คลัง เตรียมรายได้ส่วนเกิน ต่ออายุลดภาษีดีเซล เคาะชัดก่อน 20 พ.ค. 65

12 พ.ค. 2565 | 07:47 น.

ปลัดคลัง เผย เตรียมใช้รายได้ส่วนเกินต่ออายุลดภาษีดีเซล ชี้ต้องไม่กระทบรายได้ ส่วนจะลดในอัตราเท่าไหร่นั้น คาดได้ข้อสรุปก่อน 20 พ.ค.นี้แน่นอน

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยกรณี ต่ออายุมาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซลซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 20 พฤษภาคมนี้นั้น ขณะนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้หารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว ส่วนจะต่ออายุภาษีดีเซลออกไป หรือจะมีการลดภาษีเพิ่มเติมหรือไม่ จะต้องดูก่อนว่ารายได้ที่รัฐบาลจัดเก็บมีส่วนเกินมากแค่ไหน จึงจะสามารถนำมาสนับสนุนในส่วนนี้ได้ โดยจะได้ข้อสรุปก่อนวันที่ 20 พฤษภาคมแน่นอน

“หากเก็บภาษีเกินเป้าได้เยอะ จะทำให้มีรายได้ส่วนเกินที่จะนำมาใช้สนับสนุนมาตรการนี้ต่อได้ โดยการลดภาษีน้ำมันดีเซลลง 1 บาท จะทำให้รัฐบาลสูญเสียรายได้ 1,900 ล้านบาท ดังนั้นหากจะต่ออายุมาตรการจะต้องไม่กระทบกับรายได้ของรัฐ" ปลัด ก.คลัง กล่าว 

 

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง

ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวอีกว่า หลังจากรัฐบาลได้ลดภาษีน้ำมันดีเซลในช่วง 3 เดือน ในอัตรา 3 บาทต่อลิตร ส่งผลให้ปัจจุบันอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลบี 7 ลดลงจาก 5.99 บาทต่อลิตร เหลือ 3.20 บาทต่อลิตร ส่วนระยะต่อไปจะช่วยเหลือมากน้อยแค่ไหน ยังต้องรอสรุปความชัดเจนอีกครั้ง

 

พร้อมย้ำ เรื่องนี้จะต้องช่วยกันทุกฝ่าย ทั้งกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง กรมสรรพสามิต รวมถึงประชาชนด้วย โดยถ้าราคาน้ำมันตลาดโลกลงมา ประชาชนอาจไม่ต้องแบกรับภาระมากนัก แต่ถ้าราคายังสูงประชาชนก็ต้องช่วยแบกรับภาระด้วยส่วนหนึ่ง