ประธานบอร์ดออมสิน ชี้ พร้อมปล่อยกู้ “การบินไทย-กองทุนน้ำมันฯ”

23 พ.ค. 2565 | 08:00 น.

“ประภาศ” ประธานบอร์ดออมสิน แจงหากเป็นนโยบายรัฐ ก็พร้อมปล่อยกู้ให้ การบินไทย – กองทุนน้ำมันฯ ภายใต้เงือนไขบริหารความเสี่ยงของ ธปท. เผยทั้ง 2 หน่วยงานเพียงแต่เข้ามาหารือนอกรอบ ยังไม่มีการยื่นเรื่องขอกู้เข้ามาเพื่อพิจารณา

นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการธนาคารออมสิน กล่าวถึงกรณีปล่อยกู้ให้กับ การบินไทย และ กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง นั้น ขณะนี้ทั้ง 2 หน่วยงานยังไม่มีการเข้ามาเจรจาหรือยื่นเรื่องเข้ามา แต่อย่างไรก็ตาม ธนาคารออมสิน พร้อมปล่อยกู้ให้การบินไทย และ กองทุนน้ำมันฯ หากเป็นนโยบายของรัฐบาล

“ในการปล่อยกู้การบินไทย ธนาคารออมสินจะไม่ใช่ให้กู้หลัก แต่จะเป็นลักษณะ Syndicate loan ที่มีธนาคารเข้าร่วมปล่อยกู้ประมาณ 4-5 ธนาคาร วงเงิน 2.5 หมื่นล้านบาท โดยมีธนาคารกรุงเทพเป็นแกนนำ แม้การบินไทยจะไม่ใช่รัฐวิสาหกิจแล้ว แต่อย่างลืมว่ารัฐก็ยังถือหุ้นและยังมีส่วนได้ส่วนเสีย แต่ขณะนี้ยังเป็นการคุยนอกรอบ ยังไม่มีการเสนอเรื่องเข้ามา” นายประภาศ กล่าว

 

ประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการธนาคารออมสิน

นายประภาศ กล่าวอีกว่า หากรัฐบาลมีนโยบายให้ออมสินปล่อยกู้การบินไทย  จะต้องพิจารณาในเรื่องของหลักเกณฑ์การปล่อยกู้ของ ธปท. ด้วย ซึ่งประเด็นหลักๆ คือ ความชัดเจนของแผนฟื้นฟูฯ และทิศทางว่าแผนฯจะเดินหน้าต่อไปได้มากน้อยแค่ไหน มีความเสี่ยงในการให้สินเชื่อหรือไม่ 

 

เช่นเดียวกับการปล่อยกู้ให้กับกองทุนน้ำมันเชื่อเพลิงฯ ซึ่งสถานะของกองทุนน้ำมันฯ ไม่ถือเป็นนิติบุคคล ดังนั้นหากจะกู้ ก็จะมีคำถามว่าใครจะเป็นผู้กู้ และท้ายที่สุดก็ต้องมาดูเงื่อนไขของเกณฑ์การให้สินเชื่อว่าเป็นไปตามที่ ธปท. กำหนดหรือไม่

 

ซึ่งจะดูในเรื่องของความสามารถในการชำระหนี้ และกระแสเงินสด เป็นหลัก ซึ่งหากไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ ก็ถือเป็นเรื่องยากในการให้สินเชื่อ เพราะถือเป็นความเสี่ยงของแบงก์ แต่ทั้งนี้ หากรัฐบาลเข้ามาคุ้มครอง ก็ไม่ถือเป็นความเสี่ยง  

 

“ในหมวกของออมสิน คือ ให้ได้หรือไม่ และผิดหรือไม่ เป็นไปตามเงื่อนไขหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการยื่นเรื่องมา ซึ่งเรื่องต้องเข้าบอร์ดออมสินก่อน ขณะนี้ก็เป็นการหารือนอกรอบ ส่วนจะต้องเข้า ครม. หรือไม่ ต้องไปดูกฎหมายของกองทุนน้ำมันฯ ก่อน ดังนั้น ออมสินยังไม่ระบุถึงขนาดว่าต้องให้ ครม. เข้ามารับรองให้หรือไม่ หรือจะต้องเสนอเรื่องไปถึงขั้นตอนไหน” นายประภาศ กล่าว

 

นายประภาศ กล่าวอีกว่า แม้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง จะมีไม่มีสถานะเป็นนิติบุคคล แต่สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง มีสถานะเป็นนิติบุคคล ซึ่งสามารถกู้เงินได้ หรือหากจะให้แน่นอนมากกว่านั้น ก็อาจเป็นระดับกระทรวง หรือ ระดับ ครม. ในการรับรอง