บลูมเบิร์ก รายงาน SCBX พิจารณาขาย SCBAM คาดมูลค่ากว่า 5.4 หมื่นล้านบาท

09 ก.ค. 2565 | 05:42 น.

สื่อ Bloomberg รายงาน SCBX อยู่ระหว่างการเจรจากับที่ปรึกษาทางการเงิน เพื่อขายกิจการ SCB Asset Management หรือ SCBAM พร้อมประเมินดีลนี้ไว้ที่มูลค่า 1 – 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 3.6-5.4 หมื่นล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า Bloomberg ได้รายงาน โดยอ้างแหล่งข่าวว่า “SCBX" อยู่ระหว่างการเจรจากับที่ปรึกษาทางการเงินเกี่ยวกับการขายกิจการ SCB Asset Management (SCBAM) หรือ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด พร้อมประเมินดีลนี้ไว้ที่มูลค่า 1 – 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 3.6-5.4 หมื่นล้านบาท 

 

Bloomberg ระบุด้วยว่า ขณะนี้เป็นแค่ช่วงเริ่มต้นของการเจรจา และยังไม่มีการออกมาชี้แจงใด ๆ จากฝ่ายประชาสัมพันธ์ของทาง SCBX 

นอกจากนี้ ยังระบุอีกว่า ปัจจุบันเป็นยุคที่ธุรกิจมีการควบรวมกิจการจำนวนมาก โดยส่วนหนึ่งอาจเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งในการรับมือกับยุค Disruption ที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลก

 

ขณะเดียวกัน ก่อนหน้านี้ ก็มีข่าวลือกับหลักทรัพย์กสิกรไทยมาแล้ว ว่าธนาคารกสิกรไทยกำลังพิจารณาขายกิจการดังกล่าว

 

สำหรับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2535 เป็นบริษัทในเครือธนาคารไทยพาณิชย์ ได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงการคลังให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทธุรกิจการจัดการกองทุนรวม กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และ กองทุนส่วนบุคคล โดย ณ วันที่ 31 พฤษภาคม 2565 บลจ.ไทยพาณิชย์ มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิรวมภายใต้การจัดการ 1,603,891 ล้า