กลุ่มพลังงานกดดัน ดัชนี SET มีโอกาสชะลอตัวจาก 1600 จุด

02 ส.ค. 2565 | 01:49 น.

บล.ไทยพาณิชย์ มองแนวโน้มหุ้นไทย วันนี้ 2 ส.ค.มีโอกาสชะลอตัว แรงฉุดจากหุ้นกลุ่มพลังงาน ตามราคาน้ำมันโลกที่ปรับลงแรง ให้แนวรับ 1,568 -1580 จุด กลยุทธ์ลงทุนแนะเลือกหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะ โมเมนตัมกำไรฟื้นตัวดี ได้แก่ BCP AWC ERW IVL KCE DELTA MTC

บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ คาดดัชนี SET (SET index) วันนี้ ( 2 ส.ค.65 )  มี upside ระยะสั้นจำกัดบริเวณ 1600 จุด และมีโอกาสชะลอตัวลดความร้อนแรง หลังปรับขึ้นมาอย่างต่อเนื่องก่อนหน้านี้ รวมถึงราคาน้ำ มันที่ปรับลงจากความกังวลภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวเป็นปัจจัยกดดันดัชนีผ่านกลุ่มพลังงาน ด้านแนวรับที่เป็นกรอบล่างอยู่ที่ 1580 และ 1568 จุด ตามลำดับ

 

กลยุทธ์การลงทุน : 

 

ตลาดหุ้นไทย แม้ยังยากที่จะคาดหวังการฟื้นตัวได้แรง เนื่องจากภาพใหญ่ของเศรษฐกิจทั่วโลกยังกดดัน และคาดจะเริ่มเห็นเงินเฟ้อที่สูงขึ้นส่งผลกระทบเชิงลบต่อกำลังซื้อ  อีกทั้งยังต้องจับตาท่าทีของรัฐบาลจีนต่อการควบคุม COVID หลังตัวเลขผู้ป่วยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่ช่วงสั้นคาด SET จะผันผวนขึ้นอยู่กับการเก็งกำไรผลประกอบการไตรมาส 2/65 ไประยะหนึ่ง 

 

กลยุทธ์ลงทุน แนะนำเลือกหุ้นรายตัว “Selective Buy” ในหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะ และ/หรือ มีโมเมนตัมกำไรฟื้นตัวได้ดี  ได้แก่

 

  • 1) หุ้นที่พรีวิวมีโอกาสออกมาดีและมีแนวโน้มปรับเพิ่มประมาณการกำไรหลังประกาศงบไตรมาส2/65 เลือก BCP AWC ERW
  • 2) หุ้นที่คาดผลดำเนินงานผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วและกำไรมีโมเมนตัมดีขึ้นตั้งแต่งบไตรมาส2/65  รวมทั้ง Valuation ไม่แพง เลือก IVL KCE DELTA MTC

 

ช่วงสั้นแนะนำให้หลีกเลี่ยงหรือเพิ่มความระมัดระวังการลงทุน สำหรับกลุ่มที่มีปัจจัยลบกดดันผลประกอบการ และ/หรือ ราคาหุ้น ดังนี้

 

  • 1) หุ้นสินค้าโภคภัณฑ์อย่างกลุ่มปาล์ม อาทิ UVAN UPOIC VPO CPI LST หลังผลผลิตปาล์มอินโดนีเซียและมาเลเซียออกสู่ตลาดมากขึ้น และกลุ่มข้าวสาลีและแป้งมันอาทิ UBE TMILL TWPC หลังยูเครนเริ่มส่งออกธัญพืชออกสู่ตลาดโลกได้
  • 2) หุ้นที่คาดได้ผลกระทบทางอ้อมจากความกังวลความเสี่ยงด้านนโยบายของประเทศคู่ค้าอย่างเมียนมาที่มีเพิ่มขึ้น อาทิ CBG OSP
  • 3) หุ้นที่มีโอกาสสูงจะโดนตลาดปรับลดประมาณการ หลังล่าสุดมีความเสี่ยงกดดันผลดำเนินงานมากกว่าที่คาด อาทิ ASP MST NRF OSP DTAC

 

ประเด็นสำคัญวันนี้

 

  •  FedWatch Tool คาด Fed ชะลอขึ้นดอกเบี้ย โดยจะขึ้นเพียง 0.50% ใน ก.ย., ขึ้น 0.25% ใน พ.ย. และ ธ.ค.65 ก่อนจะลดดอกเบี้ย 0.25% ในมี.ค. 66
  • เรือขนธัญพืชยูเครนลำแรกออกจากท่าเรือโอเดสซาแล้ว ส่งผลราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับลดลง ช่วงสั้นเลี่ยงลงทุนหุ้นกลุ่มแป้งสาลี-แป้งมันสำปะหลัง TMILL TWPC แต่แนะนำ GFPT CPF ได้อานิสงส์ต้นทุนอาหารสัตว์ลดลง
  • กกพ. ยังไม่แถลงปรับขึ้น Ft อีก 93.43 สต./หน่วยในรอบบิล ก.ย. โดยจะกลับไปพิจารณาก่อน เป็น sentiment เชิงลบระยะสั้นต่อหุ้นโรงไฟฟ้า