ฮอนด้าปรับแผนไม่นำเข้าจีน เร่งประกอบ Honda HR-V EV ในไทยปลายปี 2566

12 ม.ค. 2566 | 04:26 น.

ฮอนด้า ออโตโมบิล ทนกระแส EV ไม่ไหว ปรับแผนประกอบ Honda HR-V EV ในไทยอย่างด่วน เป็นช่วงปลายปี 2566 ทันที พร้อมเข้าโครงการรัฐบาลรับส่วนลดคันละ 1.5 แสนบาท และภาษีสรรพสามิตเหลือ 2%

ฮอนด้า ออโตโมบิล ปรับแผนระยะเร่งด่วน เริ่มประกอบ Honda HR-V EV ในไทยปลายปี 2566 ทันที พร้อมเข้าโครงการรัฐบาลรับส่วนลดคันละ 1.5 แสนบาท พับแผนนำเข้า EV จากจีน 

ฮอนด้าปรับแผนไม่นำเข้าจีน เร่งประกอบ Honda HR-V EV ในไทยปลายปี 2566 ฮอนด้าปรับแผนไม่นำเข้าจีน เร่งประกอบ Honda HR-V EV ในไทยปลายปี 2566

ฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทย เป็นค่ายรถยนต์จากญี่ปุ่นรายที่สอง ที่เดินหน้าเข้าโครงการสนับสนุน EV ในระยะเร่งด่วนของรัฐบาล (พ.ศ. 2565-2568) ต่อจากโตโยต้า ไม่รวมค่าย(ทุน)จีน อย่าง เอ็มจี, เกรท วอลล์ มอเตอร์, เนต้า, บีวายดี, โวลต์ ส่วนค่ายเยอรมนี มี เมอร์เซเดส-เบนซ์ ที่เข้าร่วมด้วย

 

สำหรับ โตโยต้า นำเข้า bZ4X เอสยูวีขนาดกลางพลังงานไฟฟ้า 100% มาจากญี่ปุ่น ซึ่งภายใต้โครงการนี้ได้ลดภาษีนำเข้าจาก 20% เหลือ 0% เท่ากับค่ายจีน พร้อมขายในราคา 1.836 ล้านบาท โดยปิดรับจองไปเรียบร้อยด้วยจำนวน 3,356 คัน ซึ่งโตโยต้าไม่ได้ส่งมอบรถให้กับทุกคนที่จองเข้ามา และจะเป็นผู้คัดเลือกคนซื้อเอง คาดว่าจะมีโควต้าขายในปี 2566 ไม่เกิน 500 คัน ก่อนที่จะมีแผนประกอบคืนในประเทศปี 2567 ไม่รวม Toyota Hilux Revo BEV ที่จะเริ่มประกอบช่วงปลายปีนี้

 

ในส่วนฮอนด้า ออโตโมบิล ที่มีแผนประกอบรถยนต์ไฟฟ้า EV ในไทยเช่นกัน โดยจะเริ่มปลายปี 2566 กับรุ่น Honda HR-V EV (ยังไม่ยืนยันชื่อในการทำตลาดในไทย) ซึ่งเป็นการขยับแผนเร็วขึ้น จากเดิมที่เคยวางไว้ในปี 2567

 

โดยในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2022 ฮอนด้าหยั่งเชิงด้วยการนำรถต้นแบบ Honda SUV e:Prototype มาจัดแสดง ซึ่งรถคันนี้ก็คือ Honda HR-V  EV ที่เตรียมขึ้นไลน์ประกอบในไทยนั่นเอง

นายโนริยุกิ ทาคาคุระ ประธานกรรมการบริหารและซีอีโอ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า จากความสำเร็จของการเปิดตัวยนตรกรรมฟูลไฮบริด e:HEV รุ่นต่างๆ ของฮอนด้าในประเทศ ไทยที่ผ่านมา ได้พิสูจน์ให้เห็นว่า e:HEV เป็นเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์การขับขี่ในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี ในขณะเดียวกันยังเป็นเทคโนโลยีในการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคแห่งพลังงานไฟฟ้า ล่าสุดบริษัทได้นำ Honda SUV e: Prototype รถต้นแบบ EV มาจัดแสดงในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2022

ฮอนด้าปรับแผนไม่นำเข้าจีน เร่งประกอบ Honda HR-V EV ในไทยปลายปี 2566

“เราแสดงเจตนารมณ์ในการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการสนับสนุนการใช้ และการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของภาครัฐ อีกทั้งตอบสนองความต้องการของลูกค้าชาวไทย” นายโนริยุกิ กล่าวสรุป

 

ทั้งนี้ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เคยพิจารณาแผนในการนำเข้า EV จากจีนมาทำตลาดเช่นกัน แต่เมื่อสามารถผลักดันให้ขึ้นไลน์ประกอบในประเทศได้เร็วขึ้นเป็นปลายปี 2566 จากกำหนดเดิมปี 2567 จึงตัดสินใจรอขาย Honda HR-V EV รุ่นประกอบในประเทศทีเดียว