อีซูซุ คาดตลาดรถยนต์ไทยปี 65 ทะลุ 8.6 แสนคัน

04 ธ.ค. 2565 | 04:37 น.

เปิดมุมมองอีซูซุ ต่อตลาดรถยนต์ไทยปี 65 ปัจจัยบวก - ปัจจัยเสี่ยงมีอะไรบ้าง พร้อมกางแผนรุกตลาดปิกอัพส่งท้ายปี จัดหนักโปรโมชัน ยกทัพร่วมงาน Motor Expo 2022

ตลาดรถยนต์ไทย 10 เดือนที่ผ่านมา(มกราคม - ธันวาคม 2565) มียอดขายทุกยี่ห้อรวมกันทั้งสิ้น 698,508 คัน เพิ่มขึ้น 16.8% โดยเซกเมนต์ที่โตเหนือตลาดได้แก่กลุ่มรถปิคอัพ วันนี้ค่ายอีซูซุ ผู้เล่นในตลาดรถปิกอัพของไทยที่นำทัพโดย ทาคาชิ ฮาตะ กรรมการผู้จัดการ ,ทาเคชิ คาซาฮาระ รองกรรมการผู้จัดการและปนัดดา เจณณวาสิน ประธานที่ปรึกษา บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด จะมาบอกเล่าถึงภาพรวมตลาดในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงทิศทางและแนวโน้มของตลาดหลังจากนี้ จะเติบโตหรือไม่ มีปัจจัยบวก หรือปัจจัยเสี่ยงที่อะไรที่ต้องจับตาดู พร้อมทั้งสำรวจแผนรุกตลาดในช่วงโค้งสุดท้ายของปีว่าจะมีอะไรเป็นไฮไลต์เด็ดบ้าง 


อีซูซุ คาดยอดขายทุกยี่ห้อทะลุ 8.6 แสนคัน
อีซูซุ คาดการณ์ว่าตลาดรถปีนี้จะอยู่ที่ 860,000 คัน เพิ่มขึ้น 13% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยจำนวนนี้เป็นปิกอัพ 400,000 คัน เพิ่มขึ้น 17% ซึ่งเติบโตมากกว่าตลาดรถยนต์โดยรวม ส่วนอีซูซุปีนี้คาดว่าจะขายได้ 216,500 คัน หรือเติบโตขึ้น 17.6% คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 21%  

 

ขณะที่ยอดขายรถยนต์รวม 10 เดือน (มกราคม - ธันวาคม 2565) มีทั้งสิ้น698,508 คัน เพิ่มขึ้น 16.8%เมื่อแบ่งยอดขายออกมาเป็นรถยนต์ประเภทต่างๆพบว่า รถปิกอัพ 323,625 คัน รถพีพีวี 51,642 คัน และรถบรรทุกขนาดกลางและขนาดใหญ่ 27,228 คัน 402495

 

ส่วนยอดขายของอีซูซุในช่วง  10 เดือนที่ผ่านมา ทำได้177,714  คัน เพิ่มขึ้น 20.9% โดยแบ่งเป็นรถปิกอัพ อีซูซุดีแมคซ์ 148,784 คัน มีส่วนแบ่งตลาดในกลุ่มรถปิกอัพไทย 46% ส่วนรถมิว-เอ็กซ์ มียอดขาย 15,141 คัน รถบรรทุกขนาดกลางและขนาดใหญ่ 13,789 คัน  

 

อีซูซุ ยกทัพร่วมงาน Motor Expo 2022

แนวโน้มตลาดรถยนต์ ปัจจัยเสี่ยง -ปัจจัยบวก มีอะไรบ้าง
ตลาดรถยนต์เริ่มมีสัญญาณชะลอตัวตั้งแต่เดือน 10 เป็นต้นมา โดยในด้านมหภาค เกิดจากผลกระทบที่รุนแรงจากภาวะเงินเฟ้อ ทำให้ราคาสินค้าต่าง ๆ แพงขึ้น โดยเฉพาะน้ำมัน และภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกได้ส่งผลกระทบกับทุกอุตสาหกรรม และในปีนี้ในช่วงเดือนกันยายนและตุลาคมที่ผ่านมา ประเทศไทยในหลายภูมิภาคยังประสบกับปัญหาน้ำท่วม ทำให้เกิดการชะลอตัวในการตัดสินใจซื้อรถใหม่ 

 

ส่วนในช่วงครึ่งปีแรกได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ค่อนข้างมาก ทำให้กระทบกับผู้ผลิตรถทุกแบรนด์ อย่างไรก็ตามในช่วงครึ่งปีหลังการซัพพลายเซมิคอนดักเตอร์เริ่มดีขึ้นเป็นลำดับ แต่เบื้องต้นผลกระทบก็ยังไม่หมดไป ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละค่ายสั่งซื้อเซมิคอนดักเตอร์กับผู้ผลิตรายใด ซึ่งคาดว่าผลกระทบจะยังต่อเนื่องไปถึงต้นปีหน้า

 

อีกหนึ่งปัจจัยเสี่ยงคือ Zero Covid ในประเทศจีนที่ส่งผลกระทบเรื่องการปิดโรงงานในกรณีที่เกิดการแพร่ระบาด ทำให้โรงงานเซมิคอนดักเตอร์ได้รับผลกระทบไปด้วย และยังความเสี่ยงเรื่องการปิดโรงงานชิ้นส่วนที่มีแหล่งผลิตมาจากประเทศจีนด้วย


ส่วนปัจจัยบวกที่สำคัญ ได้แก่ สถานการณ์โควิด-19 ที่เริ่มดีขึ้น  ส่งผลให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวมีความเข้มแข็ง  ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัว แต่สถานการณ์เงินเฟ้อน่าจะปรับตัวดีขึ้นตั้งแต่ปีนี้  ขณะที่ราคาพืชผลการเกษตรในปีนี้ถือว่าดีพอสมควร ดังนั้นสถานการณ์ยอดขายจึงไม่น่าจะเปลี่ยนแปลงมากนักในช่วงปีหน้า 
 

อีซูซุ ยกทัพร่วมงาน Motor Expo 2022

ปัญหาเซมิคอนดักเตอร์คลี่คลายหรือยัง
ตลาดส่งออกได้รับผลกระทบจากเซมิคอนดักเตอร์ ทำให้อีซูซุมีรถไม่เพียงพอต่อการส่งออกแต่ละประเทศ เนื่องจากปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วน ขณะที่ตลาดในประเทศมียอดค้างสะสม โดยตัวรถยิ่งมีอุปกรณ์ Innovation ใส่เข้าไปเยอะ ก็ต้องใช้เซมิคอนดักเตอร์จำนวนมาก ทำให้รถรุ่นท็อปมีไม่เพียงพอกับความต้องการของลูกค้า ซึ่งยอดค้างคงต้องรอถึงปีหน้าแต่ไม่ถึง 6 เดือน อย่างไรก็ตามยังให้คำตอบเรื่องเวลาแน่นอนไม่ได้ เพราะไม่รู้ว่าปัญหาซัพพลายเซมิคอนดักเตอร์จะคลี่คลายไปเมื่อไหร่ ถ้าได้เร็วก็ไม่ต้องคอยนาน


 

ต้นทุนสูงขึ้น อีซูซุจะปรับราคารถหรือไม่
ปัญหาต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้น แต่อีซูซุจะพยายามปรับราคาให้ช้าที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่ถ้าจำเป็นก็จะปรับราคาเป็นระยะหรือถ้าปรับก็จะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป  โดยก่อนหน้านี้เซมิคอนดักเตอร์ราคาสูงขึ้นมาก รวมทั้งราคาชิ้นส่วนต่าง ๆ ของรถยนต์ก็เพิ่มขึ้นด้วย  ตอนที่อีซูซุแนะนำรถรุ่นใหม่ออกมาเมื่อเดือนตุลาคม ได้มีการปรับราคาบางส่วน ซึ่งไม่ใช่เฉพาะอีซูซุเจ้าเดียวเท่านั้นที่ตกอยู่ในสถานการณ์แบบนี้ ผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นก็ประสบปัญหาต้นทุนสินค้าเหมือนกัน และไม่ใช่เฉพาะอุตสาหกรรมรถยนต์  แต่ทุก ๆ อุตสาหกรรมก็ประสบปัญหาต้นทุนสินค้าที่เพิ่มขึ้น เพราะปัจจัยหลัก คือ เงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น

 

 

การปรับขึ้นดอกเบี้ยมีผลหรือไม่
ในอุตสาหกรรมรถยนต์ ผู้ที่กำหนดการผ่อนชำระ คือ บริษัทไฟแนนซ์ต่าง ๆ เป็นคนกำหนดอัตราดอกเบี้ย  ซึ่งคาดว่า บริษัทไฟแนนซ์ก็ประสบปัญหาดอกเบี้ยขาขึ้นเช่นกัน ดังนั้นก็ต้องทยอยปรับราคาดอกเบี้ยเช่าซื้อในไม่ช้านี้ สิ่งที่อยากแนะนำกับลูกค้าผู้ใช้รถ คือ อยากให้รีบตัดสินใจซื้อรถเพราะในอนาคตนอกจากราคารถจะเพิ่มขึ้นแล้ว อาจจะต้องจ่ายดอกเบี้ยเช่าซื้อในอัตราสูงขึ้นด้วย

 

ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคมีผลต่อตลาดมากน้อยเพียงใด

สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับอุตสาหกรรมรถยนต์ คือ ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจไทย ถ้าต่อให้ส่งออกชะลอตัว แต่ถ้ามีข่าวด้านบวก เช่น การท่องเที่ยวฟื้นตัว จะทำให้ผู้คนเชื่อมั่นในเศรษฐกิจไทยมากขึ้น  แต่ถ้ามีข่าวเชิงลบบ่อย ๆ เช่น หลายประเทศจะเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย จะทำให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเสื่อมถอยลงไปเรื่อย ๆ ทำให้การตัดสินใจซื้อรถล่าช้าไปเรื่อย ๆ ส่วนอัตราเงินเฟ้อก็อยู่ในช่วงที่ปรับขึ้นเรื่อย ๆ แต่ถ้าราคาน้ำมันปรับตัวลงเมื่อไหร่ อัตราเงินเฟ้อก็จะชะลอตัวลงด้วย  ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคก็จะดีขึ้นตามลำดับ 

 

ทาคาชิ ฮาตะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด
แผนกระตุ้นตลาดส่งท้ายปี
อีซูซุเข้าร่วมงาน มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 39Motor Expo 2022 โดยมีไฮไลต์อาทิ อีซูซุ ดีแมคซ์ MAGIC EYEs , อีซูซุ เอ็กซ์-ซีรี่ส์ นอกจากนั้นแล้วยังมาพร้อมข้อเสนอพิเศษ อาทิรถปิกอัพอีซูซุ ดีแมคซ์เลือกผ่อนขั้นต่ำในอัตราเริ่มต้นเพียง 4,xxx บาท/เดือน หรือขับก่อนผ่อนทีหลัง ฟรี 90 วัน หรือเลือกรับดอกเบี้ยสุดพิเศษ  และยังมีกิจกรรม “MASTER ROUTE ท้าตัวจริงสายลุยพิชิตภารกิจทั่วไทย” ผู้ที่พิชิตเส้นทางได้มากที่สุดและเร็วที่สุดจะได้รับรางวัล Poler Camping Set และรางวัลอื่น ๆ มูลค่ารวมกว่า 90,000 บาท

 

กิจกรรม MASTER ROUTE ท้าตัวจริงสายลุยพิชิตภารกิจทั่วไทย