SAM ตั้ง "ปริญญา พัฒนภักดี" นั่งประธานบอร์ด

29 เม.ย. 2565 | 09:46 น.

ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น SAM มีมติแต่งตั้ง “ปริญญา พัฒนภักดี” นั่งเก้าอี้ประธานบอร์ดคนใหม่ มีผล 28 เมษายน 2565 พร้อมมอบนโยบายให้ SAM เป็นหนึ่งวงล้อฟันเฟืองสำคัญในการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ

นายปริญญา พัฒนภักดี ประธานกรรมการ (บอร์ด) บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (บสส.) หรือ SAM เปิดเผยว่า SAM ในฐานะบริษัทบริหารสินทรัพย์ (AMC) ภาครัฐ มีบทบาทหลักในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาสินทรัพย์ด้อยคุณภาพของประเทศมายาวนานกว่า 20 ปี โดยมุ่งที่จะขับเคลื่อนนโยบายให้ “บ้าน SAM” มีความอบอุ่น มั่นคงแข็งแรง ยั่งยืนอย่างมีคุณภาพและให้เข้ามามีบทบาทเป็นกุญแจหลักที่สำคัญในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาฟื้นฟูสินทรัพย์ด้อยคุณภาพในระบบของสถาบันการเงินและทั้งระบบของประเทศ 

SAM ตั้ง "ปริญญา พัฒนภักดี" นั่งประธานบอร์ด

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จะมุ่งเน้นนโยบายให้เข้าถึงการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนและช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจและวิกฤติโควิด 19 เพื่อเสริมและยกระดับในการฟื้นฟูระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศให้พลิกฟื้นคืนกลับมาโดยเร็วที่สุด 

"ด้วยความรู้และประสบการณ์ที่ผ่านมา ผมเชื่อมั่นว่า จะสามารถผลักดันนโยบายที่ภาครัฐและทุกภาคส่วนต้องการให้ “บ้าน SAM” หลังนี้มีความมั่นคง เติบโตอย่างมีคุณภาพ เป็น “บริษัทบริหารสินทรัพย์แห่งชาติ” (National AMC) เพื่อทำให้ SAM เป็น “บริษัทบริหารสินทรัพย์ของคนไทย” ที่มีบทบาทสำคัญและเป็นหนึ่งวงล้อฟันเฟืองหลักในการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมของประเทศได้อย่างได้ผลที่เป็นรูปธรรม"นายปริญญากล่าว

 

ที่ผ่านมา SAM ได้ดูแลและให้การช่วยเหลือลูกค้าผ่านการปรับโครงสร้างหนี้ทั้งในภาคธุรกิจและประชาชน ให้สามารถกลับไปดำเนินธุรกิจและใช้ชีวิตได้ตามปกติมาแล้วกว่า 54,000 ราย คิดเป็นมูลหนี้กว่า 333,500 ล้านบาท รวมถึงยังช่วยส่งคืนทรัพย์สินรอการขาย (NPA) ที่ทิ้งร้างกลับคืนเข้าสู่ระบบด้วยการขายให้กับนักลงทุน และประชาชนทั่วไป ให้นำไปพัฒนาต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับระบบเศรษฐกิจไทยไปแล้วเป็นมูลค่ารวมกว่า 44,600 ล้านบาท  
 

นอกจากนั้น SAM ยังช่วยนำส่งเงินสดคืนกลับเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจผ่านกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินไปแล้วกว่า 437,000 ล้านบาท และในที่ผ่านมา SAM ยังได้รับมอบหมายภารกิจสำคัญจากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ให้ช่วยแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือนของประเทศผ่าน โครงการคลินิกแก้หนี้ ซึ่งหากนับจากการเปิดโครงการตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2560 ถึงปัจจุบัน มีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 80,000 บัญชี 

 

ทำให้วันนี้ปัญหาหนี้ครัวเรือนที่ประชาชนตกอยู่ในความยากลำบากจากการผิดนัดชำระหนี้บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล มีทางออกในการดูแลแก้ไขปัญหา ซึ่งเมื่อปัญหาภาระหนี้สินได้คลี่คลายก็จะช่วยส่งเสริมให้คุณภาพชีวิตและคุณภาพครอบครัวของประชาชนดีขึ้น อันจะส่งผลในเชิงบวกทั้งโดยตรงและโดยอ้อมต่อความมั่นคงในระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศโดยรวมได้อย่างมีคุณภาพ


นายปริญญา  พัฒนภักดี 

ประวัติการศึกษา 

  • ปริญญาโท รัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และปริญญาโทบริหารธุรกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ 
  • เนติบัณฑิตไทย สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา 
  • ปริญญาตรี นิติศาสตร์ (เกียรตินิยม) มหาวิทยาลัยรามคำแหง

 

ประวัติการทำงาน 

  • ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการเศรษฐกิจ การเงิน การคลัง วุฒิสภา
  • ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม 
  • ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร  
  • ประธานกรรมการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)
  • ประธานกรรมการ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)
  • กรรมการอิสระและประธานกรรมการบริหารความเสี่ยง บริษัท เอสโฮเทลแอนด์รีสอร์ท จำกัด (มหาชน)
  • รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) 
  • กรรมการ บริษัท รักษาความปลอดภัย กรุงไทยธุรกิจบริการ จำกัด  
  • รองประธานกรรมการ บริษัท กรุงไทยกฎหมาย จำกัด 
  • เลขานุการบริษัท เลขานุการคณะกรรมการธนาคาร เลขานุการคณะกรรมการบริหาร เลขานุการคณะกรรมการอิสระ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)