คลัง เตรียมปรับตัวเลข GDP ปี 65 ใหม่ช่วงเดือน ก.ค. นี้

17 มิ.ย. 2565 | 05:48 น.

ผอ. สศค.เผย อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลเศรษฐกิจไทย หลังสถานการณ์เปลี่ยน พร้อมเตรียมแถลงปรับตัวเลขจีดีพีใหม่ ในช่วงเดือน ก.ค.นี้ ขณะที่การปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของเฟด มองไม่กระทบด้านการคลัง เชื่อทั้งปียังจัดเก็บรายได้ตามเป้า 2.4 ล้านล้านบาท

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวถึงสถานการณ์เศรษฐกิจไทยในขณะนี้ว่า สศค. ยังอยู่ระหว่างการประเมิน เนื่องจากสถานการณ์มีการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะราคาน้ำมัน และภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งจะมีการแถลงตัวเลขจีดีพีใหม่ในช่วงเดือนกรกฎาคม 65

 

“สศค. อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล ก็จะมีการแถลงตามรอบ โดยรอบถัดไปคือในช่วงเดือนกรกฎาคม ครั้งนี้คงต้องมีการปรับแน่ๆ เพราะปัจจัยมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งปัจจัยที่มีผลมากสุด คือเรื่องราคาน้ำมัน ขณะที่ภาวะเงินเฟ้อ ก็ต้องไปดูผลกระทบในแง่ของกำลังซื้อ และภาษีพื้นฐานของการบริโภค หรือ VAT ด้วย” นายพรชัย กล่าว

 

พรชัย ฐีระเวช ผอ.สศค. ในฐานะโฆษก ก.คลัง

แต่อย่างไรก็ตามจากการประเมินภาวะเศรษฐกิจของหน่วยงานต่างๆ เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย ก็คาดว่า เศรษฐกิจไทยในปี 65 จะขยายตัวที่ 3.2% และสภาพัฒน์ คาดว่าจะขยายตัวที่ 3% ขณะที่กระทรวงการคลัง ที่คาดการณ์ไว้ในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ค่ากลางอยู่ที่ขยายตัว 3.5% ดังนั้น ตัวเลขที่หลายหน่วยงานประเมินก็ยังอยู่ในกรอบ คือ 3% - 3.5%

นายพรชัย กล่าวอีกว่า ขณะที่ปัจจัยบวกในประเทศยังมี คือ ทุนสำรองระหว่างประเทศยังมีความแข็งแกร่ง สัดส่วนหนี้ต่างประเทศระยะสั้นก็ไม่สูง และมีหนี้ต่างประเทศเพียงหลักแสนล้านบาทเท่านั้น

 

ขณะที่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ขณะนี้ สศค. ยังอยู่ระหว่างการประเมินผลกระทบในด้านการคลัง ซึ่งเบื้องต้นมองว่าจะไม่กระทบต่อผลการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลในปีงบประมาณ 65 และเชื่อมั่นว่าทั้งปีจะสามารถจัดเก็บรายได้ตามเป้าที่ 2.4 ล้านล้านบาท