ทีทีบี รีเซิร์ฟ จับมือ "ศรีจันทร์ ชาตรามือ"ส่งต่อประสบการณ์สู่ทายาทธุรกิจ

20 พ.ค. 2565 | 03:09 น.

ทีทีบี รีเซิร์ฟ ผนึก“ศรีจันทร์-ชาตรามือ-Eureka Global ” ส่งต่อประสบการณ์ความรู้ ความสำเร็จสู่ทายาทธุรกิจ ชู “งานวิจัย-เทคโนโลยี-โซเชียล”ตอบสนองความต้องการกลุ่มเป้าหมายและรับมือยุคเปลี่ยนผ่านอย่างเท่าทัน

“ทีทีบี รีเซิร์ฟ -ttb reserve” นำร่องจัดงาน The Infinite Success Forum  “เคล็ดลับการสานต่อธุรกิจครอบครัวสู่ความสำเร็จ” เพื่อให้ลูกค้า ttb reserve ต่อยอดความสำเร็จสู่ทายาทผู้ดูแลธุรกิจของ 23ครอบครัวกว่า 40คน

ทีทีบี รีเซิร์ฟ จับมือ "ศรีจันทร์ ชาตรามือ"ส่งต่อประสบการณ์สู่ทายาทธุรกิจ

ยืนยง ทรงศิริเดช หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้าธนบดีธนกิจ ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี (ttb) กล่าวว่า “งาน The Infinite Success Forum หัวข้อ เคล็ดลับการสานต่อธุรกิจครอบครัวสู่ความสำเร็จ นับเป็นความตั้งใจของ ttb reserve ในการมอบประสบการณ์ตรงจากผู้ที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจ เพื่อถ่ายทอดความรู้ และแชร์ประสบการณ์ตรงสู่ทายาทผู้ดูแลธุรกิจต่อของครอบครัวและเป็นลูกค้าของธนาคาร ซึ่งลูกค้าสามารถใช้โอกาสในการเรียนรู้มาต่อยอดในธุรกิจให้ได้ประโยชน์สูงสุด เพื่อเป็นรากฐานในการสร้างชีวิตทางการเงินที่ดีต่อไปนอกจากการได้ฟังประสบการณ์ตรงและการร่วมกิจกรรมแล้ว ลูกค้าที่เข้าร่วมเสวนายังได้มีโอกาสทำความรู้จัก พร้อมแลกเปลี่ยนมุมมองความคิดซึ่งกันและกัน  นำไปสู่การเป็นพันธมิตรที่ดีทางการค้าในอนาคต”

  • ทายาทรุ่น3 ศรีจันทร์

รวิศ หาญอุตสาหะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ศรีจันทร์สหโอสถ จำกัด และเป็นทายาทรุ่นที่ 3 ได้ร่วมแชร์ประสบการณ์ในการต่อยอดธุรกิจ โดยระบุว่า เดิมทำงานธนาคาร และไม่มีความคิดที่จะทำธุรกิจของครอบครัว แต่เกิดจุดเปลี่ยนที่ทำให้ต้องเข้ามารับช่วงสานต่อธุรกิจจากคุณปู่ นับเป็นประสบการณ์ที่สนุกสนานและเกิดเป็นเรื่องราวจุดเปลี่ยนของธุรกิจจนถึงปัจจุบัน

ทีทีบี รีเซิร์ฟ จับมือ "ศรีจันทร์ ชาตรามือ"ส่งต่อประสบการณ์สู่ทายาทธุรกิจ

 ระยะเวลาไม่ถึง 10 ปี เป็นความท้าทายอย่างมาก โดยเริ่มต้นจากการปรับระบบภายในองค์กรให้มีความทันสมัยและเปิดรับเทคโนโลยีมากขึ้น และต่อด้วยการรีแบรนด์ “ศรีจันทร์” ให้เป็นที่รู้จัก ด้วยการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ “แป้งศรีจันทร์” พร้อมกับการทำโฆษณาแป้งศรีจันทร์โดยใช้พรีเซนเตอร์ต่างชาติ นับว่าสร้างปรากฎการณ์ให้กับวงการเครื่องสำอางได้บันทึกชื่อของ “ศรีจันทร์” กลายเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญที่ยิ่งใหญ่ของธุรกิจเป็นอย่างมาก จากธุรกิจศรีจันทร์สหโอสถมีสินค้าเพียงตัวเดียวคือ ผลหอมศรีจันทร์ซึ่งมีความเก่าแก่และกลุ่มลูกค้าหลักคือผู้สูงอายุ 

 

 

หลังจากรีแบรนด์ครั้งใหญ่ สามารถเพิ่มคุณค่าผลิตภัณฑ์เป็น 218บาทจากราคา18บาท การยืนอยู่บนความสำเร็จไม่ใช่เรื่องง่าย การออกผลิตภัณฑ์ในครั้งถัดมาไม่ได้มีการสอบถามความต้องการของลูกค้าอย่างจริงจัง ส่งผลให้ไม่ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้

 

จึงได้กลับมาทบทวนและเรียนรู้ว่า การจะทำอะไรก็ตามจะต้องวิจัยความต้องการของลูกค้าเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด การทำตลาดแบบเดิมอาจใช้ไม่ได้กับยุคปัจจุบัน การดึงเทคโนโลยีและการใช้โซเชียลมีเดียเข้ามาช่วยเป็นอีกช่องทางสำคัญในการทราบถึงความต้องการของลูกค้า เนื่องจากปัจจุบันเราอยู่ในยุคของการเปลี่ยนผ่านที่สำคัญ ซึ่งในอนาคตหากผู้ประกอบการตกเทรนด์ตรงนี้อาจจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจได้

ทีทีบี รีเซิร์ฟ จับมือ "ศรีจันทร์ ชาตรามือ"ส่งต่อประสบการณ์สู่ทายาทธุรกิจ

พราวนรินทร์ เรืองฤทธิเดช กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยาม เอฟ บี โปรดักส์ จำกัด หรือ ชาตรามือ อีกหนึ่งทายาทธุรกิจที่มาบอกเล่าประสบการณ์การสานต่อธุรกิจของครอบครัว กล่าวว่า ชาตรามือ เป็นธุรกิจที่ตั้งต้นมาตั้งแต่รุ่นคุณปู่และคุณพ่อคุณแม่ได้เข้ามาสานต่อ ก่อนจะมาถึงรุ่นตนเองในปัจจุบันพร้อมด้วยเป้าหมายที่ต้องการเห็นธุรกิจชาตรามือเติบโตในอนาคต 

 

จากชาตรามือที่เป็นเพียงชาชง ทำตลาดขายส่งตามร้านกาแฟ ได้มีการพัฒนาช่องทางการทำตลาดและปรับโฉมแบรนด์ให้มีความทันสมัยมากขึ้น แต่ยังคงไม่ทิ้งจุดยืนในความเป็นชาตรามือ โดยมีการขยายช่องทางการตลาดผ่านการออกงานฟู้ดส์เอ็กซ์ซิบิชันไปสู่การส่งออกต่างประเทศ การขยายหน้าร้าน ควบคู่ไปกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มากกว่าชาชง รวมทั้งการขยายไลน์เป็นไอศกรีมชาไทยรสชาติอร่อยในปัจจุบัน

 

“จุดเปลี่ยนที่สำคัญของชาตรามือ เริ่มจากวัฒนธรรมตะวันตกเข้ามามีบทบาทมากขึ้น การดื่มชาชงตามบ้านเริ่มกลายเป็นความล้าสมัย เราจึงพยายามคิดและปรับเปลี่ยนทำให้เป็นลักษณะชาชงที่เติมใส่น้ำตาลใส่น้ำแข็งขายผ่านหน้าร้านและมองว่าตลาดนี้น่าจะไปได้ รวมไปถึงการปรับโฉมเพิ่มเมนูใหม่ เพิ่มภาษาอังกฤษสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เปลี่ยนภาพลักษณ์ ปรับแพ็คเกจจิ้งให้ดูเป็นเครื่องดื่มที่วัยรุ่นขึ้น เพิ่มเมนูใหม่ ๆ เข้ามา ไม่ว่าจะเป็น ชากุหลาบ ไอศกรีมชาไทย จนกลายเป็นกระแสที่คนให้ความสนใจและเป็นไวรัลยอดฮิตในขณะหนึ่ง” พราวนรินทร์ กล่าว

 

เมื่อการปรับโฉมที่สอดคล้องกับจังหวะของกระแสสื่อโซเชียลมีเดียที่เข้ามามีอิทธิพลมากขึ้น ทำให้เห็นความชัดเจนว่าแบรนด์ชาตรามือในปัจจุบันควรจะใช้สื่อช่องทางใดเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าในวงกว้าง ถึงจุดนี้สิ่งที่สำคัญสำหรับผู้บริหารและผู้ประกอบการในยุคปัจจุบัน ขอให้เปิดมุมมองให้กว้างและเรียนรู้สิ่งใหม่ตลอดเวลา ซึ่งการส่งต่อธุรกิจให้รุ่นต่อไปได้สืบทอดนั้น หากรุ่นทายาทไม่ต้องการเข้ามารับช่วงต่อ อาจจะต้องสร้างโมเดลธุรกิจที่ไม่ยึดติดกับตัวบุคคลเพื่อให้ธุรกิจสามารถเดินหน้าต่อไปได้

ทีทีบี รีเซิร์ฟ จับมือ "ศรีจันทร์ ชาตรามือ"ส่งต่อประสบการณ์สู่ทายาทธุรกิจ

  • คุณณฤดี คริสธานินทร์

นอกจากนี้ ttb reserve ยังเปิดพื้นที่ให้กับทายาทธุรกิจได้ร่วม Experience Workshop ค้นหาแก่นคุณค่าของธุรกิจเพื่อนำไปต่อยอดความสำเร็จด้วยกระบวนการ LEGO® SERIOUS PLAY เครื่องมือที่ช่วยเพิ่มศักยภาพในการคิดที่ถูกออกแบบอย่างสร้างสรรค์ที่จะช่วยให้ผู้เข้าร่วมงานได้ค้นหาเป้าหมายของธุรกิจของตนเอง โดยได้รับเกียรติจาก คุณณฤดี คริสธานินทร์ CEO and Transformation Facilitator บริษัท Eureka Global มาเป็นวิทยากรภายในงานด้วย