อินโดฯยังมั่นใจ "อีซูซุ" มีแผนโยกการผลิตรถยนต์จากไทย แม้บริษัทปัดข่าว

08 มิ.ย. 2566 | 19:15 น.

เจ้าหน้าที่ของอินโดนีเซียยังคงแสดงความมั่นใจว่า บริษัท อีซูซุ มอเตอร์ จะทำการโยกย้ายการผลิตรถยนต์บางส่วนจากประเทศไทยไปยังอินโดนีเซีย แม้บริษัทจะออกแถลงการณ์ปฏิเสธข่าวดังกล่าวแล้วก็ตาม

 

นายทอฟีค บาวาเซียร์ อธิบดีกรมอุตสาหกรรมเครื่องจักร อุปกรณ์คมนาคม และอิเล็กทรอนิกส์ กระทรวงอุตสาหกรรมอินโดนีเซีย กล่าวกับ สำนักข่าวรอยเตอร์ ว่า "บางทีอาจไม่มีการสื่อสารกัน แต่มีการยืนยันแล้วว่าพวกเขา(อีซูซุ)ต้องการโยกย้ายโรงงานผลิตรถบรรทุก UD Truck จริงๆ"

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานวานนี้ (8 มิ.ย.) ว่า บริษัท อีซูซุ มอเตอร์ ออกแถลงการณ์ยืนยันจากสำนักงานใหญ่ในกรุงโตเกียวว่า ทางบริษัทไม่มีแผนจะโยกย้ายการผลิตรถยนต์จากโรงงานแห่งหนึ่งในประเทศไทยไปยังอินโดนีเซียตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

"แม้ทางบริษัทยังคงให้ความสำคัญต่ออินโดนีเซียในฐานะตลาดรถยนต์ขนาดใหญ่ แต่เราไม่มีแผนจะโยกย้ายโรงงานแห่งหนึ่งในประเทศไทยไปยังอินโดนีเซีย" โฆษกของอีซูซุกล่าว

นอกจากนี้ โฆษกย้ำว่า ทางบริษัทไม่เคยประกาศเกี่ยวกับการโยกย้ายการผลิตรถยนต์จากโรงงานแห่งหนึ่งในประเทศไทยไปยังอินโดนีเซียตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

โรงงานอีซูซุในอินโดนีเซีย

แถลงการณ์ดังกล่าว สวนทางกับถ้อยแถลงของนายอากัส กูมิวัง คาร์ตาซัสมิตา รัฐมนตรีอุตสาหกรรมอินโดนีเซีย ซึ่งกล่าวเมื่อวันพุธ (7 มิ.ย.) ตาม รายงานข่าวของรอยเตอร์ ว่า บริษัท อีซูซุ มอเตอร์ มีแผนจะโยกย้ายการผลิตรถยนต์จากโรงงานแห่งหนึ่งในประเทศไทยมายังอินโดนีเซีย โดยจะเริ่มการผลิตอย่างเร็วที่สุดในปีหน้า (2567)

"เราชื่นชมการตัดสินใจของอีซูซุ และเราจะยื่นข้อเสนอที่จูงใจ และให้การสนับสนุนกระบวนการโยกย้ายการผลิตดังกล่าว" นายอากัสกล่าว หลังเข้าพบกับฝ่ายบริหารของอีซูซุที่กรุงโตเกียว

ทั้งนี้ อีซูซุได้ทำการผลิตรถยนต์ในประเทศไทยมายาวนานถึง 60 ปี และปัจจุบัน อีซูซุมีโรงงานผลิตรถยนต์ 2 แห่งที่จังหวัดสมุทรปราการและฉะเชิงเทรา โดยมีกำลังการผลิตรถยนต์รวมกัน 385,000 คัน/ปี และมีการจ้างงานพนักงานราว 6,000 คน

ส่วนในอินโดนีเซีย อีซูซุมีโรงงานผลิตรถยนต์ 1 แห่งที่เมืองคาราวัง

ข่าวระบุว่า เมื่อวันพฤหัสบดี (8 มิ.ย.) นักลงทุนต่างพากันเทขายหุ้นของบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ในประเทศไทย ภายหลังจากที่รายงานคำกล่าวของรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมอินโดนีเซีย ถูกเปิดเผยออกมา

ข้อมูลอ้างอิง