ตลท.จ่อแขวนหุ้น BGT-JTS พรุ่งนี้ พร้อมติด “แคชบาลานซ์” Level 3

19 เม.ย. 2565 | 13:35 น.

ตลท.ขึ้นเครื่องหมาย SP หุ้น BGT-JTS พรุ่งนี้ พร้อมติด “แคชบาลานซ์” ระดับ 3 หลังพบการซื้อขายผิดไปจากสภาพปกติโดยไม่มีปัจจัยพื้นฐานรองรับ

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ประกาศใช้มาตรการกำกับการซื้อขายกับหลักทรัพย์บริษัท จัสมิน เทคโนโลยี โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) (JTS) และหลักทรัพย์บริษัท บีจีที คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (BGT) เป็นระดับ 3 ด้วยการหยุดพักการซื้อขาย (Trading suspension “SP”) เป็นเวลา 1 วันทำการ ในวันที่ 20 เม.ย.2565 ถึงวันที่ 20 เม.ย.2565 เนื่องจากการซื้อขายผิดไปจากสภาพปกติโดยไม่มีปัจจัยพื้นฐานรองรับ จนเป็นเหตุให้เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขาย Level 3

 

 

อย่างไรก็ตามการหยุดพักการซื้อขาย 1 วันทำการตามที่ระบุข้างต้น ในวันทำการถัดไปยังคงกำหนดให้ซื้อด้วยบัญชี Cash Balance, ห้ามคำนวณวงเงินซื้อขาย และห้าม Net Settlement

 

เนื่องจากสภาพการซื้อขายเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก โดยไม่มีปัจจัยพื้นฐานรองรับ ทั้งนี้เมื่ออนุญาตให้ซื้อขายแล้ว หากสภาพการซื้อขายยังคงเปลี่ยนแปลงไม่สอดรับกับปัจจัยพื้นฐาน จะดำเนินการตามมาตรการ ด้วยการหยุดพักการซื้อขายเป็นเวลา 1 วันทำการเป็นระยะๆ ซึ่งเป็นไปตามมาตรการกำกับการซื้อขายที่ได้มีการยกระดับและมีผลบังคับใช้เมื่อ 4 เมษายน 2565 เป็นต้นมา

 

 

นอกจากนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังเตือนผู้ลงทุนให้ระมัดระวังก่อนเข้าซื้อขายในหลักทรัพย์ที่อยู่ในมาตรการกำกับการซื้อขาย ให้พิจารณาปัจจัยพื้นฐานประกอบ เนื่องจากอาจมีความเสี่ยงจากความผันผวนของราคานอกจากนี้ขอกำชับให้บริษัทสมาชิกทุกรายกำกับดูแลลูกค้าทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นผู้ลงทุนภายในประเทศ ผู้ลงทุนต่างประเทศ ผู้ลงทุนสถาบัน

 

หรือบัญชีบริษัทหลักทรัพย์โดยให้มีการดำเนินการเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดสำหรับการซื้อขายหลักทรัพย์ในมาตรการกำกับการซื้อขายด้วย กล่าวคือ ต้องให้ผู้ลงทุนทุกประเภทวางเงินสด 100% ก่อนซื้อ / ห้ามนำหลักทรัพย์มาคำนวณเป็นวงเงินซื้อขาย / ห้าม Net settlement

 

ทั้งนี้ มาตรการกำกับการซื้อขาย มีแนวทางดำเนินการ ดังนี้

มาตรการระดับ 1: ห้ามนำหลักทรัพย์มาคำนวณเป็นวงเงินซื้อขาย และต้องซื้อด้วยบัญชี Cash balance

มาตรการระดับ 2: ห้าม Net Settlement, ห้ามนำหลักทรัพย์มาคำนวณเป็นวงเงินซื้อขาย และต้องซื้อด้วยบัญชี Cash balance

มาตรการระดับ 3: ห้ามซื้อขายเป็นการชั่วคราว 1 วันทำการ, จากนั้นเมื่ออนุญาตให้ซื้อขาย ยังคงห้าม Net Settlement, ห้ามนำหลักทรัพย์มาคำนวณเป็นวงเงินซื้อขาย และต้องซื้อ