4 ขั้นตอนสภาวะการเรียนรู้สู่การเป็นสุดยอดนักลงทุน

20 พ.ค. 2565 | 08:16 น.

4 ขั้นตอนสภาวะการเรียนรู้สู่การเป็นสุดยอดนักลงทุน :คอลัมน์ Investing Tactic โดย ศิระ เซนย์วิบูลย์ (อ.ท๊อป) ผู้จัดการกองทุน และวิทยากรพิเศษโครงการ SITUP

หลายคนอาจเคยตั้งคำถามว่า เมื่อไหร่ จึงจะประสบความสำเร็จในตลาด บางคนอาจเข้าใจว่า การทำเงินในตลาดนั้นเป็นเรื่องง่ายดาย แต่เมื่อเข้ามาอยู่ในตลาดนานขึ้นกลับพบว่า เงินนั้นไม่ได้หาง่ายอย่างที่คิด บางคนอาจเจ็บตัวเล็กน้อย แต่บางคนก็อาจถึงขั้นเจ็บตัวหนักจนต้องยอมแพ้ออกจากตลาดไป ถึงกระนั้นก็ยังมีคนที่เราเรียกว่า กลุ่มนักลงทุน 1% ที่ประสบความสำเร็จและทำกำไรได้มหาศาลจากตลาด

 

ส่วนตัวผู้เขียนมีความเชื่ออย่างหนักแน่นว่าการจะประสบความสำเร็จในตลาดนั้นไม่มีทางลัด และต้องเรียนรู้ฝึกฝนอย่างหนักเพื่อให้ได้มาซึ่งผลลัพธ์ที่ต้องการ วันนี้ผู้เขียนจึงอยากนำความรู้ที่ได้เค้าโครงมาจากหนังสือ The Winning Investment Habits of Warren Buffet & George Soros มาแบ่งปันซึ่งเป็นการกล่าวถึงสภาวะการเรียนรู้ 4 ระดับ ที่นักลงทุนต้องพบผ่านเพื่อที่จะก้าวไปสู่การเป็นสุดยอดนักทำกำไรในตลาด

  • 1.Unconscious Incompetence: คือ สภาวะที่เราไม่รู้ตัวว่า เราไม่มีความรู้ความสามารถ นักลงทุนที่อยู่ในสภาวะนี้มีความเสี่ยงที่จะพาตัวเองไปเสียเงินมากกว่าใครๆ ด้วยเหตุผลที่ว่าเขาเหล่านั้นไม่รู้ตัวเลยว่ากำลังทำอะไรอยู่  นอกจากนี้ Unconscious Incompetence ยังเป็นสภาวะที่เป็นกับดักสำคัญให้กับนักลงทุนหน้าใหม่ที่ได้เงินจากการลงทุนครั้งแรกๆมาอย่างง่ายดาย เช่น ซื้อตามเขาบอก หรือได้กำไรจากหุ้น IPO ทำให้พวกเขาเหล่านั้นเข้าใจว่าการหาเงินจากตลาดนั้นง่ายและไม่ได้ตระหนักรู้ว่าตนเองนั้นยังไม่มีความรู้ความสามารถที่เพียงพอ ซึ่งอาจนำไปสู่การเสียเงินก้อนใหญ่หรือการต้องออกจากตลาดไปในอนาคต

4 ขั้นตอนสภาวะการเรียนรู้สู่การเป็นสุดยอดนักลงทุน

  • 2. Conscious Incompetence: คือสภาวะที่เราได้ตระหนักว่าเรายังไม่มีความรู้ความสามารถ ในบางกรณีคนที่มาถึงสภาวะนี้อาจรู้สึกท้อแท้ สิ้นหวัง เนื่องจากไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มต้นอย่างไร หรืออาจคิดว่ามันไม่มีหนทางไปสู่ความสำเร็จ แต่ในทางกลับกันสภาวะนี้ก็เปรียบเสมือนก้าวแรกให้เราเริ่ม ศึกษา ค้นคว้า เพื่อที่จะเรียนรู้และพัฒนาตนเองให้มีความชำนาญขึ้นไปเรื่อย ๆ
  • 3.Conscious Competence: คือสภาวะที่เราเริ่มมีความรู้ความสามารถ แต่ยังไม่ชำนาญถึงขั้นที่เราสามารถคิดวิเคราะห์ได้อย่างเป็นธรรมชาติด้วยความรวดเร็ว นักลงทุนที่มาถึงสภาวะนี้อาจต้องใช้เวลานานในการคัดเลือกหุ้น วางแผนการหาจุดซื้อ-ขาย และยังอาจทำกำไรได้ไม่สม่ำเสมอ แต่ถือได้ว่าได้พัฒนามาอยู่ในจุดที่ดีกว่านักลงทุนทั่วไปในตลาด บางครั้งนักลงทุนที่อยู่ในสภาวะนี้ คิดว่าอาจสามารถข้ามขั้นตอนนี้ได้ด้วยการเลียนแบบสูตรสำเร็จของใครสักคน แต่สุดท้ายก็จะพบว่ามันไม่ได้ผลด้วยสาเหตุที่ว่าไม่มีทางลัดสู่ความสำเร็จและทุกอย่างต้องได้รับการเรียนรู้ฝึกฝนอย่างหนักจนกว่าจะเชี่ยวชาญ

 

 

  • 4.Unconscious Competence: คือสภาวะของการเป็นสุดยอดนักลงทุน ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญสูงมากจนฝังเข้าไปในระดับจิตใต้สำนึก สามารถคิดวิเคราะห์ได้อย่างรวดเร็วและเป็นธรรมชาติจนบางครั้งอาจไม่รู้ตัวว่าได้ใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์อะไรไปบ้าง ยกตัวอย่างเช่นนักลงทุนที่วิเคราะห์กราฟเทคนิคอลอาจมีเงื่อนไข 4-5 ข้อในการคัดเลือกหุ้นที่จะลงทุน แต่ด้วยการมองกราฟหุ้นแต่ละตัวในระยะเวลาสั้นๆ เขาก็สามารถบอกได้อย่างรวดเร็วว่าจะเข้าซื้อตัวไหนโดยที่ไม่ได้มานั่งเช็คเงื่อนไขทีละข้อว่าผ่านหรือไม่ผ่าน เนื่องจากเงื่อนไขและสิ่งที่ต้องใช้ถูกทำซ้ำๆจนเข้าไปอยู่ในจิตใต้สำนึกจนเขาเหล่านั้นวิเคราะห์ได้รวดเร็วแบบระบบอัตโนมัติ

 

 

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ และนี่ก็คือ 4 สภาวะการเรียนรู้ที่นักลงทุนทุกคนต้องพบพานหากอยากเป็นสุดยอดนักลงทุนที่ยืนระยะในตลาดได้อย่างยาวนานและทำกำไรได้อย่างสม่ำเสมอ จากเรื่องนี้จะเห็นได้ว่าการลงทุนให้ประสบความสำเร็จนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่มีทางลัด และต้องอาศัยการเรียนรู้ฝึกฝนอย่างหนักหน่วง แต่หากเรามีความตั้งใจ มุ่งมั่น ที่จะเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง เชื่อเถอะครับว่าสักวันเราก็จะสามารถมาอยู่ในสภาวะที่ 4 Unconscious Competence ได้