บลจ.วรรณ แนะทยอยลงทุนกับธุรกิจเทคโนโลยีเครื่องมือแพทย์

07 เม.ย. 2565 | 11:52 น.

บลจ.วรรณ มองตลาดหุ้นโลกผันผวนต่อเนื่อง แนะกลยุทธ์ Selective เน้นกระจายการลงทุนบางส่วนใน ONE-MEDTECH ธีมเทคโนโลยีเครื่องมือแพทย์ ธุรกิจที่มีรายได้ค่อนข้างสม่ำเสมอ ผันผวนต่อภาวะเศรษฐกิจและปัจจัยมหาภาคในวงจำกัด

นายพจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.) วรรณ จำกัดเปิดเผยว่า ท่ามกลางความผันผวนของตลาดหุ้นโลก จากการเจรจาระหว่างรัสเซียกับยูเครนที่ยังไม่มีข้อสรุป รวมถึงแนวโน้มการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ Hawkish มากขึ้น โดยส่งสัญญาณพร้อมขึ้นดอกเบี้ยมากกว่า 0.25% ในการประชุมครั้งถัดไปเพื่อรับมือเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับสูง ทำให้ตลาดกังวลถึงภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวท่ามกลางเงินเฟ้อที่เร่งตัวสูง

นายพจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ. วรรณ จำกัด

นอกจากนั้น ส่วนต่างอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ อายุ 2 และ 10 ปี ติดลบหรือเกิดภาวะ Inverted yield curve ซึ่งในอดีตบ่งชี้ว่าอาจเป็นสัญญาณของเศรษฐกิจถดถอยใน 6-12 เดือนข้างหน้า ปัจจัยเหล่านี้อาจกดดันบรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นในระยะสั้น

อย่างไรก็ดี หากพิจารณาการลงทุนเป็นรายอุตสาหกรรมพบว่า เทคโนโลยีเครื่องมือแพทย์เป็นธุรกิจที่มีรายได้ค่อนข้างสม่ำเสมอ โดยอุปกรณ์การแพทย์ที่มีนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัยถือเป็นสิ่งจำเป็นที่อยู่ในห่วงโซ่ของการรักษาพยาบาลอย่างขาดไปไม่ได้ ทำให้ธุรกิจมีความผันผวนต่อสภาวะเศรษฐกิจและปัจจัยมหภาคค่อนข้างจำกัด

 

บริษัทมองว่า การลงทุนในกองทุนที่เน้นลงทุนในหุ้นเทคโนโลยีเครื่องมือแพทย์ของสหรัฐฯ ถือว่า ยังคงน่าสนใจ โดยส่วนใหญ่เป็นบริษัทชั้นนำขนาดใหญ่ที่มีสถานะการเงินแข็งแกร่งและมีความสามารถในการกำหนดราคาในระยะข้างหน้า จึงเป็นกลุ่มที่มีแนวโน้มปรับตัวขึ้นได้ดีในช่วงที่เงินเฟ้อสูง

นอกจากนี้ เทคโนโลยีเครื่องมือแพทย์ถือเป็นสิ่งจำเป็นที่อยู่ในห่วงโซ่ของการรักษาพยาบาลที่ขาดไปไม่ได้ด้วยตั้งแต่การตรวจวินิจฉันโรค การรักษา ไปจนถึงการป้องกันโรคต่างๆ มีรายได้ค่อนข้างสม่ำเสมอและมีความผันผวนต่อสภาวะเศรษฐกิจค่อนข้างน้อย อีกทั้งยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีในระยะยาว จากแนวโน้มสังคมผู้สูงอายุ และสังคมดิจิตอลเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์การแพทย์กับแพลตฟอร์มบนอินเตอร์เน็ตที่ทันสมัย

 

ดังนั้น บริษัทฯแนะนำกองทุนภายใต้การบริหารจัดการ กองทุนเปิด วรรณ เมดิคอล เทคโนโลยี (ONE-MEDTECH) สำหรับนักลงทุนความเสี่ยงสูงที่ยังไม่มีการลงทุนในกองทุน แนะนำ “ซื้อ" ในส่วนนักลงทุนระยะยาวแนะนำ "ทยอยสะสมเพิ่ม" เมื่อราคาปรับตัวย่อลง สำหรับผลตอบแทนในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา อยู่ที่ 2.26% ผลตอบแทนตั้งแต่จัดตั้งกองทุนเมื่อ 25 ม.ค. 2565 อยู่ที่ประมาณ 5.01% (ข้อมูล ณ 31 มี.ค. 2565)

 

“ตลาดหุ้นโลกมีแนวโน้มที่จะปรับตัวผันผวนต่อเนื่องนั้น กลยุทธ์การกระจายการลงทุนและใช้โอกาสจากความผันผวนเพื่อทยอยเข้าลงทุนในระยะยาว โดยเน้นการลงทุนที่ Selective มากขึ้นยังคงเป็นกลยุทธ์หลักในการลงทุนของปีนี้ นักลงทุนมีแนวโน้มที่จะกลับมาให้น้ำหนักต่อผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน ซึ่งสะท้อนพื้นฐานการเติบโตของบริษัทที่มีความสามารถในการแข่งขันและมีความสามารถในการกำหนดราคาสินค้าและบริการจากผู้บริโภค” นายพจน์กล่าว