ผู้ว่าฯวีระศักดิ์ โพสต์"ห่วงใย"ตอบคำถามทำไมไม่รีบเอาผู้ป่วยเข้าศูนย์พักคอย

21 ก.ค. 2564 | 18:59 น.

ผู้ว่าฯ"วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี" โพสต์ตอบคำถามการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ในสถานการณ์วิกฤติ แจงเหตุยังไม่รีบนำผู้ป่วยเข้าศูนย์พักคอยคนสาคร และการดูแลผู้ป่วยที่บ้าน พร้อมจัดกล่องห่วงใยแจกผู้ป่วย

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า "ห่วงใย" มีคำถามที่น่าสนใจ 2 ประการ ในสถานการณ์วิกฤติรุนแรงเช่นนี้

 

1) ศูนย์พักคอยคนสาคร หรือ CI Community Isolation จัดตั้งขึ้น 34 แห่ง รองรับคนป่วยได้ 4,000 คน รออะไรอยู่ รอเปิดป้าย รอพิธีการ รอประธาน ฯลฯ ทำไมไม่รีบเอาคนเข้าโดยเร็ว คนไม่มีเตียง จะให้นอนตายอยู่บ้านหรือไร

 

คำตอบ : ความรู้สึกเหมือนผม เพียงแต่หมอต้องคัดกรองโดยการเอ็กซเรย์ปอดก่อน เพราะถ้าปอดมีจุด เอาเข้าโรงพยาบาลหลักได้อย่างเดียว เพราะ CI ไม่มีหมอ

 

อย่างนี้ก็เสียเวลานานนะสิ 

คำตอบ : จะเร่งเอ็กซเรย์ให้เร็วที่สุด ภายใน 1 อาทิตย์เสร็จหมด รวมทั้งบางรายที่อาการไม่มาก จะนำเข้า CI โดยไม่ต้องเอ็กซเรย์

 

2) แล้วคนที่ไม่ผ่าน รพ.เลยล่ะ

คำตอบ : ในขณะที่นำคนที่ผ่านระบบ รพ.เอ็กซเรย์ จะนำคนที่ไม่ผ่านระบบ แต่ผ่านการยืนยันโดยการตรวจ RT-PCR แล้ว ชุมชนเห็นว่าควรจะอยู่ในศูนย์พักคอยคนสาคร เข้าพักในศูนย์เลยแล้วให้ รพ.ตามเอ็กซเรย์ภายหลัง

 

ขณะเดียวกัน เมื่อต้องอยู่บ้าน ยังไม่สามารถเข้าศูนย์พักคอยได้ จังหวัดดำเนินการจัดทำกล่อง​ "ห่วงใย" ขึ้น เพื่อส่งมอบให้ผู้ป่วยกลุ่มนี้

 

กล่องห่วงใย ประกอบด้วยอะไรบ้าง

 

1.O2 sat เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว

2.ปรอทวัดไข้แบบดิจิตอล

3.หน้ากากอนามัย หรือแมส 15 ชิ้น

4.ฟ้าทะลายโจร​ สำหรับ​ 5​ วัน

5.ยาพาราเซตามอล ยาแก้ไอ

6.แอลกอฮอล์/เจลล้างมือ

ทั้งหมดคือสิ่งที่กำลังดำเนินการอยู่

 

หมายเหตุ : กล่องห่วงใยสามารถส่งมอบได้ตั้งแต่บ่ายวันนี้ แต่อาจส่งมอบในรูปแบบถุงห่วงใยไปก่อน เนื่องจากผลิตกล่องไม่ทัน