KTAM แนะลงทุนจีน รับกระแสเศรษฐกิจฟื้นต่อเนื่อง

21 มิ.ย. 2565 | 10:48 น.

KTAM เผยยุทธศาสตร์ลงทุนครึ่งปีหลัง แนะลงทุนในตลาดจีน หลังความเสี่ยงลดลงมาก ภาพรวมการส่งออกดีขึ้น ประกอบกับการกระตุ้นการใช้จ่ายภาครัฐช่วยปลุกเศรษฐกิจ ชู 3 กองทุนเด่น ลงทุนในตลาดหุ้นจีน KT-Ashares, KT-CHINA และ KT-CHINABOND

นางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTAM เปิดเผยว่า สภาวะความผันผวนของเศรษฐกิจโลกและอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นกลายเป็นความท้าทายของนักลงทุนในการจัดสรรการลงทุนอย่างเหมาะสม และถือเป็นบทบาทหน้าที่ของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.)ที่ต้องเลือกเฟ้นโอกาสการลงทุนที่ดีที่สุดให้กับนักลงทุน

นางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการ บลจ. กรุงไทย จำกัด (มหาชน) 

KTAM ประเมินว่า ภายใต้สถานการณ์ความไม่แน่นอนในปัจจุบันนั้น จีนนับเป็นหนึ่งในตลาดที่น่าลงทุนที่ไม่ควรมองข้าม จากปัจจัยแวดล้อมต่างๆ ทั้งการส่งออกที่ฟื้นตัว นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ระดับเงินเฟ้อต่ำ และศักยภาพของการเป็นแหล่งซัพพลายวัตถุดิบที่สำคัญของโลก

“แม้โควิดยังคงปะทุทำให้จีนยังต้องเปิด-ปิดเมือง แต่จีนก็ยังมีปัจจัยสนับสนุนการเติบโตอีกมาก ทั้งการส่งออกที่ฟื้นตัวแรงกว่าที่คาด นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐผ่านการเงินชดเชยและสิทธิประโยชน์ทางภาษีให้กับธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์ และด้วยอัตราเงินเฟ้อของจีนที่ต่ำสุดในโลกเพียง 2.1% ทำให้จีนสามารถขับเคลื่อนนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจได้อีก”นางชวินดากล่าว

 

นอกจากนั้น ศักยภาพของการเป็นแหล่งซัพพลายวัตถุดิบที่สำคัญของโลก และการคลายล็อกท่าเรือ จะเพิ่มโอกาสในการส่งออกสินค้าจากจีนไปสู่ตลาดโลก ขณะที่ดัชนี MSCI ลงทุนหุ้นจีนเพียง 3.5% ของพอร์ตเท่านั้น ซึ่งสะท้อนถึงการที่นักลงทุนส่วนใหญ่ยังมองข้าม ช่วงนี้จึงนับว่าเป็นโอกาสและจังหวะที่ดีในการลงทุนหุ้น ตราสารหนี้ และเงินหยวนของจีน

สำหรับการลงทุนในตลาดจีนช่วงนี้ KTAM ขอนำเสนอกองทุนเพื่อเป็นทางเลือกในการลงทุนที่น่าสนใจ 3 กองทุน ได้แก่

  • กองทุนเปิดเคแทม ไชน่า เอแชร์ อิควิตี้ ฟันด์ (KT-Ashares)
  • กองทุนเปิดเคแทม ไชน่า อิควิตี้ ฟันด์ (KT-CHINA)
  • กองทุนเปิดเคแทม ไชน่า บอนด์ ฟันด์ (KT-CHINABOND)

 

  • กองทุน KT-Ashares มีนโยบายเน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุน Allianz Global Investors Fund - Allianz China A-Shares (กองทุนหลัก) เพียงกองเดียว ในชนิดหน่วยลงทุน (share class) “PT” ในสกุลเงินเหรียญดอลลาร์สหรัฐ โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่า 80% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ ซึ่งกองทุนหลักมีวัตถุประสงค์ในการลงทุนโดยเน้นการเติบโตของมูลค่าเงินทุนระยะยาวจากการลงทุนในตลาดหุ้น A-Shares ของจีนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของมูลค่าทรัพย์สินกองทุน

 

  • กองทุน KT-CHINA เน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุน BGF China Fund (กองทุนหลัก) ในหน่วยลงทุนชนิด Class D เพียงกองเดียว โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชี ไม่น้อยกว่า 80% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม ซึ่งกองทุนหลักมีวัตถุประสงค์สร้างผลตอบแทนรวมสูงสุด โดยลงทุนอย่างน้อย 70% ของสินทรัพย์รวมของกองทุน ในบริษัทที่มีภูมิลําเนาอยู่ในหรือเป็นส่วนหนึ่งที่ได้รับผลประโยชน์จากการเติบโตทางเศรษฐกิจในจีน

 

ทั้ง 2 กองทุนยังได้เปิดให้นักลงทุนได้ลงทุนในชนิดหน่วยลงทุนเพื่อการเลี้ยงชีพ ได้แก่  กองทุนรวม KT-Ashares RMF และ กองทุนรวมKT-CHINA RMF เพื่อสิทธิประโยชน์ทางภาษีอีกด้วย

 

  • กองทุน KT-CHINABOND มีนโยบายเน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุน BGF China Bond Fund  (กองทุนหลัก) เพียงกองเดียว ในชนิดหน่วยลงทุน (share class) “D2” ในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่า 80%ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม โดยกองทุนหลักเน้นลงทุนอย่างน้อย 70% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิในหลักทรัพย์ที่โอนสิทธิได้ประเภทตราสารหนี้ในสกุลเงินหยวน หรือตราสารสกุลเงินท้องถิ่นที่ไม่ใช่ประเทศจีนที่ออกโดยนิติบุคคลที่มีกิจกรรมทางเศรษฐกิจหลักในประเทศจีนแผ่นดินใหญ่