง-ฉัตรชัย พรหมเลิศ ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้ 

 

เพราะการประชุม ครม.เมื่อวันอังคารที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา ยังไม่มีวาระดังกล่าวเข้ารายงานต่อ ครม.แต่อย่างใด ว่ากันว่า “ถูกเบรก” ไว้ก่อน

 

ในจำนวน “ตัวเต็ง” ที่อยู่ในข่ายขึ้นสู่ตำแหน่ง “ปลัด มท.” ได้ขณะนี้มีอยู่ด้วยกัน 4 คน  

 

คนแรก “นิสิต จันทร์สมวงศ์” อธิบดีกรมที่ดิน ที่เกิดเมื่อ 24 ก.ย. 2505 อายุ 59 ปี เหลืออายุราชการ 1 ปี เกษียณปี 2565 “สิงห์ดำ” รัฐศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยมอันดับ 1 เหรียญทอง)  จุฬาฯเคยเป็น อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน รองปลัด มท. และผู้ว่าฯ มาก่อน 

 

เริ่มเข้าสู่ระดับ ซี 10 ครั้งแรกเมื่อ  17 ต.ค. 2555 ในตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย

 

คนที่ 2 “สุทธิพงษ์ จุลเจริญ” อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เกิด 3 ก.พ. 2507 อายุ 57 ปี เหลืออายุราชการ 3 ปี เกษียณปี 2567 “สิงห์ดำ” จบรัฐศาสตรบัณฑิต จุฬาฯ 

 

ปลัด มท. กับเส้นทางที่คดเคี้ยว ของ‘สุทธิพงษ์ จุลเจริญ’

 

ตำแหน่งสำคัญเคยเป็น อธิบดี กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น รองปลัด มท., รองผู้ว่าฯ และ ผู้ว่าฯ มาก่อนเข้าสู่ ระดับ ซี 10 ครั้งแรก เมื่อ 24 ธ.ค. 2553 ในตำแหน่งผู้ว่าฯ นครนายก

 

คนที่ 3 “ธนาคม จงจิระ” อธิบดีกรมการปกครอง เกิดปลายปี 18 ธ.ค. 2504 อายุ 59 ปี เหลืออายุราชการ 1 ปี เกษียณปี 2565 “สิงห์ดำ” จบรัฐศาสตร์จุฬาฯ  

 

ตำแหน่งสำคัญเคยเป็น ผู้ตรวจราชการกรมการปกครอง, รองปลัด มท., รองผู้ว่าฯ และ ผู้ว่าฯ มาก่อน เริ่มเข้าสู่ ซี 10 ปี 2557 เป็นผู้ว่าฯ ลพบุรี 

 

ทั้ง 3 ตัวเต็งลูกหม้อกระทรวง คลองหลอดดังกล่าว ดูเหมือน “สุทธิพงษ์จุลเจริญ” จะมีราศรีดีกว่าคนอื่น

 

แต่ก็มี “ลูกหม้อ” อีกคน ที่ไปเติบโตที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ที่มีโอกาสจะ “ข้ามห้วย” มาลุ้นเป็น “ปลัด มท.” นั่นคือ 

 

“ปลัดตุ๋ม-จตุพร บุรุษพัฒน์” ปลัด ทส. คนปัจจุบัน ว่ากันว่ามีความเหมาะสมด้วยประการทั้งปวง แถมสนิทกับ บิ๊กฉิ่ง-ฉัตรชัย พรหมเลิศ ถ้าจะสลับมานั่งปลัด มท. อายุราชการก็ยาวถึงปี 2568 เนื่องจากเกิด 3 พ.ย. 2507 อายุ 57 ปี เหลืออายุราชการ 3 ปี เกษียณ ปี 2568 “สิงห์ดำ” จบรัฐศาสตร์จุฬาฯ เช่นกัน 

 

ปลัดตุ๋ม เริ่มรับราชการกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ก่อนโอนย้ายไปกระทรวง ทส. และเติบโตเป็นอธิบดีถึง 5 กรม ในจำนวน 9 กรม 

 

ใน ปี 2552 เริ่มเข้าสู่ ซี 10 ในตำแหน่งอธิบดีที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ต่อด้วยอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช, อธิบดีกรมทรัพยากรนํ้า 2 ครั้ง, อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม, อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ และเป็น อธิบดีกรมควบคุมมลพิษเมื่อ ต.ค. 62 ก่อนขึ้นเป็นปลัด ทส.

 

ว่ากันว่า เมื่อมีกระแสข่าวว่า “ปลัดตุ๋ม” จะข้ามห้วยมาเป็น ปลัด มท. ทำให้“อธิบดีคนหนึ่ง” ที่เป็นตัวเต็งเช่นกัน วิ่งเข้าหา “ผู้ใหญ่” ที่มีดาวบนบ่า แถววังสราญรมย์ และไปสัญญิงสัญญาจะทำงานให้เป็นพิเศษกับ “นักการเมืองคนดัง” 

 

แต่การจะเข้าสู่ตำแหน่ง ปลัด มท. ของ สุทธิพงษ์ จุลเจริญ มีความ คดเคี้ยวเลี้ยวลด

 

ประกอบกับ ภริยา คือ วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ มีธุรกิจพลังงานมูลค่านับหมื่น และเป็นคู่สัญญากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หน่วยงานในกระทรวงมหาดไทย หากสามีได้เป็น ปลัด มท. อาจจถูกครหาเข้าข่ายผลประโยชน์ทับซ้อน หรือการขัดกันของผลประโยชน์ได้ และย่อมส่งผลให้เกิดปัญหาการปฏิบัติหน้าที่ที่อาจไม่เป็นกลาง 

 

แถมภริยา ยังเกี่ยวพันโดยตรงกับ “บ้านจันทร์ส่องหล้า” และ "ตระกูลชินวัตร"

 

ต้องรอลุ้นกันว่า ระหว่าง “ปลัดตุ๋ม” กับ “สุทธิพงษ์ จุลเจริญ” ในที่สุดใครจะเข้าวินคว้า “ปลัด มท.” ไปครอง