นายกฯรถมือสองชี้ ปี’66 ดอกเบี้ยขึ้น-กฎหมายคุมสัญญาลิสซิ่งไม่กระทบตลาด

02 พ.ย. 2565 | 13:19 น.

นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว ชี้ปี 2566 อัตราดอกเบี้ยน่าจะปรับขึ้น ดังนั้นจึงเป็นโอกาสดีที่จะซื้อรถก่อนในช่วงปลายนี้ ขณะที่กฎหมายควบคุมแพดานอัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อ ไม่มีผลกับตลาดรถมือสอง

วันนี้ (2 พ.ย.) ฐานเศรษฐกิจจัดงาน The Big Issue 2022 : คุมสัญญาเช่าซื้อลิสซิ่งสะเทือน ภายใต้กฎกติกาใหม่ของ สคบ.ที่จะเริ่มบังคับใช้ 10 มกราคม 2566

 

ทั้งนี้ในประเด็นกำหนดแพดานอัตราดอกเบี้ย รถยนต์ใหม่ รถมือสอง  และรถจักรยานยนต์ โดยกำหนดอัตราดอกเบี้ยค่าเช่าซื้อไว้เป็นการเฉพาะ ซึ่งคำนวณอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงต่อปี(Effective  Interest  Rate)

 

  • รถยนต์ใหม่ต้องไม่เกินอัตรา 10% ต่อปี
  • รถยนต์ใช้แล้วต้องไม่เกิน 15% ต่อปี
  • รถจักรยานยนต์ต้องไม่เกิน 23% ต่อปี

นายกฯรถมือสองชี้ ปี’66 ดอกเบี้ยขึ้น-กฎหมายคุมสัญญาลิสซิ่งไม่กระทบตลาด

นายภิญโญ ธนวัชรภรณ์ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว เปิดเผยว่า กฎหมายใหม่นี้มีผลกระทบน้อยมากกับตลาดรถยนต์มือสอง เพราะโดยปกติผู้ประกอบการจะปล่อยอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าเพดานใหม่ที่กำหนดนี้อยู่แล้ว แต่อาจจะยกเว้นรถยนต์เก่ามากๆ หรืออายุเกิน 15 ปี อาจจะได้ระบผลกระทบบ้าง

สำหรับรถยนต์เก่าอายุเกิน 15 ปี ราคา 1-2 แสนบาท เมื่อก่อนอาจจะดาวน์ 1-2 หมื่นบาทได้ แต่ต่อไปอาจจะต้องเพิ่มเงินดาวน์มากขึ้นเป็น 4-5 หมื่นบาท เพื่อประกันความเสี่ยง แน่อนว่าคนกลุ่มนี้อาจจะเข้าถึงสินเชื่อได้ยากขึ้น

 

ทั้งนี้ จากข้อมูลของเครดิตบูโร พบว่าคนขอสินเชื่อรถมือสอง จะได้รับการอนุมัติในสัดส่วน 50:50 (คือ 50% ผ่านอีก 50% ไม่ผ่าน) และจากกฎเกณฑ์ใหม่ของ สคบ. อาจจะทำให้การอนุมัติยากขึ้น และมีโอกาสผลักดันให้คนบางส่วนหนีไปกู้หนี้นอกระบบ เพื่อที่จะได้รถยนต์หนึ่งคันมาใช้ในอาชีพ ทำงานสร้างรายได้ เช่น คนทำการเกษตร หรือ ค้าขาย โดยไม่ได้คำนึงถึงอัตราดอกเบี้ยที่สูง

นายกฯรถมือสองชี้ ปี’66 ดอกเบี้ยขึ้น-กฎหมายคุมสัญญาลิสซิ่งไม่กระทบตลาด

ในส่วนของตลาดรถยนต์ใหม่ และรถมือสองปีใหม่ๆ ไม่ได้รับผลกระทบจากการกำหนดอัตราดอกเบี้ยค่าเช่าซื้อในครั้งนี้ ดังนั้น ใครที่อยากได้รถปีนี้ ก็ให้ซื้อได้เลยเพราะปัจจุบันแต่ละไฟแนนซ์มีการแข่งขันกันสูง พร้อมกดอัตราดอกเบี้ยต่ำ แต่ถ้าขยับไปเป็นปี 2566 โดยพิจารณาจากสถานการณ์ต่างๆ เชื่อว่ามีแนวโน้มที่สถาบันการเงินจะปรับอัตราดอกเบี้ยให้สูงขึ้น

 

“ใครอยากได้รถยนต์ก็ซื้อในปีนี้ได้เลย เพราะอัตราดอกเบี้ยยังต่ำมาก และคิดเป็นแบบ Flat Rate(ปัจจุบันแข่งกันที่ 8.5% ต่อปี) ดังนั้นต่อให้ปีหน้า มีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยจริง ก็ไม่สามารถปรับขึ้นกับลูกค้าที่ทำสัญญาซื้อขายในปีนี้ได้ จึงมองว่าการตัดสินใจเลือกซื้อรถในวันนี้เป็นโอกาสที่ดีแล้ว” นายภิญโญ กล่าว