ผู้ถือหุ้น BGRIM ไฟเขียว ขยายวงเงินหุ้นกู้ 5 ปีเป็น 1 แสนล้าน

28 เม.ย. 2565 | 02:03 น.

ผู้ถือหุ้น บี.กริม เพาเวอร์ (BGRIM )อนุมัติขยายวงเงินหุ้นกู้ จาก 5 หมื่นล้านเป็นไม่เกิน 1 แสนล้านในช่วง 5 ปี ( 2565-69 ) ขยายพอร์ตลงทุน“พลังงานทดแทน” เติบโตสู่เป้าหมาย 7,200 เมกะวัตต์ภายในปี 68 และ 10,000 เมกะวัตต์ในปี 73

นายฮาราลด์ ลิงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM เปิดเผยว่า ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2565 อนุมัติขยายวงเงินหุ้นกู้จากไม่เกิน 50,000 ล้านบาท เป็นไม่เกิน 100,000 ล้านบาท ในระยะเวลาไม่เกิน 5 ปี (ปี 2565-2569) เพื่อเตรียมความพร้อมและความคล่องตัวในการบริหารด้านการเงิน รองรับการเติบโตของธุรกิจ และโอกาสในการลงทุนที่จะเข้ามาในอนาคต  
          

การออกหุ้นกู้นี้เป็นหนึ่งในแผนการจัดการด้านการเงินจากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นแผนการออกตราสารที่มีลักษณะคล้ายทุน การใช้สินทรัพย์หรือบริษัทลูกระดมทุนผ่านเครื่องมือต่าง ๆ อาทิเช่น เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ หรือกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน เป็นต้น

 

ผู้ถือหุ้น BGRIM ไฟเขียว ขยายวงเงินหุ้นกู้ 5 ปีเป็น 1 แสนล้าน


          
ทั้งนี้ BGRIM มีความมั่นใจในการเตรียมความพร้อมด้านการเงินและการรักษาสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง รวมทั้งการบริหารจัดการทางการเงินที่เหมาะสมในส่วนของหนี้สินและส่วนทุน ควบคู่ไปกับการเติบโตสู่เป้าหมาย 7,200 เมกะวัตต์ภายในปี 68 และ 10,000 เมกะวัตต์ภายในปี 73
          

นายฮาราลด์ ลิงค์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทิศทางการดำเนินงานของ BGRIM จะเดินหน้าขยายการลงทุนในพลังงานทดแทน ทั้งจากพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานน้ำ พลังงานลม รวมถึงระบบการกักเก็บพลังงาน (ESS) ถือเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์สำคัญของ BGRIM ที่มุ่งขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดอย่างยั่งยืน ภายใต้รูปแบบสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาวทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ

 

โดยตั้งเป้าว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า จะมีการขยายโครงการผลิตไฟฟ้าในประเทศต่าง ๆ เพิ่มขึ้นเป็น 15 ประเทศ จากปัจจุบัน 7 ประเทศ โดยจะมุ่งมั่นก้าวสู่เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ หรือ Net-Zero Carbon Emissions ภายในปี ค.ศ. 2050 (พ.ศ. 2593)  


นอกจากนี้ ที่ประชุมยังพิจารณาเลือกกรรมการแทนกรรมการที่ออกตามวาระ 3 ราย ประกอบด้วย 1. นายฮาราลด์ ลิงค์ กรรมการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กรรมการผู้มีอำนาจลงนามผูกพัน 2. คุณหญิงสุชาดา กีระนันทน์ กรรมการอิสระ ประธานกรรมการอิสระ กรรมการสรรหาและพิจารณาค่าตอบแทน และ 3. นางอัญชลี ชวนิชย์ กรรมการอิสระ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบ กรรมการกำกับดูแลกิจการและความยั่งยืน โดยที่ประชุมมีมติให้กลับเข้าดำรงตำแหน่งกรรมการอีกวาระ
         

"บี.กริม เพาเวอร์ ยังคงมุ่งสร้างพลังให้กับสังคมโลกด้วยความโอบอ้อมอารี (Empowering the World Compassionately) โดยยึดหลักการดำเนินธุรกิจด้วยความโอบอ้อมอารี เพื่อสร้างคุณค่าให้กับสังคม การเข้าไปในแต่ละประเทศตามแนวทาง บี.กริม คือ การเป็นมิตรต่อสังคม ช่วยเหลือสังคมและสิ่งแวดล้อม และเป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่นั่น สิ่งนี้จะเสริมสร้าง S-Curve ของ บี.กริม เพาเวอร์ คือ การที่เราเข้าไปในประเทศไหน เราก็สามารถขยายตัวและเติบโตได้อย่างยั่งยืน" นายฮาราลด์ ลิงค์ กล่าว