หุ้นไทยวันนี้ ระวังแรงขายก่อนประชุมเฟดและรายงาน GDP สหรัฐ

26 ก.ค. 2565 | 02:21 น.

บล.ไทยพาณิชย์ มองแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ คาดดัชนี SET มีโอกาสอ่อนตัวให้กรอบแนวรับ 1535-1545 จุด และแนวต้าน 1565-1570 จุด จากแรงขายเพื่อลดความเสี่ยงก่อนการประชุมเฟด 26-27 ก.ค. และรายงานเศรษฐกิจสหรัฐ Q2 ในวันที่ 28 ก.ค.

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ไทยพาณิชย์ มองทิศทางตลาดหุ้นไทยวันนี้ ( 26 ก.ค. 65 ) คาดดัชนี SET มีโอกาสอ่อนตัว จากแรงขายเพื่อลดความเสี่ยงก่อนการประชุมเฟด 26-27 ก.ค. และรายงานเศรษฐกิจสหรัฐใน Q2 ในวันที่ 28 ก.ค. ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าว SET ปิดทำการในช่วง Long Weekend  ด้านกรอบบนอยู่ที่แนวต้าน 1565-1570 จุด ซึ่งมองUpside เริ่มจำกัดในระยะสั้น ด้านกรอบล่างอยู่ที่ แนวรับ 1535-1545 จุด

 

กลยุทธ์การลงทุน  : ช่วงสั้นยังยากที่จะคาดหวังการฟื้นตัวแรงของ
ตลาดหุ้นไทย เนื่องจากภาพใหญ่เศรษฐกิจทั่วโลกยังกดดันและคาดเริ่มเห็นเงินเฟ้อที่สูงขึ้นส่งผลกระทบเชิงลบต่อกำลังซื้อ อีกทั้งสัปดาห์นี้ยังมีความเสี่ยงที่ต้องจับตา ได้แก่ท่าทีของเฟดจากการประชุมนโยบายการเงิน (28 ก.ค.)และท่าทีของรัฐบาลจีนต่อการควบคุม COVID-19 หลัง
ตัวเลขผู้ป่วยเพิ่มขึ้น

ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ“Selective Buy” ในหุ้นคุณภาพที่มีปัจจัยบวกเฉพาะและ/หรือ โมเมนตัมกำไรดีดังนี้

 

  • 1) หุ้นที่พรีวิวมีโอกาสออกมาดีและมีแนวโน้มปรับเพิ่มประมาณการการกำไรหลังประกาศงบ 2Q65 เลือก BCP AWC ERW
  • 2) หุ้นที่คาดผลดำเนินงานผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วและกำไรมีโมเมนตัมดีขึ้นตั้งแต่2Q65 รวมทั้ง Valuation ไม่แพง เลือก IVL KCE DELTA MTC

 

ช่วงสั้นแนะนำให้หลีกเลี่ยงหรือเพิ่มความระมัดระวังการลงทุน

 

  • 1) หุ้นสินค้าโภคภัณฑ์อาทิ กลุ่มปาล์ม (UVAN, UPOIC, VPO, CPI), กลุ่มแป้งสาลีและแป้งมันสำปะหลัง(UBE, TMILL, TWPC) หลังราคาปาล์มและข้าวสาลียังอยู่ในทิศทางขาลง จากปัญหาอุปทานขาดแคลนคลี่คลายลง หลังผลผลิตปาล์มของอินโดนีเซียและมาเลเซียออกสู่ตลาดมากขึ้น และล่าสุดยูเครน-รัสเซีย ทำข้อตกลงส่งออกธัญพืชสำเร็จ
  • 2) หุ้นที่คาดได้ผลกระทบทางอ้อมจากความกังวลความเสี่ยงด้านนโยบายของประเทศคู่ค้าอย่างเมียนมาที่มีเพิ่มขึ้น อาทิ CBG OSP และ 
  • 3) หุ้นที่มีโอกาสสูงจะโดนตลาดปรับลดประมาณการ อาทิ ASP, MST, NRF, OSP, DTAC 

ประเด็นสำคัญ 

 

 

  • ราคาข้าวสาลีตลาดโลกพุ่งขึ้น หลังรัสเซียโจมตีท่าเรือโอเดสซาของยูเครน ขณะที่รัสเซียระบุโจมตีเป้าหมายทางทหารไม่กระทบต่อการส่งออกธัญพืชของยูเครน
  • นักลงทุนคาด Fed จะปรับลดดอกเบี้ยในปีหน้าเพื่อบรรเทาผลจากการปรับขึ้นดอกเเบี้ยในปีนี้ ส่งผลต่อต้นทุนทางการเงิน กระทบต่อค่าจ้างแรงงาน และเศรษฐกิจถดถอย
  • IMF เตรียมลดคาดการณ์เศรษฐกิจ( GDP )โลกปีนี้ลงอย่างมีนัยฯในเดือนนี้ จากเดิม 3.6% เมื่อ เม.ย. ผลกระทบจากเงินเฟ้อพุ่งสูง และความเสี่ยง เศรษฐกิจถดถอย