“สลากดิจิทัล” บนแอปเป๋าตัง 2 วัน ขายแล้วกว่า 3.7 ล้านใบ

04 มิ.ย. 2565 | 03:38 น.

สนง.สลากฯ เผยยอดขาย “สลากดิจิทัล” บนแอป “เป๋าตัง” ยังคึกคักต่อเนื่อง พบ 2 วัน ขายแล้วกว่า 3.7 ล้านใบ จากจำนวนผู้เข้ามาซื้อกว่า 9.1 แสนคน คาดคนเข้าซื้อทะลุ 1 ล้านคนวันนี้

นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เผยความคืบหน้าการจำหน่าย “สลากดิจิทัล” บนแอปฯ เป๋าตัง ณ เวลา 23.00 น. วันที่ 3 มิถุนายน 65 ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของการเปิดจำหน่ายสลากดิจิทัล พบว่า มียอดจำหน่ายสลากแล้ว 3,766,585 ใบ จากจำนวนผู้ซื้อสลาก 912,264 คน ซึ่งคาดว่าในวันนี้ (4 มิ.ย.65) จะมีผู้ซื้อสลากบนแอปเป๋าตัง ทะลุ 1 ล้านคน

“จากจำนวนสลากทั้งหมด 5,279,500 ใบ ล่าสุดขายแล้ว 3.7 ล้านใบ ส่วนแนวทางการเพิ่มจำนวนสลากจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มนั้น คงต้องพิจารณาความเหมาะสม เพราะสำนักงานสลากฯ ก็ต้องการให้สลากแบบใบสามารถขายควบคู่กันไปได้ ไม่ได้รับผลกระทบ ต้องดำเนินการแบบค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งผู้ซื้อ ยังสามารถซื้อสลากแบบใบ ในราคา 80 บาทเช่นกัน ผ่านร้านโครงการ สลาก 80 บาท ซึ่งจะมีครบ 1,000 จุดทั่วประเทศภายในเดือนกรกฎาคมนี้” นายลวรณ กล่าว

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถเข้ามาเลือกซื้อสลากฯ บนแอปฯ เป๋าตังได้ ตั้งแต่เวลา 06.00 – 23.00 น.ของทุกวัน ยกเว้นวันที่ออกรางวัล จะเปิดจำหน่ายถึงเวลา 14.00 น. ในราคาใบละ 80 บาท  ซึ่งสามารถเลือกซื้อเลขที่ต้องการได้โดยไม่จำกัดจำนวน 

 

สำหรับวิธีการขึ้นเงินรางวัล กรณีถูกรางวัล  ระบบจะแจ้งเตือนไปที่แอพลิเคชันเป๋าตัง ภายในเวลา 18.00 น. ของวันที่ออกรางวัล  โดยให้เลือกรับรางวัลได้ 2 ช่องทาง คือ

 

เลือกรับโดยการโอนเงิน ซึ่งจะโอนเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทยที่ผูกไว้กับแอพลิเคชันเป๋าตัง ซึ่งในอนาคตจะปรับเปลี่ยนให้สามารถผูกบัญชีธนาคารอื่น ๆ ได้ เพื่อความสะดวกของผู้ซื้อ วิธีนี้จะเสียค่าธรรมเนียม 1% และ ค่าภาษีอากรแสตมป์ 0.5%

 

ส่วนวิธีที่สอง สามารถเลือกมารับเงินรางวัลที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล สนามบินน้ำ โดยต้องกำหนด วัน เวลา ที่ต้องการเข้ามารับเงินรางวัลเพื่อที่สำนักงานสลากฯ จะจัดเตรียมสลากแบบใบตัวจริง เพื่อส่งคืนให้กับผู้ซื้อ เพื่อเข้าสู่กระบวนการขึ้นเงินรางวัล  วิธีนี้จะเสียเฉพาะค่าภาษีอากรแสตมป์ 0.5% 

 

ทั้งนี้ ค่าธรรมเนียม และค่าอากรแสตมป์ดำเนินการเช่นเดียวกับที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการนำสลากไปขึ้นเงินรางวัลที่สำนักงานสลาก หรือธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ และธนาคารกรุงไทย

 

ทั้งนี้ กรณีที่ถูกรางวัลสลากที่จำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มฯ จะต้องแจ้งในระบบว่า จะเลือกรับเงินรางวัลผ่านช่องทางใดช่องทางหนึ่งภายใน 15 วัน หากไม่แจ้งภายในกำหนด จะต้องมาขึ้นเงินรางวัลที่สำนักงานสลากภายใน 2 ปี

 

โดยสลากที่จำหน่ายผ่านแพลตฟอร์ม หรือดิจิทัล ที่ซื้อไว้จะแสดงอยู่ในประวัติข้อมูลการซื้อ 1 ปี ทั้งนี้ หากเลือกรับเงินรางวัลผ่านการโอนเงินเข้าบัญชีที่ผูกไว้ จะได้รับเงินโอนหลังจากที่แจ้ง ภายในระยะเวลา 12 ชั่วโมง