รีวิว Isuzu MU-X 2023 พีพีวีภูเขานํ้าแข็ง

17 ธ.ค. 2565 | 02:39 น.

รีวิว Isuzu MU-X โมเดลปี 2023 ที่ปรับปรุงใหม่ พร้อมระบบความปลอดภัย ADAS ช่วยเหลือผู้ขับขี่ ซึ่งการทำตลาดมีทั้งรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล 1.9 ลิตร และ 3.0 ลิตร ราคาเริ่มต้น 1.154 ล้านบาท

สารภาพตามตรงครับว่า ตั้งแต่ Isuzu MU-X โมเดลเชนจ์ตั้งแต่ปี 2563 ผมยังไม่เคยนำมาขับแบบจริงจัง หรือทดสอบบนท้องถนนในระยะทางยาวๆ

 

แน่นอนว่ายอดขายสูงสุดในกลุ่มพีพีวียังเป็นของ Toyota Fortuner แต่ Isuzu MU-X พอเป็นโฉมใหม่ ถือว่าขายดีมาก หรือตัวเลขกระโดดเป็นเท่าตัวเมื่อเทียบกับรุ่นเดิม บางรุ่นบางสีรอนานหลายเดือน ส่วนคนซื้อไปแล้วมีแต่ชอบ ใช้ไปก็ยิ่งรัก ตามสไตล์อีซูซุ ดูแลกันไปทั้งชีวิต

รีวิว Isuzu MU-X 2023 พีพีวีภูเขานํ้าแข็ง รีวิว Isuzu MU-X 2023 พีพีวีภูเขานํ้าแข็ง

ผมมีโอกาสได้ลอง Isuzu MU-X รุ่นปรับปรุงใหม่ กับเส้นทางสวยๆ ที่จังหวัดพิษณุโลกมุ่งสู่เขาค้อ ระยะทางร้อยกว่ากิโลเมตร แต่ถนนเส้นนี้สภาพดีครับ มีจังหวะขึ้นเขาลงเนิน เบียดโค้งสั้นโค้งยาวให้ละเลียดลัดเลาะกันสนุก พร้อมวิวสวยๆ จากสองข้างทาง

 

โดยพาหนะของผมเป็น Isuzu MU-X รุ่นเครื่องยนต์ 3.0 ลิตร ขับเคลื่อนสองล้อ ราคา 1.539 ล้านบาท (Isuzu MU-X เครื่องยนต์ 1.9 ลิตร ราคาเริ่มต้น 1.154 ล้านบาท ไปจนถึงตัวท็อป เครื่องยนต์ 3.0 ลิตร ขับเคลื่อนสี่ล้อ ราคา 1.639 ล้านบาท) แล้วเป็นสีนํ้าเงินใหม่ กลาเซียร์ ไมก้า (Glacier Blue Mica) ตัวจริงพอสะท้อนแสงแดดยิ่งสวยครับ(แต่กลางคืนแสงน้อยอาจจะมองเป็นสีดำได้)

 

ส่วนรูปลักษณ์ที่ปรับไปเช่น กระจังหน้าใหม่ ไฟท้าย LED เล่นระดับแบบ 3 มิติ ล้ออัลลอยปัดเงา ขนาด 20 นิ้วลายใหม่

ภายในดูยกระดับด้วยโทนสีนํ้าตาลเทาสลับสีนํ้าตาลเข้ม พร้อมทริมที่แต้มแต่งด้วยสีดำ ขณะที่เบาะนั่งเลือกซัพพลายเออร์ที่ออกแบบโครงสร้างได้ดีมากๆ ถ้าเทียบกับพีพีวีในตลาดผมชอบเบาะนั่งของ Isuzu MU-X มากที่สุดแล้ว

รีวิว Isuzu MU-X 2023 พีพีวีภูเขานํ้าแข็ง รีวิว Isuzu MU-X 2023 พีพีวีภูเขานํ้าแข็ง

ส่วนช่วงล่างการควบคุม อาจจะไม่ถึงกับการเป็น Best in Class แต่ Isuzu MU-X ใหม่ ก็เซ็ทออกมาได้ดีกว่ารุ่นเดิม อาการโยกโยนน้อย ขับระยะทางไกลๆ ยังให้ความมั่นใจสูง พวงมาลัยตอบสนองการบังคับเลี้ยวใช้ได้ แต่ความยืดหยุ่นหรือการผ่อนแรงยังไม่ใช่จุดเด่น


Isuzu MU-X ใหม่ เหมือนภูเขานํ้าแข็งครับ คือมีส่วนดีอยู่ใต้นํ้าที่เรายังไม่เห็นอยู่มาก (ถ้าไม่ได้ลองขับจริงๆ) เช่น ระบบรีโมทเอนจิ้นสตาร์ท หากรถจอดตากแดดร้อนๆ เราสามารถสั่งงานจากกุญแจรีโมทให้เครื่องยนต์ติด และแอร์ทำงานล่วงหน้าก่อนได้ ส่วนพิสัยการควบ คุมตัวเราก็ห่างจากรถได้ 20 เมตร สบายๆ

 

ความอัจฉริยะด้านอื่นๆ ก็ไม่น้อยหน้าคู่แข่งจากญี่ปุ่นด้วยกัน เพราะใส่ระบบ ADAS ที่มีกล้องหน้าคู่ เรดาร์ 2 จุด และเซ็นเซอร์รวม 8 จุดรอบคัน คอยตรวจจับสภาพแวดล้อมบนท้องถนน และคอยช่วยเหลือสั่งการแทนผู้ขับ ตัดสินใจได้ไวกว่าเป็นเสี้ยววินาที เช่น ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรฝัน ACC พร้อมฟังก์ชั่น Stop & Go

 

โดยระบบจะทำหน้าที่ควบคุมความเร็วให้คงที่ พร้อมรักษาระยะห่างที่ปลอดภัยโดยอัตโนมัติ ได้จน ถึงรถคันหน้าหยุดนิ่ง ตลอดจนระบบแจ้งเตือนก่อนการชนด้านหน้า FCW และระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ AEB ที่คอยตรวจจับสิ่งกีดขวาง
ด้านหน้า จากกล้องหน้าคู่ และแจ้งเตือนเมื่อสิ่งกีดขวางอยู่ในระยะกระชั้นชิดเกินไปจนเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และจะทำการเบรกโดย อัตโนมัติหากผู้ขับขี่ยังไม่เหยียบเบรกหลังสัญญาณเตือน

ด้านเครื่องยนต์ดีเซล 4JJ3-TCX ขนาด 3.0 ลิตร 190 แรงม้า แรงบิด 450 นิวตันเมตร ส่งกำลังสู่ล้อหลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ขับสบาย อัตราเร่งดี วิ่งทางไกลไม่มีเครียดกับรถสูงใหญ่แบบนี้

รีวิว Isuzu MU-X 2023 พีพีวีภูเขานํ้าแข็ง รีวิว Isuzu MU-X 2023 พีพีวีภูเขานํ้าแข็ง

ส่วนอัตราบริโภคนํ้ามันจากการขับขี่บนเส้นทาง พิษณุโลก-เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ระยะทางกว่า 100 กม. วิ่งเรื่อยๆ ใช้ความเร็วตามกฎหมายกำหนด ยังเห็นตัวเลข 12-13 กม./ลิตร นะครับ

 

รวบรัดตัดความ...พีพีวีแต่ ละค่าย มีสไตล์ในแบบฉบับของตนเอง บุคลิกแตกต่างกันไปทุกรุ่น ทั้ง Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport, Ford Everest และ Nissan Terra ส่วน Isuzu MU-X ฟังก์ชันอำนวยความสะดวก-ความปลอดภัยเพียบ ราคาคุ้มค่าเหมือนภูเขานํ้าแข็งที่มีดีซ่อนอยู่เยอะต้องลองใช้ลองขับเองแล้วจะทราบครับ